Hành Trình Xây Dựng Website Thương Mại Điện Tử Bán Lẻ Điện Thoại Di Động Toàn Diện

  1. Công nghệ thông tin

  2. Phát triển sản phẩm

  3. Kinh doanh và Khởi nghiệp

  4. Quản trị doanh nghiệp

Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi xu hướng mua sắm từ các cửa hàng truyền thống sang các kênh trực tuyến. Cũng vì đại dịch, nhu cầu sử dụng các sản phẩm công nghệ điện tử như điện thoại, laptop, máy tính bảng tăng cao. Điều này đã giúp doanh nghiệp bán lẻ điện thoại di động đạt được tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cao trong thời gian vừa qua. Chính “bước đệm” triển khai thương mại điện tử đã mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp phát triển - cơ hội mang lại trải nghiệm mua hàng nhanh chóng, liền mạch cho khách hàng; mở rộng kênh bán hàng, nâng cao doanh thu và nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.

Trong đó, việc sở hữu một website thương mại điện tử gần như là điều kiện không thể thiếu để bắt đầu kinh doanh trực tuyến thành công. Website thương mại điện tử có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp:

  • Tối đa doanh thu: doanh nghiệp có thể tăng thêm một kênh bán hàng giúp mở rộng mô hình kinh doanh, gia tăng lợi nhuận, không bị giới hạn về mặt thời gian và không gian như hình thức bán hàng truyền thống tại cửa hàng.
  • Tiết kiệm chi phí: tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng, nhân sự và đặc biệt hơn là không còn phụ thuộc vào các sàn thương mại điện tử.
  • Thu thập dữ liệu: doanh nghiệp có thể dựa vào hành trình khách hàng trên hệ thống và thu thập dữ liệu, sau đó thống kê và tận dụng để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng.
  • Nâng cao khả năng cạnh tranh với các đối thủ: tận dụng và khai thác điểm mạnh của Website Thương mại điện tử với giao diện dễ nhìn, độc đáo chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc định vị thương hiệu và thu hút khách hàng.
  • Quảng bá thương hiệu: tăng khả năng tin tưởng, tính chuyên nghiệp và tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Lợi ích nhiều là thế nhưng làm thế nào để thiết kế website thương mại điện tử toàn diện cho doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp và hiệu quả?

Dưới đây là hành trình xây dựng website thương mại điện tử bán lẻ điện thoại di động với 2 giai đoạn chính: (1) xây dựng website thương mại điện tử cơ bản và (2) chuyển đổi sang xây dựng website thương mại điện tử chuyên sâu.

Giai đoạn 1: Xây dựng website thương mại điện tử bán lẻ điện thoại di động cơ bản

https://cdn.noron.vn/2022/03/22/9482262954449444-1647938597.png

Xác định mục tiêu:

Việc đầu tiên khi xây dựng website thương mại điện tử là doanh nghiệp cần xác định được các yếu tố như mục tiêu, chi phí và thời gian cho việc phát triển dự án.

Về mục tiêu: doanh nghiệp cần rà soát, đối chiếu lại toàn bộ mục tiêu trong kế hoạch kinh doanh Thương mại điện tử với kế hoạch kinh doanh tổng thể để đảm bảo việc triển khai TMĐT đúng hướng và thực thi hiệu quả. Ngoài ra việc rà soát còn giúp doanh nghiệp sắp xếp, ưu tiên các mục tiêu cụ thể cần thực thi trong từng giai đoạn phát triển. Trong đó:

Mục tiêu dài hạn: đóng vai trò định hướng, tạo khuôn khổ chung cho kinh doanh thương mại điện tử và kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp. Mục tiêu dài hạn có thể bao gồm các tiêu chí phát triển bền vững về nhận thức thương hiệu, giá trị doanh nghiệp trên thị trường, tổng doanh thu,…

Mục tiêu ngắn hạn: giúp định hình các chiến lược với các nhiệm vụ cụ thể, kết quả chi tiết tương ứng với các mốc thời gian nhất định. Mục tiêu ngắn hạn có thể bao gồm xây dựng thương hiệu, tăng doanh thu kinh doanh TMĐT, tăng năng lực cạnh tranh, chất lượng/độ đa dạng của sản phẩm, chất lượng dịch vụ,…

Về thời gian: để đảm bảo các mục tiêu thực thi đúng tiến độ, các mốc thời gian cụ thể cần được lên kế hoạch với thứ tự ưu tiên phù hợp trong từng giai đoạn của hành trình thương mại điện tử. Khi đã có kế hoạch tổng quan về thời gian phát triển, thời gian hoàn vốn sẽ được xác định dễ dàng và điều phối nguồn ngân sách hợp lý hơn.

