Giới thiệu tổng quan về kỹ năng mềm

  1. Kỹ năng mềm

Hầu hết bây giờ các bạn học sinh sinh viên đều quen thuộc với các kỹ năng mềm, hay trong tiếng Anh thì là soft skills. Thậm chí bây giờ nhiều gia đình đã cho con cái đi học kỹ năng mềm từ khi còn cấp 1 rồi. Vậy bạn có biết kỹ năng mềm là gì không? Và tại sao kỹ năng mềm lại quan trọng đến như vậy trong cuộc sống?

Khái niệm kỹ năng mềm (soft skills)

Theo như mình tìm hiểu ở nhiều nguồn, thì định nghĩa này có vẻ là chính xác nhất: Kỹ năng mềm là một thuật ngữ xã hội học chỉ những kỹ năng có liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ, khả năng hòa nhập xã hội, thái độ và hành vi ứng xử áp dụng vào việc giao tiếp giữa người với người. Hay nói đơn giản hơn, kỹ năng mềm là những kỹ năng có liên quan đến việc hòa mình vào, sống với hay tương tác với xã hội, cộng đồng, tập thể hoặc tổ chức.

Nhiều bạn hay nhầm lẫn giữa kỹ năng mềm và kỹ năng sống. Thực ra kỹ năng mềm là một phần của kỹ năng sống. Mọi kỹ năng giúp bạn sống tốt đều là kỹ năng sống, trong đó bao gồm kỹ năng sinh tồn, kỹ năng mềm và cả kỹ năng cứng. Hãy nhớ kỹ năng sống bao gồm kỹ năng mềm, chúng không giống nhưng cũng không khác nhau.

Nguồn ảnh: VOV.vn

Kỹ năng mềm bao gồm những gì?

Vậy dựa vào định nghĩa trên, bạn biết được có bao nhiêu kỹ năng mềm? Kỹ năng mềm bao gồm những kỹ năng gì?

Bình thường một khóa học kỹ năng mềm sẽ dạy cho bạn 7 kỹ năng chính:

  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng tư duy sáng tạo
  • Kỹ năng đánh giá và giải quyết vấn đề
  • Kỹ năng thuyết trình
  • Kỹ năng quản lý thời gian
  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Kỹ năng tư duy logic

Thực ra ngoài 7 kỹ năng trên thì còn khá nhiều kỹ năng khác. Khi con người ngày càng có nhiều cách để giao tiếp với nhau cũng như chúng ta ngày càng thông thái hơn thì yêu cầu về các kỹ năng đi kèm cũng ngày càng nhiều lên. Một số các kỹ năng mềm khác gồm có kỹ năng lắng nghe, kỹ năng quan sát, kỹ năng multi-tasking, kỹ năng cảm nhận cơ thể, tư duy phản biện... Có điều hiện nay mình thấy nhiều chỗ cứ vẽ ra đủ các loại kỹ năng cần thiết để bán khóa học kiếm tiền. Cá nhân mình nghĩ chúng ta chỉ cần học các kỹ năng mềm quan trọng nhất đã nêu trên kia là được rồi, còn lại có thể trau dồi thêm bằng cách đọc sách và tìm hiểu trên online.

Vai trò và ý nghĩa của kỹ năng mềm

Các bạn nghĩ kỹ năng mềm cần thiết như thế nào trong cuộc sống? Để phát triển con đường sự nghiệp sau này cũng như đảm bảo chúng ta có một cuộc sống suôn sẻ (hay nói cách khác là để chúng ta không có một cái tiền đồ tối đen như mực của chị Dậu :)) ) thì ngoài kỹ năng cứng, tức là các kỹ năng về chuyên môn, thì kỹ năng mềm là rất cần thiết. Bạn nghĩ vì lí do gì mà nhiều sinh viên học rất giỏi ở Đại học, học bổng nhận định kỳ, lúc nào cũng đứng top ở trường nhưng ra tìm việc vẫn thất nghiệp như thường? Nhiều khả năng là do giàu kỹ năng cứng hay lại yếu kỹ năng mềm. Kỹ năng mềm ngày càng chứng minh là có sự ảnh hưởng không nhỏ đến sự thành bại trong sự nghiệp của bạn, và ngày càng nhiều người nhận ra điều đó. Đó là lí do tại sao ngày càng nhiều bậc phụ huynh muốn con phát triển kỹ năng mềm trước khi học quá nhiều kiến thức ở trường. Ngoài ra bạn có biết chỉ có 30% số người có IQ cao trên thế giới là đạt được thành công? Thông minh và có kiến thức không phải là tất cả, bạn cần hiểu biết, cả về vốn sống lẫn con người, và kỹ năng mềm là một trong số những điều kiện cần có để có hiểu biết.

Nguồn ảnh: Dribbble.com

Nói chung, tầm quan trọng của kỹ năng mềm là không nhỏ. Nhiều trường đại học bây giờ đã đưa chứng chỉ kỹ năng mềm vào làm điều kiện đầu ra của sinh viên. Tính ra so với trình độ ngoại ngữ thì kỹ năng mềm cũng có vai trò và mức độ cần thiết ngang ngửa đấy.

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

,

kỹ năng mềm là gì

,

vai trò kỹ năng mềm

,

soft skills

,

kỹ năng mềm

@Chú Chim Non
Trả lời
@Chú Chim Non

Là không phải kỹ năng cứng!