Hành hạ mèo, nhưng cha mẹ vẫn “Con nít có biết gì đâu ". Mn nghĩ sao?

  1. Xã hội

Để link câu chuyện ở đây cho mn đọc:

Mk thấy nếu các bậc phụ huynh không giáo dục chúng từ khi còn bé mà bưng bê nguyên si cái lỗi đùn đẩy trách nhiệm, kèm thêm sự độc hại từ mạng xã hội... thì tương lai đứa trẻ ấy tương lai sẽ là một người "tuyệt vời"!

Lúc ấy lại trách đời, trách trời, trách mẹ, trách bà (con hư tại mẹ/cháu hư tại bà). Con nít có thể không biết và chưa ý thức được những việc chúng làm nhưng hãy nói cho chúng biết đâu là đúng đâu là sai, đâu là trách nhiệm của mình và biết cách khắc phục.

Đừng giáo dục theo lối cũ trong một xã hội mới. Đừng bao che, ngụy biện, xóa bỏ những lỗi lầm của chúng. Điều đó không giúp ích cho đứa trẻ ấy mà chỉ càng đang âm thầm đồng ý, chấp nhận, tạo động lực để chúng tiếp tục.

Từ khóa: 

cuộc sống hại điện

,

giáo dục

,

tin nóng

,

xã hội

"Con nít nó có biết gì đâu" là câu nói chối bỏ trách nhiệm vô tâm nhất đến từ những người nuôi dạy chúng!
Trả lời
"Con nít nó có biết gì đâu" là câu nói chối bỏ trách nhiệm vô tâm nhất đến từ những người nuôi dạy chúng!

Nhà mình tầm tết năm 2018-2019 cũng có vài đứa nhóc họ hàng đến chơi, mấy đứa nghịch bé mèo trong lúc mình đi vắng. Lúc ấy mẹ mình cũng bận tiếp khách nên không để ý. Đến lúc mình vừa về thì thấy mấy đứa tụi nó nắm lấy đuôi bé để e không chạy nữa :)) Máu dồn lên tận não mình vào tát mỗi đứa một cái tại trận đó luôn.

Tụi nó khóc ùm sùm đòi mẹ nó đánh lại mình, cha mẹ nó cũng nói là "Em là con nít có biết gì đâu sao con lại đánh thế?", lúc đó mình tức thật sự, mình cãi lại "Dì với chú là cá cảnh trong nhà hay sao mà không biết dạy con mình đúng sai, nếu dì với chú không dạy lại nó, hôm nay nó nắm đuôi con mèo nhà cháu cười khúc khích, ngày mai không biết nó nắm cái gì trong nhà dì chú nữa đâu?"

Lúc đó dì với chú tức lắm, tính lại đánh mình thì mình chửi ngay luôn "Chú dì đánh cháu, cháu nằm lăn xuống dưới xảy ra chuyện gì nữa thì cháu không biết đâu." Lúc đó chú với dì mới thôi, dỗ mấy đứa rồi bỏ về luôn.

Sau đó người lớn cũng hòa giải với nhau xong chuyện, từ đó về sau cũng chẳng đứa nào dám đụng vào đồ của nhà mình nữa.