Về ngân sách: doanh nghiệp có thể ưu tiên triển khai các thành phần cơ bản của hệ thống TMĐT trong giai đoạn ngân sách còn hạn chế, sau đó có thể mở rộng thêm trong các giai đoạn sau. Tuy nhiên, nếu đã có đủ nguồn lực tài chính, doanh nghiệp có thể triển khai kế hoạch kinh doanh toàn diện trong từng bộ phận, từng giai đoạn để nâng cao hiệu suất và phát triển bền vững.

Sau khi đã hoàn thiện “bản vẽ ý tưởng” về website thương mại điện tử của doanh nghiệp, hãy bắt đầu dự án kinh doanh bằng việc mua một hosting và tên miền phù hợp với sản phẩm – dịch vụ mà doanh nghiệp hiện đang dự định kinh doanh.

Lựa chọn nền tảng thương mại điện tử

Khi đã xác định chiến lược kinh doanh cụ thể, doanh nghiệp cần xem xét kỹ lưỡng để lựa chọn nền tảng áp dụng xây dựng website thương mại điện tử. Hiện nay, hai dạng nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất là nền tảng dạng dịch vụ (SaaS) và nền tảng mã nguồn mở.

Với nền tảng dạng dịch vụ (SaaS), doanh nghiệp có thể lựa chọn các kho giao diện và tính năng sẵn có để xây dựng một website chỉ với các thao tác kéo thả đơn giản, không cần đầu tư quá nhiều về thời gian, chi phí phát triển. Tuy nhiên, với nền tảng SaaS doanh nghiệp sẽ không sở hữu mã nguồn và dữ liệu, chỉ sử dụng có tính năng có sẵn của nền tảng, khả năng linh hoạt và mở rộng hệ thống thấp, chi phí sử dụng tăng theo thời gian. Một số nền tảng dạng dịch vụ phổ biến tại Việt Nam hiện nay: Haravan, Shopify, Sapo, etc.

Với nền tảng mã nguồn mở, doanh nghiệp hoàn toàn có thể có được sự tự do thiết kế giao diện theo yêu cầu, khả năng linh hoạt cao, nền tảng có đầy đủ tính năng và tiện ích bổ sung, hỗ trợ cho việc phát triển bền vững, doanh nghiệp sở hữu tất cả mã nguồn và dữ liệu. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ phải cần có đội ngũ chuyên môn hoặc đối tác phát triển nhiều kinh nghiệm đồng hành cùng doanh nghiệp, đầu tư thời gian và chi phí phát triển. Một số nền tảng mã nguồn mở phổ biến như Magento, WooCommerce, OpenCart, etc.

Thiết kế giao diện

Doanh nghiệp có thể bắt đầu việc thiết kế giao diện cho wesbite trên nền tảng đã chọn với việc sử dụng các templates, theme có sẵn trên hệ thống hoặc tinh chỉnh, thiết kế riêng giao diện phù hợp với hình ảnh thương hiệu và thị hiếu đặc thù của ngành bán lẻ điện thoại di động.

Phát triển hệ thống tính năng thương mại điện tử cơ bản:

Ở giai đoạn này, doanh nghiệp làm việc với đội ngũ IT nội bộ hoặc đơn vị triển khai để thiết lập các tính năng thương mại điện tử cơ bản, đảm bảo quy trình bán hàng được thực hiện trơn tru trên hệ thống. Trên các nền tảng dạng SaaS hay nền tảng mã nguồn mở đã kể trên luôn hỗ trợ các tính năng cơ bản, doanh nghiệp chỉ cần lựa chọn các chức năng phù hợp rồi thiết lập vào website. Một số tính năng cơ bản thường gặp:

  • Quản lý Danh mục: kiểm soát dữ liệu, chức năng, thuộc tính, giá, tồn kho, hình ảnh và video của sản phẩm (hãng, giá, loại điện thoại, hiệu năng, bộ nhớ, tính năng đặc biệt, thiết kế, màn hình, kích thước…),
  • Quản lý Nội dung: phát triển và tối ưu nội dung cho các trang CMS ( nơi xuất sứ, thương hiệu cũng như các review sản phẩm được doanh nghiệp thực hiện, hoặc các hướng dẫn sử dụng video được doanh nghiệp thực hiện, và các câu chuyện thành công phù hợp với nhu cầu phát triển kinh doanh), lưu trữ hình ảnh, tùy chỉnh theme và thiết kế website.
  • Quản lý Bán hàng: kiểm soát và vận hành các quy trình bán hàng, đơn hàng, thanh toán theo mã vạch, Bán theo mã hàng, Bán theo thương hiệu (Iphone, Samsung…), doanh nghiệp cũng có kết hợp với việc quản lý khách hàng để đảm bảo thời gian bảo hành sản phẩm phù hợp với sản phẩm khách hàng đã mua. Thiết lập các phương thức thanh toán (COD, thanh toán thẻ, ví điện tử, cổng thanh toán) và vận chuyển.
  • Quản lý Marketing: triển khai, quản lý các chương trình marketing theo mùa và chiến dịch khác nhau (Tết, black friday, noel, flash sale,...), và đặc biệt vào khoảng thời gian mà các doanh nghiệp lớn như Samsung, Apple, Oppo ra mắt các sản phẩm mới
  • Quản lý Khách hàng: Quản lý và thu thập thông tin khách hàng để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, chắm sóc khách sau mua hàng, hoặc là phối hợp với các chiến dịch marketing để thu hút khách quay lại, hoặc các khách hàng tiềm năng với doanh nghiệp
  • Quản lý Tồn kho: doanh nghiệp chủ động kiểm soát được lượng hàng điện thoại hiện có sẵn trong kho (theo nhóm hàng, theo hãng, theo mã hàng, nguồn góc xuất xứ),
  • Báo cáo & Phân tích: Khai thác dữ liệu và đo lường hiệu năng trên Google Analytics, Facebook Pixels, Google Tag Manager.
  • Quản lý Hệ Thống: doanh nghiệp có thể hoàn toàn giữ hệ thống thương mại điện tử an toàn và ổn định. Doanh nghiệp có thể phân quyền quản trị viên có thể điều hành, xem xét các phương pháp tốt nhất về bảo mật. Ngoài ra, nền tảng còn có thể cung cấp các công cụ để thực hiện quản lý, bảo trì thường xuyên, hỗ trợ hệ thống hoạt động ổn định.

Hoàn thành các thủ tục pháp lý với Bộ Công Thương

Tiêu chí bắt buộc để website thương mại điện tử của doanh nghiệp được hoạt động chính thức là hoàn thiện các giấy tờ theo quy định pháp luật.

Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ, mọi cá nhân hoặc tổ chức sở hữu trang website thương mại điện tử bán hàng đều cần thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động Thương mại điện tử.Doanh nghiệp có thể tự hoàn thiện công tác đăng ký, hoặc có thể thuê những công ty luật cung cấp dịch vụ liên quan.

Giai đoạn 2: Phát triển hệ thống thương mại điện tử chuyên sâu

https://cdn.noron.vn/2022/03/22/43203300962138809-1647938584.png

Thông thường một website cơ bản sẽ chỉ có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp trong giai đoạn đầu và sẽ gặp khó khăn khi mô hình kinh doanh ngày càng phát triển. Doanh nghiệp sẽ dần nhận thức rõ hơn về nhu cầu phát triển hệ thống thương mại điện tử chuyên sâu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như trải nghiệm cho cả khách hàng và doanh nghiệp. Việc phát triển hệ thống chuyên sâu sẽ yêu cầu doanh nghiệp chuẩn bị nhiều hơn cho các yếu tố như thời gian, chi phí so với lúc ban đầu.

Tái xác định mục tiêu:

Cũng như việc phát triển hệ thống thương mại điện tử cơ bản, việc đầu tiên khi muốn phát triển website thương mại điện tử chuyên sâu là doanh nghiệp cần tái xác định được các yếu tố như mục tiêu, chi phí và thời gian cho việc phát triển dự án cũng như chuẩn bị tìm hiểu các tính năng đặc thù và nâng cao trong ngành. Từ đó doanh nghiệp có kế hoạch phát triển chi tiết và chính xác phù hợp với mô hình kinh doanh.

Lựa chọn nền tảng để chuyển đổi:

Để phát triển hệ thống thương mại điện tử chuyên sâu, doanh nghiệp nên lựa chọn xây dựng với nền tảng mã nguồn mở như Magento, WooCommerce, OpenCart,

etc. Các nền tảng mã nguồn mở có thể đáp ứng tối đa các nhu cầu mở rộng hệ thống và phát triển bền vững cùng doanh nghiệp. Tuy nhiên, ngoài nhược điểm chi phí phát triển cao và thời gian xây dựng dài thì doanh nghiệp còn cần có một đội ngũ IT chuyên môn giàu kinh nghiệm khi sử dụng các nền tảng này.

