Giáo sư Nguyễn Lân Dũng đọc giùm bạn: Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ?

  1. Sách

  2. Noron

  3. Tâm sự cuộc sống

GDVN- Tuy bạn không được chọn nơi mình sinh ra nhưng bạn có thể chọn lựa cách mình sống.

LTS: Tuần này, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng tiếp tục gửi đến các độc giả bài viết số 144 trong loạt bài Đọc giùm bạn trên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam.

Trong bài viết này, Giáo sư chia sẻ những điều thú vị trong cuốn sách “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ?”.

Toà soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Kazuko Watanabe là một nhà giáo dục và nhà văn Nhật Bản. Bà là giáo sư, chủ tịch của Đại học Notre Dame Seishin, tỉnh Okayama, từ năm 1963 đến 1990.

Bà đã xuất bản 17 cuốn sách. Năm 2016, ở tuổi 89, bà qua đời vì bệnh ung thư tuyến tụy.

Cuốn “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ?” được Nhà xuất bản Hà Nội và SkyBooks phát hành với bản dịch của Nguyễn Thu Trang. Cuốn sách này đã được bán tới 2 triệu bản ở Nhật.

https://cdn.noron.vn/2021/07/13/doi-ban-ban-khong-song-ai-song-ho-4970-1626162904.jpg

Cuốn “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ?” được Nhà xuất bản Hà Nội và SkyBooks phát hành với bản dịch của Nguyễn Thu Trang. (Ảnh: Cungdocsach.vn)

– Bạn chỉ khai hoa khi bạn tiếp tục cười, sống và khiến cho những người xung quanh mình hạnh phúc. Nơi tạo hóa an bài cho bạn chính là nơi hiện giờ bạn đang sống. Con người dù trong hoàn cảnh nào cũng có thể làm được.

– Tuy bạn không được chọn nơi mình sinh ra nhưng bạn có thể chọn lựa cách mình sống.

– Cố gắng hết sức mình là tốt, nhưng nghỉ ngơi cũng quan trọng không kém. Làm việc, đó là một điều tuyệt vời, nhưng dù thế nào thì bạn cũng không được phép trở thành nô lệ cho công việc.

– Con người không thể tiếp tục sống nếu chỉ có một mình. Điều quan trọng là chúng ta nên biết phân chia gánh vác công việc cho người khác. Có lúc người nhờ ta và có lúc ta nhờ họ.

– Hãy kiểm tra lại xem việc mình giao có đúng người đúng chỗ chưa và người đó có hiểu được công việc mà họ được phụ trách hay không?

– Khi kết quả tốt, hãy coi đó là thành tích của người khác. Khi mọi chuyện không được như ý, hãy coi đó là một phần lỗi của mình.

– Một cuộc đời càng nhiều khó khăn, khi quyết định đứng dậy đương đầu với nó, bạn sẽ càng có nhiều khả năng phát triển.

– Dù con dốc có dựng đứng khó khăn tới thế nào, trong mỗi người luôn ẩn chứa sức mạnh để vượt qua nó. Sau khi leo qua đỉnh đèo khổ đau, con người sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trước gấp nhiều lần.

– Trước khi bạn mệt mỏi với sự đau khổ, hãy thử suy nghĩ theo nhiều góc nhìn khác nhau. Khi bạn thay đổi cách nhìn sự việc, dù cho nỗi đau có biến mất hay không thì dũng khí sẽ đâm chồi trong lồng ngực bạn.

– Thay vì than thở vì bóng tối, hãy tự nhen lên ánh sáng và tiến bước. Đừng bao giờ phó mặc hạnh phúc của mình cho kẻ khác mà hãy tự mình hành động một cách tích cực.

– Bạn không thể đạt được hạnh phúc nếu chỉ biết phó mặc, dựa vào kẻ khác. Hãy tự mình trở thành nguồn ánh sáng chiếu rọi thế gian này.

– Lời gọi của lương tâm sẽ thì thầm với con người đang do dự trong chúng ta điều gì là nên làm. Hãy lắng tai nghe và tuân theo lời gọi mời của lương tâm.