Mk thấy chuyện xảy ra hằng ngày rất nhiều, dạy thì dạy không bao nhiêu cho đủ. Quan trọng là thái độ cha mẹ khi biết con mình nó như vậy. Trường hợp như trên thì khỏi bàn, cha mẹ quá kém. Trẻ con từ nhỏ hay học theo hành vi cha mẹ, nên nói chuyện xảy ra thìvô số. Nhưng thái độ như tus trên thì sau này bọn trẻ còn giết nhiều động vật hơn vậy. Thật ra đứa trẻ đáng trách 1 cha mẹ là 100. Với lại tính tình còn nhỏ mà đã man rợ vậy. Mà còn ko chịu dạy cho ra hồn sau này có mà giết cả mạng người😢
Phải có ai đó chịu trách nhiệm cho hậu quả mà lũ trẻ đã gây ra. Trong trường hợp này thì chính xác là cha mẹ chúng phải đứng ra nhận lỗi, đồng thời chịu trách nhiệm vì đã không nuôi dạy và quản lý con mình để chúng gây ra hậu quả nghiêm trọng như vậy.
Đây là dấu hiệu của sự nuông chiều con cái quá mức, khiến chúng nghĩ rằng mình có thể làm bất cứ việc gì mình thích, mà không cần nghĩ đến cảm nghĩ của người khác hay hậu quả.
Theo mk nghĩ, thì có lẽ văn hóa VN nói riêng với châu Á nói chung thì khá coi trọng "mối quan hệ" hay "sợ mất lòng" nên đa phần phải ngậm ngùi bỏ qua cảm nhận cá nhân để đặt tập thể or họ hàng lên trên. Văn hóa phương Tây thì tự do cá nhân hơn khi cả cha mẹ con cái còn cạch nhau luôn nếu họ làm tổn thương mình... Mk nghĩ vậy do mk từng học lớp triết thầy mk giảng dạy về khác biệt triết học 2 văn hóa, một vài unit reading sách tài liệu đại học và có lẽ tôi khá là... Ừm thích văn hóa "tự do" của bên Tây ( ừ đừng lôi mấy vụ tiêu cực như súng hay điều gì ngu ngốc mà mấy ông Mẽo làm gì đấy... Bản chất mấy vụ đó là chính bản thân những người đó có vấn đề, hãy nghĩ đến 2 mặt, và mk thích thì nói mk thích thôi. mk vẫn yêu nước mình )
https://cdn.noron.vn/2023/01/25/tam-ly-so-lam-mat-long-nguoi-khac-kho-lam-nen-viec-lon-2-151713-1674626001.jpg
T ko bênh bọn trẻ con. Nhưng chủ cx hơi bất cẩn. Nuôi mèo xịn thế mà k khóa kín cửa, hoặc cho vô chuồng ngày lễ.
Trẻ con đíu biết j thật, vì bố mẹ nó đếch dạy, mà thành phần đó nhiều vô kể. Phải phòng trước chứ ko thể chống mãi đc. Không thể tin vào sựtốt bụng của ng khác. Bất lực với hội phụ huynh đó rồi. Đợi chờ xã hội tốt hơn chả bằng tự mình bảo vệ.
T cx có nguyên tủ truyện. Đến h người thân của t lúc nào cx đòi bán đi hoặc cho trẻ em miền quê. Của t chứ có phải mấy người đâu. Đến h nó vẫn đc bảo vệ kỹ lắm, ko bị bọn trẻ con đột kích vẽ vời hay xé trang nào. Cx phải giữ đc hơn 10 năm rồi.
( Tất cả đều là ý kiến cá nhân, nếu có phản biện thì xin hãy nhẹ lời )
Ủa cái nhà đó bị não à? Không biết nuôi dạy con à?
Mấy đứa con nít đó từ nhỏ đã đánh con mèo kiểu đó thì trong não đã hình thành thói ưa bạo lực rồi. Sau này tụi nó đánh lại cha mẹ, đánh vợ con, ra xã hội giết người, thì đừng bảo tại sao nó lại bạo lựcnhé.
Còn cái loại cha mẹ mà cứ "con nít có biết gì đâu" thì ĐỪNG CÓ ĐẺ CON. Không biết dạy con nên để nó vào nhà ngta làm loạn hả?
"Có con mèo cũng làm quá" vậy chắc cũng có máu bạo lực trong gan rồi nhỉ? Nên không dạy con đc thì gửi trại SOS đi, rồi đi ở tù hay bán vé số đi. Và nếu là tôi, tôi không có họ hàng hay hàng xóm nào mà thất học như thế nhé
Câu nói "Trẻ con có biết gì đâu" thật sự rất nguy hiểm, cũng vì câu nói này mà rất nhiều thảm án đã xảy ra, ở hiện hữu là có thể là sự trả thù của nạn nhân đến gia đình và đứa trẻ và trách nhiệm pháp luật, trong tương lai là đứa trẻ sẽ phạm những tộinghiêm trọng hơn và đứa trẻ có thể bị xã hội loại bỏ vĩnh viễn do sự vô giáo dục từ nhỏ của bố mẹ và gia đình đứa trẻ. Trẻ em như tờ giấy trắng, như một mầm non nhưng phải có cách rèn luyện và giáo dục đúng cách để đứa trẻ thành công dân có ích.

Vấn đề này mình thấy nó đã diễn ra rất nhiều lần trong xã hội và cũng đã rất nhiều lần bị xã hội lên án, phê phán. Nhưng gần đây đọc báo, lướt mạng xã hội lâu lâu cũng thấy có vụ ngược đãi động vật hoặc nhiều vụ việc gây ra bởi trẻ nhỏ và vấn đề được bàn tán nhiều nhất vẫn là "Thái độ của phụ huynh". Mình mong xã hội sẽ sớm tốt hơn.