Các tiêu chí lựa chọn nền tảng ở giai đoạn này:

  • Cho phép phát triển giao diện người dùng chuẩn UX/UI, thể hiện được nét đặc trưng của thương hiệu, sản phẩm,

    đồng thời các hình ảnh sản phẩm được trình bày trên website, tất cả đều cần được đồng bộ và rõ nét, đồng thơi doanh nghiệp có thể đẩy mạnh sự nhận diện thương hiệu riêng biệt. Không kém phần quan trọng, giao diện quản trị viên (admin) cũng phải dễ dàng sử dụng, điều hướng, kiểm soát và quản lý toàn bộ dữ liệu trong hệ thống.
  • Ngoài các chức năng cơ bản, hệ thống cần cho phép phát triển hoặc tích hợp các tính năng nâng cao và đặc thù nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vận hành ổn định khi phát triển mô hình kinh doanh trong dài hạn. Việc này cần được thực hiện linh hoạt, liền mạch và hiệu quả với các phần mềm khác mà không ảnh hưởng đến mức độ thực thi của từng hệ thống. Phát triển và tích hợp các chức năng nâng cao, đặc thù hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp khắc phục những hạn chế của việc vận hành thủ công và tăng tính tự động hóa cho quy trình quản lý back-office lẫn bán hàng, đảm bảo độ chính xác và hiệu suất vận hành cao cho hệ thống.
  • Khả năng mở rộng cao để có thể thích ứng và song hành cùng doanh nghiệp với mọi mô hình kinh doanh, từ đó giúp tiết kiệm ngân sách về mặt lâu dài mà vẫn xây dựng được một hệ thống bền vững, hiệu quả, phù hợp với doanh nghiệp. Khả năng mở rộng cao đáp ứng mọi nhu cầu phát triển của doanh nghiệp trong tương lai như mở rộng nhiều website, đa quốc gia, đa tiền tệ, đa kênh, etc. Không chỉ dừng ở đó, các nền tảng có khả năng mở rộng cao còn đảm bảo vận hành hệ thống ổn định bất kể lưu lượng truy cập và giao dịch gia tăng theo thời gian.

Lựa chọn nguồn lực phát triển website thương mại điện tử

Để xây dựng website thương mại điện tử chuyên sâu, doanh nghiệp có thể xây dựng đội ngũ nội bộ hoặc lựa chọn đối tác phát triển cùng song hành, tất cả đều cần một lượng nhân sự có kinh nghiệm chuyên môn dày dặn cũng như tác phong làm việc chuyên nghiệp

Nếu sử dụng đội ngũ nội bộ để thực hiện điều này thì doanh nghiệp có thể kiểm soát, chủ động sắp xếp thời gian, quản lý các công việc tiến triển hàng ngày. Tiếp theo đó, doanh nghiệp hoàn toàn quản lý được các dữ liệu và hiểu rõ các giá trị về sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc phát triển đội ngũ nội bộ có nhiều nhược điểm như số lượng nhân sự sẽ có hạn tùy theo kích cỡ công ty của doanh nghiệp, giới hạn ý tưởng phát triển cũng như hạn chế ý tưởng từ các chuyên gia bên ngoài.

Nếu doanh nghiệp hợp tác với các nhà phát triển hệ thống thương mại điện tử sẽ có thể giúp doanh nghiệp chuyển đổi nền tảng một cách tối ưu. Lợi thế cho việc này là doanh nghiệp không cần quá lo lắng về việc chuyển đổi, tất cả sẽ được nhà phát triển ngoài hỗ trợ, với kết quả tốt nhất và sớm nhất. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ không có được sự kiểm soát 100% quá trình phát triển, cũng như việc phối hợp làm việc có thể bị hạn chế.

Một số đơn vị cung cấp dịch vụ triển khai hệ thống TMĐT chuyên sâu như SECOMM, SmartOSC, Co-well Asia, Isobar, Magenest.

Cải thiện giao diện

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể giữ nguyên, không thay đổi giao diện website khi chuyển đổi nền tảng. Tuy nhiên, khi đã nâng cấp hệ thống tính năng của website, các doanh nghiệp thường chủ động thiết kế lại giao diện nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng và hỗ trợ định vị thương hiệu tốt hơn. Doanh nghiệp có thể thiết kế giao diện bằng cách tinh chỉnh theo các themes đã lựa chọn khi ưu tiên phương án tiết kiệm thời gian và ngân sách. “May đo” riêng giao diện theo “kích thước” thường được các doanh nghiệp có đầu tư về thời gian và ngân sách cao hơn lựa chọn, bởi ngoài việc chỉn chu đến từng chi tiết thì phương án này còn đáp ứng tối đa các nhu cầu khác của doanh nghiệp về giao diện.