– Khi bạn đau khổ, khi bạn lạc lối, khi bạn bế tắc. Chính những lúc ấy hãy lắng nghe lời thì thầm của trái tim. Hãy nghĩ rằng: Nụ cười của ta sẽ được cuộc đời rộng lòng đón nhận.

– Lối sống ngay thẳng khiến tâm hồn bạn tỏa sáng. Sự đẹp đẽ có thể mua được bằng tiền. Cách sống đẹp thì không. Sống đẹp là từ tấm lòng cao quý, thái độ kiềm chế, sự sâu sắc của tấm lòng biết nghĩ cho người khác. Nói tóm lại đó chính là để trái tim tỏa sáng.

– Vẻ đẹp tâm hồn chỉ nở hoa sau những cuộc chiến đấu dai dẳng trong trái tim của mỗi người. Hãy làm cho người khác những gì bạn muốn người khác làm với bạn.

– Trẻ em không bao giờ trở thành người giống y như trong lời cha mẹ hay giáo viên nói với chúng, nhưng chúng sẽ trở thành những người giống như cha mẹ và giáo viên thể hiện trước mặt chúng. Trẻ cần những tấm gương tốt xung quanh mình.

– Không nhất thiết phải dùng từ ngữ khi muốn truyền đạt điều gì đến con trẻ. Thay vào đó, hãy chỉ cần nỗ lực sống thành thực là được.

– Trường học cần có mục tiêu là đào tạo ra những con người có thể hình thành được nhân cách riêng cho bản thân mình.

– Đầu tiên hãy suy nghĩ, sau đó cảm nhận, rồi mới hành động. Suy nghĩ là đối thoại với chính bản thân mình và quyết định xem bước tiếp theo nên làm gì?

– Để hướng đến cuộc sống trong tương lai chúng ta cần kết nối được với những mối quan hệ tốt. Để có thể tạo được những mối quan hệ tốt bạn cần nuôi dưỡng nó bằng thái độ tốt và sự nỗ lực của bản thân mình.

– Đối với chúng ta nụ cười có thể chỉ là thứ không mua được bằng tiền và vô cùng rẻ, nhưng với người khác, có khi điều ấy lại có giá trị vô cùng lớn. Đó chính là nụ cười có năng lực chữa lành nỗi đau của người khác, không phải nụ cười giả tạo, nụ cười công nghiệp.

– Chỉ cần thay đổi cơ hội một chút thôi, chính sự dũng cảm ấy mà bật ra những phát kiến mới. Đó mới là ý nghĩa của làn gió tưới mát cho tâm hồn.

– Giá trị của một con người không phải xuất phát từ việc họ có thể hay không thể làm được cái gì, mà xuất phát từ sự tồn tại mang ý nghĩa trân quý không thể thay thế được trong mỗi con người. Đó mới chính là viên ngọc quý thực sự. Hãy nhìn thấu được viên ngọc quý trong mình và trong những người xung quanh, rồi sau đó đem đến niềm vui và hạnh phúc cho vùng đất khô cằn xung quanh họ.

– Con người ai cũng đều đói khát cảm xúc được yêu thương. Họ sẽ trở nên vô cùng mạnh mẽ khi được công nhận sự tồn tại của chính mình.

– Chẳng có cuộc đời nào là thuận buồm xuôi gió. Trong cuộc sống hay trong trái tim mỗi người luôn có một cái hố đen ẩn sâu không ai ngờ tới. Đôi khi chúng có kẽ nứt ra khiến gió lạnh lùa vào. Đó là bệnh tật, cái chết của người thân, mâu thuẫn với người khác hay thất bại trong sự nghiệp…

Từ hố sâu đau khổ ấy ta có thể nhìn thấu cách sống đúng đắn mà từ trước đến nay chưa từng nhận ra. Chúng đem tới cho chúng ta những bài học giá trị. Ta sẽ nhận ra được những điều thực sự quan trọng từ những thất bại và những điều làm ta bất an.

