Hãy làm điều tốt nhất có thể: bạn phải sinh tồn mà

  1. Phong cách sống

  2. Tâm sự cuộc sống

  3. Triết học

  4. Tư duy

Tôi biết đây không phải là câu trả lời có thể khiến những ai đang tìm kiếm một công việc đúng đắn được mãn nguyện. Bạn phải tìm ra công việc tốt nhất có thể trong cái cấu trúc xã hội này - dù đó là thợ chụp ảnh, lái buôn, luật sư, cảnh sát, hay bất kỳ nghề nghiệp gì. Nhưng nếu có thể, hãy nhận biết về những việc bạn đang làm, hãy hiểu và nhận thức đầy đủ về toàn bộ cấu trúc của xã hội với sự mục nát, căm ghét, đố kỵ của nó. Nếu không cam chịu khuất phục trước những điều này, có lẽ bạn sẽ tạo ra được một xã hội hoàn toàn mới. 
Ngay vào khoảnh khắc bạn hỏi rằng đâu là cách mưu sinh đúng đắn, thì tất cả những thắc mắc, băn khoăn này đã hiện diện sẵn rồi, đúng không nào? Bạn không cảm thấy hài lòng với công việc, bạn tham vọng và ham muốn quyền lực, do đó chắc chắn bạn đang tạo ra và duy trì 1 xã hội đầy tính huỷ hoại đối với loài người và cả chính bạn.
Nếu bạn nhận thức một cách rõ ràng về quá trình huỷ hoại trong cách mưu sinh của riêng bạn, và nếu bạn nhận thấy sự huỷ hoại ấy là kết quả của công việc bạn theo đuổi, thì chắc chắn bạn sẽ thấy được một cách mưu sinh đúng đắn hơn. Khi bạn nhìn rõ bức tranh về xã hội hiện tại đang phân rã và mục nát thì con đường mưu sinh đúng đắn sẽ xuất hiện. Trước tiên bạn phải nhìn ra bức tranh về thế giới đang là, với sự phân chia lãnh thổ quốc gia của nó, với sự tàn ác, tham vọng, căm ghét, hận thù và thao túng của nó. Tiếp đó bạn sẽ thấy được cách mưu sinh đúng đắn, bạn sẽ không phải đi tìm nó ở đâu khác nữa. 
Nhưng điều đáng tiếc là chúng ta đều phải gánh trên vai quá nhiều trách nhiệm; và trong cái xã hội rất khó để tìm việc như hiện nay, có một chỗ làm công ăn lương là mừng lắm rồi; thế nên chúng ta rất dễ buông thả mình vào guồng máy của xã hội. Chỉ những ai không bị cưỡng bách phải có ngay một công việc, và có thể nhân lúc đó nhìn thấy một bức tranh toàn cảnh, mới có khả năng thay đổi xã hội. 
Nhưng đáng buồn thay, những người mà không chịu áp lực phải có ngay một công việc thì họ lại vướng mắc vào những thứ khác - họ bận tâm đến tô điểm, bành trướng bản thân, với cảm giác an nhàn dễ chịu, với những thứ xa xỉ và những thú tiêu khiển. Họ có dư dả thời gian nhưng lại phung phí nó. 
… họ thà bận bịu với việc lấp đầy thời gian rảnh còn hơn; vì thế họ nghiễm nhiên trở thành một nguyên nhân khác của nỗi thống khổ và tình trạng hỗn loạn trên khắp thế giới.
Thế nên, mong sao những người đang lắng nghe lời tôi, những người có chút ít thời gian dư ra, hãy dành suy nghĩ và sự quan tâm cho vấn đề này; bằng việc thay đổi bản thân, bạn sẽ mang lại một cuộc cách mạng cho thế giới.”
(Trích Bạn đang nghịch gì với đời mình - J. Krishnamurti)
Từ khóa: 

phong cách sống

,

tâm sự cuộc sống

,

triết học

,

tư duy