Hệ sinh thái các dự án Blockchain hàng đầu?

  1. Blockchain

 

 

Tiền tệ

Phần lớn, các dự án này được tạo ra với mục đích xây dựng một loại tiền tệ tốt hơn cho các trường hợp sử dụng khác nhau và đại diện cho một cửa hàng có giá trị, giá trị trung gian để trao đổi, hoặc một đơn vị đại diện 1 dự án. Mặc dù Bitcoin là dự án đầu tiên và là dự án nổi bật nhất trong lĩnh vực này nhưng nhiều dự án khác đã xuất hiện để cải tiến một khía cạnh nhất định trong giao thức của Bitcoin hoặc điều chỉnh nó theo hướng sử dụng cụ thể. Danh mục những dự án bảo mật có thể chia ra thành hai lĩnh vực nhỏ hơn về thanh toán hoặc giao thức cơ bản, nhưng tôi đã quyết định chia chúng ra riêng biệt cho những người sử dụng muốn che giấu giao dịch nên họ thích những đồng tiền kĩ thuật số có tính bảo mật, không thể tìm thấy (đặc biệt là Monero và ZCash) vì người dùng không muốn các giao dịch hay hoạt động mua bán của họ bị lộ ra ngoài.

Công cụ cho nhà phát triển

Các dự án trong danh mục này chủ yếu được các nhà phát triển sử dụng như các nền tảng cơ bản cho các ứng dụng phân cấp. Để cho phép người dùng tương tác trực tiếp với các giao thức thông qua giao diện ứng dụng (đối với trường hợp sử dụng không phải là tài chính), nhiều thiết kế hiện tại ở đây cần được chứng minh trên diện rộng. Các dự án về tính quy mô và tính tương tác là những chủ đề được quan tâm hàng đầu vì sẽ có tác động quan trọng trong lĩnh vực xây dựng Web 3.0

Theo tôi, đây là một trong những thể loại thú vị hơn vào thời điểm này từ cả sự tò mò trí tuệ và quan điểm đầu tư. Để blockchain có nhiều ứng dụng hơn, các nhà phát triển đang cố gắng xây dựng các tổ chức tự trị phân quyền hoàn toàn hoặc một phương pháp thay thế cho Facebook, nơi mà người dùng có quyền kiểm soát dữ liệu của chính họ, cơ sở hạ tầng căn bản và cơ sở hạ tầng cần phát triển và trưởng thành. Nhiều dự án đang trên đã phát triển để hoàn thành mục tiêu này.

Hơn thế nữa các dự án có thể kết nối với nhau. Ví dụ: xây dựng thị trường dữ liệu phân tán có thể yêu cầu một số công cụ phát triển như Ethereum cho các hợp đồng thông minh, Truebit để tính toán nhanh hơn, NuCypher cho mã hóa proxy, ZeppelinOS để bảo mật và Mattereum để thực hiện hợp đồng hợp pháp để đảm bảo bảo vệ trường hợp tranh chấp. Bởi vì đây là các giao thức và không phải các kho dữ liệu tập trung, chúng có thể tương tác với nhau, và tính tương hợp này cho phép các trường hợp sử dụng mới xuất hiện thông qua việc chia sẻ dữ liệu và chức năng từ nhiều giao thức trong một ứng dụng duy nhất.

Fintech

Danh mục này khá đơn giản. Khi bạn tương tác với một số giao thức và ứng dụng khác nhau (chẳng hạn như trong ví dụ Công cụ dành cho nhà phát triển ở trên), nhiều người có thể có những đồn tiền mã hóa riêng, do đó một số nền kinh tế mới xuất hiện. Trong bất kỳ nền kinh tế nào có nhiều loại tiền tệ, cần phải có các công cụ để trao đổi một đơn vị tiền tệ cho nhau, tạo điều kiện cho vay, chấp nhận đầu tư ...

