Giới thiệu về nền tảng Etherum.

  1. Blockchain

Ethereum coin là một đồng tiền điện tử rất phổ biến, nhất là sau khi cơn sốt Bitcoin vào năm 2017. Bài này mình sẽ giới thiệu tổng quát về nền tảng Ethereum và dĩ nhiên trên nền tảng Ethereum có Ethereum coin (ETH).

Để hiểu rõ hơn chúng ta cần biết đến khái niệm "flatfrom", flatform là gì? mình thường dich nó là nền tảng và dùng với nghĩa là nơi cung cấp môi trường phát triển sản phẩm - đại loại như vậy. Vì không nắm rõ địch nghĩa nên mình đi google và xem từ điển thì người ta dịch như này:

"Flatform là công nghệ cơ sở của một hệ máy tính. Do các máy tính là những thiết bị được phân tầng bao gồm một tầng phần cứng cấp chip, một tầng phần rắn và hệ điều hành, và một tầng trình ứng dụng, nên tầng đáy cùng của máy tính thường được gọi là một nền tảng, như trong "nền tảng IBM PC" . Tuy nhiên, các thiết kế viên ứng dụng thường xem phần cứng và phần mềm của các hệ thống như là một nền tảng bởi vì cả hai đều cung cấp phần hỗ trợ cho ứng dụng đó"

Vậy là chúng ta đã nắm được sơ lược về nền tảng - flatfrom. Nhưng tại sao lại gọi là flatfrom ethereum? Rất đơn giản vì Ethereum cung cấp môi trường để chúng ta có thể phát triển các sản phẩm phân tán (Decentralized application), Trong flatform có một thứ rất hay ho đấy là smartcontract chúng ta làm được rất nhiều thứ từ smartcontract các bạn có thể code thử và deploy smartcontract ở

đây
.

Thế còn ETH coin là gì? Nó là một loại tiền ảo được chính nhà phát triển flatform Etherum phát hành dựa trên nền tảng Ethereum. Thực ra thì cũng không nên gọi là tiền ảo, nên gọi là tiền kỹ thuật số hay tiền số, vì tiền này có giá trị (thậm chí còn có giá cao) ngoài ra nó còn có rất nhiều ưu điểm dễ bảo quản, không qua bên thứ 3 và độ tin cậy cao.

Sau khi hiểu về flatfrom Ethereum chúng ta đã hiểu thêm về ETH coin - một đồng tiền số được phát hành dựa vào nền tảng Ethereum. Thế còn có loại tiền nào hay ứng dụng nào trên Ethereum nữa không? Câu trả lời là có và rất nhiều mình có thể kể thêm một vài ứng dụng phổ biến đấy là Token erc20, erc223, và cả các ứng dụng trong kinh tế, kỹ thuật, y học, nông nghiệp nữa, nếu muốn bạn có thể viết luôn cho mình 1 ứng dụng DAPP.

Ở trên mình giới thiệu về ETH và một số ứng dụng của ETH. Nhưng mình nghĩ uống nước nhớ nguồi chúng ta nên tìm hiểu về nguồn gốc của ETH hay chính là trả lời câu hỏi cha đẻ của ETH là ai?

Người sáng lập đồng Ethereum gây sốt trên thị trường chính là một lập trình viên mới 23 tuổi, tên là 

Vitalik Buterin
.

Vitalik Buterin là một lập trình viên người Nga và là cũng là đồng sáng lập ra tạp chí Bitcoin Magazine vào năm 2011. Anh có hơn 90.000 người theo dõi trên Twitter và là một trong số ít người được nhận học bổng danh giá của tỷ phú Peter Thiel. Năm ngoái, anh cũng được có tên trong danh sách 40 người trẻ dưới 40 tuổi có tầm ảnh hưởng nhất thế giới của tạp chí Fortune.

Buterin sinh ra ở Mátxcơva và đến năm 6 tuổi thì gia đình anh chuyển đến Canada. Từ nhỏ, anh đã bộc lộ năng khiếu toán học thiên tài. Lần đầu tiên, Buterin biết đến Bitcoin là năm 17 tuổi qua lời giới thiệu của bố. Kể từ đó anh tự mày mò và nhanh chóng trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này khi mà lúc đó vẫn còn rất mới.

Cũng trong năm đó (2011), sau khi bỏ học đại học để theo đuổi niềm đam mê với đồng tiền ảo, Buterin đã cùng với một người bạn của mình để lập nên tạp chí Bitcoin. Hiện nay tạp chí này thuộc quyền sở hữu và điều hành của BTC Media.

(Đọan giới thiệu về Vitalik Buterin vừa rồi mình có đi copy từ một nguồn khác).

Vừa rồi mình giới thiệu tổng quan về ETH một nền tảng không hiểu nhiên đứng thứ 2 thế giới trong cõi gới blockchain. Cũng như cha đẻ của nền tảng ấy, Vitalik Buterin rất pro mình rất ngưỡng mộ. Gần đây Vitalik Buterin có đến Việt Nam và tham gia một số hội thảo. Nếu có dịp các bạn hãy thử hỏi Vitalik Buterin làm sao anh ấy có thể nghĩ ra ETH nhé câu trả lời sẽ rất thú vị. Có lẽ bài này mình nên dừng ở đây, bài này không cung cấp kiến thức hàn lân cho những ai là Dev mà chỉ nhằm giới thiệu giúp mọi người có cái nhìn rõ hơn về ETH.

Chào mọi người bài tiếp theo có lẽ mình sẽ so sánh ưu nhược điểm của ETH để làm rõ nguyên nhân vì sao nó đứng thứ 2 trên thị trường tiền số.

Từ khóa: 

blockchain

Etherum không giới hạn về số lượng, chỉ e sau này lại thành rác. Hiện tại thì mình thấy Bitcoin với bitcoin Cash vẫn có tiềm năng hơn

Trả lời

Etherum không giới hạn về số lượng, chỉ e sau này lại thành rác. Hiện tại thì mình thấy Bitcoin với bitcoin Cash vẫn có tiềm năng hơn