HÀNH TRÌNH KỲ DIỆU CỦA TRÁI ĐẤT: CUỘC CHU DU 23H56 PHÚT

  1. Khoa học


🌏🌍Trái Đất, ngôi nhà duy nhất của sự sống được chúng ta biết đến quả là một hành tinh kỳ diệu. Hôm nay ad xin trân trọng giới thiệu tới các bạn loạt bài viết với chủ đề "Hành trình kỳ diệu của Trái Đất". Với Series này ad mong muốn chúng ta sẽ hiểu sâu sắc hơn về Trái Đất cũng như càng biết yêu thương và trân trọng hơn hành tinh này.

⏰Trái Đất mất 23h56 phút để quay hết một vòng quanh trục của mình. Kể từ khi ra đời, Trái Đất đã tồn tại được 4,55 tỷ năm. Trong suốt khoảng thời gian đó, nó đã quay quanh Mặt Trời khoảng 4 tỷ vòng quanh Mặt Trời với tốc độ là 108 nghìn km/h.

✨Trái Đất quay lơ lửng trong không gian với độ nghiêng là 23 độ 27 phút và chúng ta cũng lơ lửng với nó. Chu kỳ ánh sáng và bóng tối chi phối nhịp sinh học của tất cả các loài sinh vật. Vì quay nghiêng nên Trái Đất sinh ra 4 mùa trong năm.

🔼Khi mùa hè ở Bắc bán cầu kết thúc, mùa thu đến, đây là mùa có nhiều cơn bão nhiệt đới nguy hiểm kèm với đó là lốc xoáy. Thứ gây ra sức mạnh của các cơn bão là nhiệt độ và độ ẩm. Nhưng cơn bão phải quay quanh tâm (mắt bão) của nó thì mới tồn tại được. Và cái giúp cho bão được điều đó chính là lực Coriolis. Và lực Coriolis là hệ quả của chuyển động 23h56 phút lặp lại hằng ngày của Trái Đất. Có thể nói chính việc Trái Đất quay quanh trục đã gián tiếp sinh ra các cơn bão và lốc xoáy.

❇Bầu khi quyển không gắn quá chặt với với Mặt Đất nên có thể di chuyển tự do về mọi hướng. Và chính điều này tạo nên một điều lý thú khác: gió. Lực Coriolis góp phần tạo nên hoàn lưu của gió trên Trái Đất. Khi nước bốc hơi từ các vùng biển nóng ẩm ở xích đạo lên độ cao 15 km chính lực Coriolis đã khiến luồn không khí di chuyển theo một vòng tròn thuận chiều kim đồng hồ. Và kết quả là hơi nước lại ngưng tụ và rơi xuống lại vùng xích đạo. Trong khi đó các vùng lân cận xích đạo lại bị lấy đi hơi ẩm và tạo nên các hoang mạc ở 2 bên xích đạo, ta có thể kể tới các hoang mạc như Sahara hay Actacama...

🔼Lực Coriolis cũng ảnh hưởng lớn đến các dòng hải lưu nên cùng vĩ độ mà nước Anh người ta vẫn tắm sông bình thường thì ở bờ Tây của Canada, nước đã đóng băng mất rồi.

◀Vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất đột ngột hoặc từ từ ngừng quay. Các bạn cùng theo dõi ở các phần sau nhé. 😀😀


1_364330
Từ khóa: 

khoa học