Giông Bão Là Gì?

  1. Khoa học

Sấm sét là sự kiện thời tiết khắc nghiệt quy mô nhỏ liên quan đến sét thường xuyên, gió lớn và lượng mưa lớn. Chúng có thể và xảy ra bất cứ lúc nào trong năm, nhưng rất có thể xảy ra vào buổi chiều và buổi tối và trong mùa xuân và mùa hè.

Giông bão được gọi như vậy vì tiếng ồn lớn do sấm sét họ tạo ra. Vì tiếng sấm phát ra từ sét, nên tất cả giông bão đều có sấm sét. Nếu bạn đã từng thấy giông bão ở xa nhưng không nghe thấy, bạn có thể yên tâm rằng có tiếng sét – bạn chỉ đơn giản là ở quá xa để nghe thấy âm thanh của nó.

Các loại giông bão bao gồm

  • Single-cell – Các cơn bão đơn, nhỏ, yếu và ngắn (30 đến 60 phút) có xu hướng bật lên trong khu phố của bạn vào một buổi chiều mùa hè;

  • Multi-cell, đó là “thông thường” của cơn giông bão mà đi nhiều dặm, kéo dài trong nhiều giờ, và có thể tạo ra mưa đá, gió mạnh, lốc xoáy, và / hoặc lũ lụt;

  • Supercell, là những cơn giông bão kéo dài từ các luồng gió xoay tròn (dòng không khí tăng) và có khả năng sinh ra những cơn lốc xoáy lớn và dữ dội.

  • Hệ thống đối lưu Mesoscale (MCS), là tập hợp các cơn giông hoạt động như một. Chúng có thể lan rộng trên toàn bộ vùng lãnh thổ và kéo dài hơn 12 giờ.

Mây vũ tích = Đối lưu

Bên cạnh việc nhìn vào radar thời tiết, một cách khác để phát hiện giông bão đang phát triển là tìm kiếm các đám mây vũ tích. Sấm sét được tạo ra khi không khí gần mặt đất được làm nóng và được vận chuyển lên trên bầu khí quyển – một quá trình được gọi là “đối lưu”. Vì các đám mây cumulonimbus là các đám mây kéo dài theo chiều dọc lên bầu khí quyển, chúng thường là một dấu hiệu chắc chắn cho thấy sự đối lưu mạnh mẽ đang diễn ra. Và nơi nào có sự đối lưu, bão chắc chắn sẽ theo sau.

Một điểm cần nhớ là đỉnh của đám mây vũ tích càng cao thì cơn bão càng nghiêm trọng.

Điều gì tạo nên một cơn bão “khốc liệt”?

Trái với những gì bạn có thể nghĩ, không phải tất cả các cơn giông đều nghiêm trọng. Một cơn giông bão là “khốc liệt” khi nó có khả năng tạo ra một hoặc nhiều điều kiện sau:

  • Mưa đá có đường kính 1 inch hoặc lớn hơn

  • Sức gió từ 58 dặm / giờ trở lên

  • Một đám mây hình phễu hoặc lốc xoáy (ít hơn 1% giông bão tạo ra một cơn lốc xoáy).

Những cơn giông khốc liệt thường phát triển trước bề mặt lạnh, một khu vực nơi không khí ấm áp và mát mẻ đối lại mạnh mẽ. Sự gia tăng mạnh mẽ xảy ra tại điểm đối lập này và tạo ra sự bất ổn mạnh mẽ hơn (và do đó thời tiết khắc nghiệt hơn) so với lực nâng hàng ngày mà nó nuôi một cơn giông bão khu vực.

Bão đi được bao xa?

Sấm sét (âm thanh được tạo ra bởi một tia chớp) di chuyển khoảng một dặm trong 5 giây. Tỷ lệ này có thể được sử dụng để ước tính bao nhiêu dặm mà một cơn bão có thể được. Chỉ cần đếm số giây (“Một-Mississippi, Hai-Mississippi …) giữa việc nhìn thấy một tia chớp và nghe tiếng sét và chia cho 5!

Từ khóa: 

giông bão

,

khí hậu

,

thời tiết

,

enterknow

,

better

,

khoa học

Làm bài về sét hòn bạn ơi. Mình khoái nghiên cứu về cái đó.

Trả lời

Làm bài về sét hòn bạn ơi. Mình khoái nghiên cứu về cái đó.

Làm về hiện tượng ma chơi đi bạn

Thú vị quá ^^