Sàn giao dịch phi tập trung (DEX) có thể được coi là đã được phân loại là Công cụ Nhà phát triển. Nhiều dự án đã bắt đầu tích hợp các giao thức 0x và tôi dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai gần. Với dự đoán tương lai sẽ có nhiều đồng token hơn và việc sử dụng chúng cho các ứng dụng sẽ phổ biến hơn thì thế giới sẽ cần lợi ích của các sàn giao dịch phi tập trung

Cả hai hạng mục Cho vay và Bảo hiểm đều được hưởng lợi từ tính kinh tế của quy mô thông qua việc kết hợp rủi ro. Bằng cách mở ra những thị trường này và cho phép con người được định giá ở các bể lớn hoặc trên cơ sở cá thể khác biệt (tùy thuộc vào mức độ rủi ro), chi phí có thể giảm và do đó người tiêu dùng sẽ được hưởng nhiều lợi ích. Blockchains đều có trạng thái và không thay đổi vì các tương tác trước đó được lưu trữ trên chuỗi, người dùng có thể tin tưởng rằng dữ liệu bao gồm lịch sử cá nhân của họ không bị giả mạo.

Chủ quyền

Chủ quyền là một lĩnh vực mà tôi thấy thú vị nhất tại thời điểm này. Trong khi các blockchains vẫn phải chịu các vấn đề về khả năng mở rộng và hiệu suất, giá trị được cung cấp bởi kiến trúc không đáng tin cậy của họ có thể vượt qua các vấn đề về hiệu suất khi xử lý các dữ liệu nhạy cảm; sự an toàn mà chúng tôi buộc phải dựa vào bên thứ ba cho ngày hôm nay.

Các dự án trong danh mục này cung cấp các chức năng cần thiết mà người dùng không bị buộc phải tin tưởng vào bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào, mà là trong các ưu đãi được thực hiện thông qua mật mã và lợi ích kinh tế.

Trao đổi giá trị

Thiết kế chủ đạo của giao thức Bitcoin là khả năng tin tưởng giữa các bên khác nhau, mặc dù không có mối quan hệ hoặc sự tin tưởng giữa các bên bên ngoài blockchain. Các giao dịch có thể được tạo ra và dữ liệu được chia sẻ bởi các bên khác nhau theo một cách không thay đổi. Nó được xem là một thực tế là người ta bắt đầu tổ chức thành các công ty khi chi phí điều phối sản xuất thông qua một thị trường lớn hơn trong một công ty riêng lẻ. Nhưng nếu người ta có thể tổ chức thành công "công ty" này mà không cần tin tưởng lẫn nhau thì sao? Thông qua các blockchains và cryptoeconomics, thời gian và sự phức tạp của sự tin tưởng phát triển đã được đơn giản hóa, cho phép một số lượng lớn người cộng tác và chia sẻ lợi nhuận mà không có một cấu trúc phân cấp của một công ty truyền thống. Ngày nay, người môi giới và người thuê nhà là một điều tồi tệ cần thiết để giữ trật tự, duy trì sự an toàn và thực thi các quy tắc của thị trường P2P. Nhưng ở nhiều khu vực, các hệ thống kinh tế học có thể thay thế sự tin cậy đó, và cắt giảm phí trung gian sẽ cho phép người dùng trao đổi hàng hóa và dịch vụ với chi phí thấp hơn đáng kể.

Các dự án trong các phân nhóm nhỏ có thể được chia thành hai nhóm chính: có thể thay thế và không thể thay thế. Các công ty bán các sản phẩm này ngày nay cạnh tranh trên các nền kinh tế có quy mô chỉ có thể được thay thế bằng các nền kinh tế có quy mô tốt hơn . Bằng cách mở nguồn cung cấp tiềm ẩn và cho phép bất cứ ai tham gia vào mạng lưới (điều này sẽ trở nên dễ dàng hơn thông qua các dự án như 1Protocol), điều này không còn trở thành một nhiệm vụ khó khăn, một lần nữa thu hẹp biên độ về phía zero.

