Hiện tượng khủng hoảng về đêm?

  1. Giáo dục

  2. Tâm lý học

Nguồn:

Healthy Mind

Sự cô đơn về đêm khiến cho những người trầm cảm thấy dễ bị tổn thương, họ cũng có nguy cơ đạt đến điểm khủng hoảng.

Đối với một số người, triệu chứng trầm cảm bị tăng đáng kể vào ban đêm. Họ có thể gặp nhiều triệu chứng hơn hoặc các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Trầm cảm vào ban đêm cũng có thể tạo ra hoặc làm trầm trọng thêm chứng mất ngủ, bằng cách khiến bạn thức lâu hơn hoặc khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn.

DẤU HIỆU CỦA TRẦM CẢM VỀ ĐÊM

Mỗi người trải qua trầm cảm vào ban đêm với một số triệu chứng riêng biệt. Một số người có thể bị gia tăng mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng trầm cảm. Những người khác có thể trải qua cảm giác cô lập, tuyệt vọng và trống rỗng vào ban đêm. Suy nghĩ dồn dập, liên tục và kích động cũng có thể xảy ra, dẫn đến khó ngủ.

Một số những biểu hiện khác:

- Cảm thấy vô vọng vì việc đi ngủ không khiến tâm trạng bạn tốt hơn.

- Kiệt sức vì không thể khiến tâm trí ngừng suy nghĩ và chìm vào giấc ngủ.

- Bật TV cả đêm chỉ để cảm thấy rằng bạn không cô đơn với vô vàn ý nghĩ.

- Day dứt về một chuyện cũ đã qua, và không thể thoát ra được.

- Cảm thấy không an toàn do nỗi sợ hãi từ những sang chấn chưa được giải quyết.

- Sợ hãi khi nghĩ về việc thức dậy vào ngày mai; và lặp lại tất cả những hành động, suy nghĩ đó.

NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN SỰ GIA TĂNG TRIỆU CHỨNG TRẦM CẢM VỀ ĐÊM?

Một lý do thường được đề xuất đó là thiếu những sự kiện, hoạt động khiến người trầm cảm phân tâm. Trong ngày, một số người trầm cảm (mức độ nhẹ và vừa) sẽ cảm thấy dễ dàng hơn vì họ có thể khiến bản thân bận rộn. Công việc, trường học hoặc các hoạt động xã hội đóng vai trò như một yếu tố phân tâm trong ngày. Nhưng vào ban đêm, khi bạn đi vào giấc ngủ, không có gì ngoài bạn và những suy nghĩ của bạn.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét những điều khác có thể làm tăng các triệu chứng trầm cảm vào ban đêm. Theo nghiên cứu năm 2013 trên động vật, ánh sáng (đặc biệt là ánh sáng xanh và trắng) vào ban đêm không chỉ có thể khiến chúng ta tỉnh táo mà còn có thể làm tăng các triệu chứng trầm cảm. Trong nghiên cứu, ngay cả khi bật TV trong phòng tối cũng làm tăng mức cortisol của động vật và tạo ra những thay đổi trong vùng hồi hải mã của chúng, cả hai đều có thể làm tăng các triệu chứng trầm cảm.

Người ta cũng cho rằng nếu nhịp sinh học của bạn bị gián đoạn, trầm cảm của bạn có thể bị kích hoạt hoặc các triệu chứng của bạn có thể tăng thêm mức độ nghiêm trọng. Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy ánh sáng nhân tạo tăng lên có thể làm gián đoạn đáng kể nhịp sinh học của chúng ta, gây ra hoặc gia tăng các rối loạn tâm trạng như trầm cảm.

Một trong những cách tốt để đương đầu với trầm cảm vào ban đêm là tìm cách trị liệu tâm lý cùng với chuyên gia. Chuyên gia tâm lý sẽ là người giúp bạn tìm ra những cách ứng phó khoa học và phù hợp với nhu cầu của mình; họ cũng đồng hành để giúp bạn vượt qua những thách thức trên hành trình chữa lành của mình. Liên hệ với Healthy Mind nếu bạn cần kết nối với chuyên gia tâm lý.

#healthymind
#tâmlý
#sứckhoẻtinhthần
#trầmcảm
#vềđêm

Nguồn tham khảo:

[1] Bài viết Depression at Night: How to Cope with Nighttime Depression của Tác giả Ana Gotter, được duyệt bởi Tiến sĩ Tâm lý Timothy J. Legg

[2] IG realdepressionproject

Từ khóa: 

trầm cảm

,

khủng hoảng

,

giải quyết trầm cảm

,

giáo dục

,

tâm lý học

Thế này thì mỗi khi đêm xuống cũng là lúc ác mộng bắt đầu. Khi mà chỉ còn ta đối diện với suy nghĩ của chính bản thân.

Trả lời

Thế này thì mỗi khi đêm xuống cũng là lúc ác mộng bắt đầu. Khi mà chỉ còn ta đối diện với suy nghĩ của chính bản thân.