Halloween ngồi nói linh tinh về lễ hội

  1. Văn hóa

  2. Tôn giáo

"...Để những cuộc khủng hoảng hiến tế rộng khắp này không cần phải lặp lại, một thể chế đã nảy sinh gần như phổ biến trên khắp các xã hội loài người: lễ hội.

Girard đã chiêm nghiệm nhiều từ dân tộc học, thần thoại và văn học để đưa ra quan điểm rằng lễ hội có nguồn gốc là sự tái hiện nghi lễ về sự phá vỡ trật tự và sự phục hồi sau đó của nó thông qua sự đồng lòng mang tính bạo lực.

Một lễ hội đúng nghĩa không phải là một sự thuần phục. Nó là sự đình chỉ của các quy tắc thông thường, và nhiều hơn thế, các cấu trúc và sự phân biệt xã hội.

...

Lễ hội không chỉ cần thiết để xả hơi, mà chúng cần thiết để nhắc nhở chúng ta về sự giả tạo và nhu nhược trong trật tự thế giới của con người, kẻo chúng ta sẽ phát điên trong đó."

...

Trên đây là 1 đoạn trích trong 1 bài báo mình dịch (link ở dưới). 1 bài báo mà mình rất thích, và mình đúc rút ra là: Lễ hội là lúc người ta xả vai, thoát khỏi những vai diễn phải diễn hàng ngày, để xạc điện đảo lại cực, và sau đó lại tiếp tục diễn tiếp.

Nếu phải diễn lâu ngày mà không được xả vai, sự dồn nén lâu ngày sẽ dẫn tới bạo động, cho nên nếu 1 lễ hội được tổ chức chỉ để cho có thì nó không phải là 1 lễ hội đúng nghĩa, vì bạn vẫn phải diễn khi tham gia lễ hội.

Và 1 lễ hội không nhất thiết phải linh đình đông người, nó có thể là lễ hôi nhỏ với vài người bạn, hoặc thậm chí của riêng bạn, nhưng NÓ PHẢI LÀ LỄ HỘI ĐÚNG NGHĨA, BẠN PHẢI ĐƯỢC XẢ VAI.

Đây cũng là 1 trong những nguyên lý mình dùng để trị liệu.

Nhân tiện, hôm nay bạn có đi chơi Halloween không? còn mình không đi, mình thấy có quá nhiều rủi ro, cả về mặt covid lẫn mặt âm dương, và quan trọng là mình lười. ahihi

Từ khóa: 

halloween

,

lễ hội

,

phương pháp trị liệu

,

văn hóa

,

tôn giáo