Chuyển đổi nền tảng

Việc chuyển đổi nền tảng là bước quan trọng tiếp theo mà doanh nghiệp cần phải tiến hành khi muốn xây dựng website thương mại điện tử chuyên sâu. Thông thường, việc chuyển đổi sẽ được thực hiện theo cách tự động hóa hết mức có thể để tránh các trường hợp lỗi có thể xảy ra.

Doanh nghiệp cần thiết lập kế hoạch chuyển đổi đầy đủ bao gồm các tính năng, dữ liệu và các kịch bản để đảm bảo việc chuyển đổi diễn ra đúng kế hoạch và hiệu quả. Quá trình chuyển đổi sẽ bắt đầu nếu không có bất cứ trục trặc trong quá trình kiểm duyệt thông tin.

Quá trình chuyển đổi nền tảng sẽ bao gồm các bước trích xuất dữ liệu từ hệ thống cũ và ghi nhận vào hệ thống mới.

Sau khi chuyển đổi, doanh nghiệp cần kiểm tra nhằm đảm bảo các thành phần, dữ liệu đã được chuyển đổ̉i đầy đủ và chính xác theo kế hoạch.

Phát triển hệ thống tính năng nâng cao và đặc thù

Khi xây dựng website thương mại điện tử chuyên sâu, doanh nghiệp sẽ cần phát triển thêm các tính năng nâng cao và đặc thù có thể hỗ trợ cho việc mở rộng mô hình kinh doanh, tăng tính cạnh tranh, bắt kịp với sự thay đổi trên thị trường, cũng như tăng doanh thu và đem lại trải nghiệm mua hàng tốt hơn cho khách hàng.

Một số tính năng nâng cao và đặc thù dành cho ngành bán lẻ điện tử và điện thoại di động có thể kể đến như: Trả góp (Buy Now Pay Later), Giảm giá trong khung thời gian cố định (Flash Sale), tìm kiếm sản phẩm nâng cao, etc.

Doanh nghiệp cần liên tục cập nhật và tìm hiểu về các tính năng cần thiết cho việc phát triển hệ thống, bằng cách thông qua các ứng dụng Internet, đội ngũ phát triển nội bộ, hoặc là từ các chuyên gia tại các đơn vị phát triển ngoài.

Sau khi đã có được kế hoạch phát triển, doanh nghiệp cần trao đổi, làm việc với các chuyên gia thiết kế các tính năng phù hợp để tạo ra mô hình hệ thống cần sử dụng. Tiếp theo là việc phát triển và lập trình các tính năng dựa trên kế hoạch đã được phê duyệt từ doanh nghiệp với các nhà phát triển. Việc cuối cùng trước khi triển khai là quá trình kiểm thử theo tài liệu đặc tả yêu cầu, thực hiện kiểm thử và cập nhật kết quả vào kịch bản kiểm thử, log lỗi trên các tool quản lý lỗi.

Vận hành, chăm sóc, phát triển website thương mại điện tử

https://cdn.noron.vn/2022/03/22/9482262954449445-1647938618.png

Sau khi doanh nghiệp phát triển website thương mại điện tử, website cần được bảo trì, chăm sóc và cập nhật liên tục nhằm duy trì hoạt động kinh doanh trực tuyến, vận hành hệ thống liền mạch từ online đến offline,

Việc nghiên cứu để tối ưu và phát triển website sao cho người dùng cảm thấy hài lòng, thoải mái khi thực hiện mua sắm trên website thương mại điện tử là việc mà doanh nghiệp luôn cần sự chú ý thường xuyên.

Tóm lại, có thể nói rằng, một website thương mại điện tử chuyên sâu là một trong những yếu tố quan trọng trong bối cảnh hiện nay, giúp doanh nghiệp bán lẻ điện thoại di động không chỉ duy trì hoạt động trong giai đoạn hiện tại mà còn bứt phá kinh doanh tương lai.Tuy nhiên để xây dựng được website thương mại điện tử chuyên sâu là cả một quá trình mà doanh nghiệp cần kỹ lưỡng ở từng bước. Liên hệ SECOMM để được tư vấn miễn phí giải pháp xây dựng website thương mại điện tử toàn diện cho doanh nghiệp bán lẻ điện thoại di động!

Từ khóa: 

secomm

,

thương mại điện tử

,

bán lẻ

,

điện thoại di động

,

công nghệ thông tin

,

phát triển sản phẩm

,

kinh doanh và khởi nghiệp

,

quản trị doanh nghiệp