– Những điều tốt đẹp sẽ đến với những ai biết kiên nhẫn. Khi bạn nhận ra mình có thể biến thời gian chờ đợi thành thời gian mong cho ai đó trở nên tốt đẹp. Ngay phút ấy bạn nhận được niềm hạnh phúc như mình vừa biết được một điều gì đó thật tuyệt vời.

– Cách sử dụng thời gian của bạn hiện tại chính là cách bạn sử dụng cuộc đời mình. Khi nhận ra bạn có thể lấp đầy khoảng thời gian chờ đợi bằng trái tim mình, cái hiện tại mà bạn đang sống sẽ có sự sung túc đầy đủ mà từ trước tới nay chưa từng có.

– Mất đi hy vọng là mất đi khả năng sống. Liệu hy vọng của mình có thể trở thành sự thực hay không? Điều quan trọng là bạn có thể tiếp tục giữ được hy vọng ấy hay không? Lời cầu nguyện của bạn có thể không thành sự thực, nhưng điều quan trọng là bạn có thể tiếp tục giữ được niềm hy vọng ấy.

– Với những kẻ hiểu được tại sao mình đang sống, họ có thể sống bằng bất cứ giá nào. Dù trong hoàn cảnh khắc nghiệt đến thế nào họ cũng tìm ra lý do để tiếp tục sống. Kiên nhẫn chính là khả năng giữ được ý nghĩa to lớn của bản thân.

– Con người mạnh mẽ hơn cả nhờ suy nghĩ Tôi muốn sống vì người thân yêu. Tình yêu chỉ đơn thuần là sự thúc đẩy cho sự sống tiếp. Cuộc đời không khước từ kẻ có niềm tin.

– Đừng tước đi tuổi tác, vì đó chính là tài sản của bạn. Dù cho cơ thể đã ngừng lớn lên nhưng sự trưởng thành về mặt tinh thần không hề có điểm dừng. Việc phát triển làm chín muồi về độ trưởng thành.

– Bạn sẽ thấy trên thế giới này chẳng có chuyện gì sẽ xảy ra theo đúng như chúng ta mong muốn. Mỗi con người là một cơ thể khác nhau, quan trọng là chúng ta phải biết bỏ qua sự khác biệt mà cùng nhau sống, tha thứ và hợp tác.

– Khi sinh mệnh kết thúc thì di sản chúng ta để lại cho cuộc đời không phải là thứ chúng ta thu gom cho mình mà là những gì ta đã cho đi.

– Khi còn trẻ con người có rất nhiều thứ, ngoài việc có được sức khỏe thân thể là điều đương nhiên, kể cả khí lực và vẻ đẹp ngoại hình cũng lấp lánh tỏa sáng. Dù có chuyện khổ não lớn bé nào cũng có thể biến đi trong chớp mắt.

– Tuổi trẻ ấy không tồn tại vĩnh viễn. Hãy chấp nhận và làm quen với nó. Hãy trân trọng bản thân hơn nữa và một ngày nào đó, biến những đau khổ bao vây quanh bạn thành những ý nghĩa ấm áp, yêu thương.

– Không có thử thách nào cuộc đời dành cho bạn là vô ích. Với bất kỳ nỗi đau nào, chắc chắn cuộc đời này đã chuẩn bị sẵn thử thách để luyện rèn sức chịu đựng, khả năng nhẫn nại và một con đường cho mỗi người.

– Khi những yếu tố như thời gian, thể lực hay khí lực bị giảm đi, đừng bị choáng váng không biết nên làm gì. Điều thực sự quan trọng cần làm chính là chọn lọc trong đó điều gì là cần thiết với bạn. Theo cách đó sẽ mang nhiều cơ hội để làm cuộc sống của bạn trở nên độc đáo hơn.

– Cuộc đời sẽ không trao cho chúng ta những thử thách vô ích. Khi bạn lạc lối và không biết nên làm gì hãy viết ra những điểm cộng và những điểm trừ nếu bạn làm việc ấy, và hãy ra quyết định dựa trên sức nặng của từng sự lựa chọn đó.

