Hãy Tin Vào Chính Mình

  1. Tâm sự cuộc sống

Trước đây, tôi thường so sánh bản thân mình với người khác, tự đặt ra những câu hỏi “ngớ ngẩn” trong đầu: “Sao người ta giỏi vậy? Sao mình không thể thành công như họ? Tại sao mình không thể làm được như ai kia?….”.

***

Tôi đã từng bị mắc kẹt trong hàng tá câu hỏi như thế. Và tôi cứ loay hoay tìm câu trả lời, tự đo đếm và nặn ép bản thân mình sao cho vừa vặn với khuôn mẫu của một ai khác, bỏ quên đi cuộc sống của riêng mình. Cho tới bây giờ, tôi nhận ra rằng đó là một việc làm ngu ngốc. Tôi hối tiếc khi mình đã lãng phí thời gian chạy đuổi theo cái bóng của người khác một cách vô ích, quay cuồng với nhịp sống của họ, tự ép đặt bản thân vào cái hộp chật hẹp, để những điều tốt đẹp trong cuộc sống trôi lọt qua kẽ tay. Giờ đây, tôi đã xóa bỏ hết những câu hỏi khờ dại trước kia, dần dần nhận thức được giá trị của bản thân, tự tin vươn vai thể hiện chất riêng của mình, và mỗi ngày trôi qua đối với tôi thật hạnh phúc, ý nghĩa.

https://cdn.noron.vn/2022/02/02/6-ky-nang-thanh-cong-3-1-1643791056.png

Tôi biết trong cuộc sống hiện tại, có rất nhiều người trẻ có thói quen so sánh mình với người khác giỏi hơn, để rồi họ có suy nghĩ mặc cảm, tự ti với bản thân, tự dằn vặt thậm chí oán trách chính mình. Họ loay hoay tìm mọi cách để thành công như ai đó, thu thập và bắt chước lại những tinh hoa của người khác vì nghĩ là điều này giúp họ toả sáng như đối phương. Thế nhưng, càng cố gắng nhào nặn bản thân mình thành ai đó, tự ép buộc chính mình, họ càng mệt mỏi, khổ sở và bế tắc. Vì mãi mãi họ không thể thành công được khi trở thành bản sao của người khác. Thay vào đó, họ phải tận dụng nguồn năng lực sẵn có của mình, tự tin vào chính bản thân mình thì họ mới toả sáng. Nhà triết học Wiliam James từng viết: “So với khả năng thực của mình, thì chúng ta mới chỉ được đánh thức một nửa. Chúng ta chỉ mới đang sử dụng một phần rất nhỏ nguồn lực trí tuệ và thể chất của mình. Nói một cách tổng quát, cá nhân mỗi người có thể làm được nhiều thứ vượt xa giới hạn của bản thân. Con người sở hữu nguồn sức mạnh mà chúng ta thường không biết cách sử dụng đến”. Mỗi người đều sở hữu những điểm mạnh, năng lực khác biệt. Việc quan trọng nhất là bạn phải nhận thức được mình là ai, mình cần phải làm gì, khám phá ra nguồn sức mạnh tiềm tàng ẩn sâu trong con người bạn và biết tận dụng nó. Đến lúc ấy, bạn sẽ làm được những điều không tưởng, vượt xa giới hạn của bản thân, trở thành một ngôi sao tỏa sáng. Để bạn không còn nghi ngờ gì về vấn đề này, chúng ta cùng nhìn lại chặng đường đi đến thành công của các ngôi sao trên thế giới:

Dale Carnegie đã dành 1 năm tập hợp các ý tưởng của các nhà diễn thuyết vào trong bản thảo viết tay của ông. Mớ hỗn độn của những ý tưởng khác nhau mà ông viết ra tạp nham, nhàm chán đến nỗi không 1 doanh nhân nào đếm xỉa. Ông đã nhận ra sai lầm ngu ngốc của mình. Ông quyết định bắt tay vào viết cuốn về thuật diễn thuyết dựa trên kinh nghiệm, quan sát, lập luận của ông được rút ra sau nhiều năm làm diễn giả. Kết quả là cuốn “how to win friend and influence people” của ông trở thành cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại. Ông đã tự nói với chính bản thân mình: “Mày phải là Dale Carnegie với những lỗi lầm và hạn chế. Mày không thể là ai khác được.” Chính suy nghĩ này đã giúp ông thành công.

Từ khóa: 

tâm sự cuộc sống