Các thị trường không thể thay thế không có những lợi ích tương tự mặc dù họ vẫn cho phép các nhà cung cấp kiếm được giá trị nhiều hơn giá trị được định giá bởi người trung gian hay sau khi đã phải trả một phần phí trung gian

Chia sẻ dữ liệu

Một ví dụ về mô hình lớp dữ liệu được chia sẻ là xem xét Hệ thống phân phối toàn cầu của ngành hàng không (GDS's). GDS là một kho dữ liệu tập trung, nơi tất cả các hãng hàng không đẩy dữ liệu khoảng không quảng cáo của họ để phối hợp tốt nhất tất cả các thông tin cung cấp, bao gồm cả các tuyến đường và giá cả. Điều này cho phép các công cụ tổng hợp như Kayak và các công ty khác trong không gian thay thế các đại lý du lịch truyền thống bằng cách xây dựng giao diện người dùng trên đầu trang của những hệ thống này mà người dùng có thể giao dịch. Thông thường, các thị trường hấp dẫn nhất đối với các nhà tổng hợp trung gian là những thị trường có rào cản đáng kể trong việc cạnh tranh trực tiếp, nhưng theo đó các tiến bộ công nghệ đã tạo ra một chất xúc tác cho một bên trung gian để tổng hợp các đương nhiệm, siêu dữ liệu có liên quan và sở thích người tiêu dùng trường hợp của GDS).

Thông qua các biện pháp khuyến khích tài chính do các dự án dựa trên blockchain cung cấp, chúng tôi đang chứng kiến ​​một chất xúc tác công nghệ hiệu quả nhất sẽ mở ra nhiều thị trường, ngoại trừ giá trị không còn tích lũy được nữa đối với nhà tổng hợp mà là các cá nhân và công ty đang cung cấp dữ liệu.

Một cách khác để suy nghĩ về các giao thức chia sẻ dữ liệu có thể được mô tả tốt nhất bằng cách sử dụng một công ty tập trung, chẳng hạn như Premise Data, làm ví dụ. Premise Data sử dụng những người đóng góp mạng thu thập dữ liệu từ 30 quốc gia trên mọi thứ từ việc ăn uống đặc biệt đến các vật liệu sử dụng trong một địa lý cụ thể. Công ty sử dụng máy học để khai thác thông tin chi tiết và sau đó bán các bộ dữ liệu này cho nhiều khách hàng. Thay vì tìm kiếm và thuê người để thu thập các bộ dữ liệu này, một dự án có thể được bắt đầu cho phép bất kỳ ai thu thập và chia sẻ dữ liệu này, chú thích dữ liệu và xây dựng các mô hình khác nhau để khai thác thông tin chi tiết từ dữ liệu. Những người đóng góp có thể kiếm được token này sẽ tăng giá trị khi các công ty sử dụng các thẻ để mua bộ dữ liệu và thông tin chi tiết của mạng. Về lý thuyết, kết quả sẽ có nhiều người đóng góp nhiều hơn và các bộ dữ liệu có chất lượng cao hơn khi thị trường đặt tỷ lệ đi tìm thông tin và thưởng cho người tham gia tương ứng với đóng góp của họ.

Có rất nhiều khả năng tương tự như là "nền tảng dữ liệu mở" đã là một ý tưởng khởi động phổ biến cho một vài năm nay với một số công ty tìm kiếm thành công lớn với mô hình. Những thách thức tôi nhìn thấy ​​sẽ là trong việc phát triển kinh doanh và bán hàng. Hầu hết các công ty này bán số liệu của họ cho các tổ chức lớn hơn và sẽ rất thú vị khi xem các dự án phân cấp phân phối như thế nào trong tương lai. Cũng có những cơ hội mà trước đây không thể hoặc không có lợi nhuận như là một tổ chức riêng lẻ, tư nhân theo đuổi, vì kinh tế không làm việc cho một công ty tư nhân.

Tính xác thực

Cuối cùng, tiền mã hóa chỉ là tài sản kỹ thuật số có nguồn gốc từ một blockchain cụ thể và các dự án trong danh mục này đang sử dụng các tài sản kỹ thuật số này để đại diện cho hàng hoá thực hoặc dữ liệu. Tính không thay đổi của các blockchains công cộng cho phép những người tham gia mạng tin tưởng vào thực tế là các dữ liệu được viết cho họ đã không bị giả mạo hoặc thay đổi dưới bất kỳ hình thức nào và nó sẽ có sẵn và có thể truy cập được trong tương lai. Do đó, đối với dữ liệu nhạy cảm hoặc thị trường đối với hàng hoá vốn thường bị gian lối, nó sẽ có ý nghĩa để sử dụng một blockchain để đảm bảo người sử dụng tính toàn vẹn của chúng. 

Từ khóa: 

blockchain