– Khi còn trẻ chỉ cần có thời gian là nghĩ muốn làm hết thứ này tới thứ kia. Khi bạn chợt nhận ra mình chưa kịp lo những việc mình quan tâm thì tuổi già đã đánh úp tới. Hãy nghĩ: thay vì làm việc cho người, hãy khiêm tốn mà chăm sóc cho mọi người và có thể về quê an hưởng bình yên.

– Đối với những người ngày càng nhận được ít lời chào hỏi thì một lời chào là phương pháp tốt nhất để truyền đạt tới người đó rằng bạn là người quan trọng đối với tôi. Đối với cả hai bên, họ đều tự ý thức được nhờ có đối phương mà mình có thể tiếp tục sống và đó là cơ hội không gì thay thế được.

– Tình thương sâu sắc không tỷ lệ với năm tháng. Dù thời gian có ngắn ngủi thế nào, tình yêu thương thực sự cũng sẽ luôn đong đầy trong trái tim.

– Chúng ta không thể nào biết khi nào xảy ra chuyện gì, nên bao giờ cũng phải chuẩn bị trước cho tình hình sắp đến. Những mối quan hệ mà trong đó sự tin tưởng lên tới 100% luôn rất dễ đổ vỡ. Thay vào đó, có nhiều cách diễn đạt, chẳng hạn như: Tôi rất trân trọng vì bạn đã tin tưởng tôi, nhưng vì bản thân tôi không phải là thánh thần, nên xin đừng quên rằng tôi cũng có rất nhiều sai sót.

– Đừng làm phiền người khác – đó là một trong những luật bất thành văn mà chúng ta bắt buộc phải làm theo. Những công việc tình nguyện hay hỗ trợ những địa phương bị tàn phá đương nhiên là những việc rất quan trọng.

– Mẹ Teresa từng nói: “Con đừng chỉ là người xướng lên những lời cầu nguyện, hãy thực sự trở thành người nguyện cầu những điều tốt đẹp”.

– Khi chúng ta cảm thấy đau đớn khổ sở, hãy dùng nó kết thành một bó hoa và kính dâng cuộc đời. Bó hoa đó đem đến niềm hạnh phúc vô bờ hơn bất kỳ lời nguyện cầu sáo rỗng nào. Đừng làm gương mặt khó chịu nữa mà thay vào đó hãy giữ gương mặt tươi cười và lặng lẽ dâng bó hoa nguyện cầu tới cuộc đời.

– Khi bạn không còn cầu nguyện cho bản thân mà thay vào đó cầu nguyện cho người khác, lời nguyện cầu sẽ trở thành bó hoa của tình yêu thương rực rỡ nhất.

– Mẹ Teresa đã nói: “Chúng ta không phải là những kẻ vĩ đại có khả năng làm nên những điều to lớn. Tuy vậy, chúng ta có thể bắt đầu làm những điều nhỏ bé mang tình yêu thương lớn lao”.

– Sự hy sinh nhỏ bé là cách sống hướng đến việc tạo niềm vui cho người khác và vượt qua sự ích kỷ của bản thân mình. Những người cứu trợ vì muốn cố gắng trả lại cuộc sống yên tâm cho những kẻ gặp tai nạn mà không tiếc công sức cùng tiền bạc.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng

Nguồn: https://giaoduc.net.vn/van-hoa/giao-su-nguyen-lan-dung-doc-gium-ban-doi-ban-ban-khong-song-ai-song-ho-post219094.gd

Từ khóa: 

gs nguyễn lân dũng

,

sống như người nhật

,

skybooks

,

thư viện tự lập

,

sách

,

noron

,

tâm sự cuộc sống

Đúng là nói như sách :v cái này ai chả biết

Trả lời

Đúng là nói như sách :v cái này ai chả biết

Cuộc sống ý nghĩa là cuộc sống có sự tự chủ! nhưng mà thỉnh thoảng vân nên phiêu chút

Giáo sư này có phải thầy ngày xưa hay lên tv trả lời câu hỏi không nhỉ?