Hiểu đúng từ BUÔNG BỎ

  1. Văn hóa

  2. Tâm linh

  3. Triết học

  4. Tôn giáo

Trong Đạo Phật , chúng ta thường bắt gặp từ Buông bỏ làm nhiều người cảm thấy càng học những lời dạy của Phật càng cảm thấy mất ý chí nghị lực , các mục tiêu trong cuộc sống , mâu thuẫn với cuộc sống hàng ngày . Liệu điều đó có đúng không ? Bạn đã hiểu đúng về nó chưa !

https://cdn.noron.vn/2021/07/26/90679189766995082-1627296472.jpg

Đức Phật chưa bao giờ bắt chúng ta Buông bỏ những gì có hiện tại , Nhà cửa , Xe cộ , Gia đình , bạn bè .... Thậm chí chưa bắt ai phải lên núi đi tu , đi tu chỉ là một hình thức mà có thể rời xa những cuộc sống bận rộn phiền não hàng ngày để dễ giác ngộ những chân lý cuộc sống . Thứ nhất tu tại gia , thứ hai tu tại chợ , thứ ba mới tu tại chùa . Nếu bạn có thể tu ( sửa ) ngay tại nhà mình thì điều đó mới là tốt nhất , mới áp dụng lời Phật dạy vào trong cuộc sống ! Đạo Phật bắt nguồn từ cuộc sống hàng ngày . nó được Đức Phật tìm ra chân lý sau đó truyền lại , để lại vào đời sống cho chúng ta ngày nay . Nó vô cùng gần gũi , không xa rời thực tại là vậy . Chỉ có chúng ta vô minh - Không hiểu rõ những lời Phật nên cảm thấy nhiều mâu thuẫn !

Thay vì Buông bỏ , ta có thể dùng từ BUÔNG sẽ đúng hơn . BUÔNG đi tâm tham lam bằng trí tuệ , Buông đi cái tôi ( sở hữu ) bằng sự cho đi , chia sẻ . BUÔNG đi cái ngạo mạn , nghi ngờ do cái TÔI ( ego ) bằng cách học hỏi tìm ra chân lý sự thật - MINH . Lúa chín là lúa cúi đầu , lúa non thẳng đứng , không có giá trị , lép . Như vậy , BUÔNG CHÍNH LÀ THAY THẾ , bạn cần học để biết cái nào tốt cho mình , từ đó mới lựa chọn đúng , chứ không đỉ đổi khổ này lấy khổ khác mà thôi !

https://cdn.noron.vn/2021/07/26/1257255791779690-1627296460.jpg

VD : Chúng ta luôn có TƯ TƯỞNG nhà này là của ta , vợ này là của ta , xe này là của ta .....Khi ta mất đi nhà cửa , người yêu , vợ ... thì chúng ta phiền não , khổ . Vì đó là tư tưởng sở hữu , cái tôi ,. Muốn thoát khổ , hãy buông đi TƯ TƯỞNG làm chủ vì mọi thứ đều luôn vô thường -sinh diệt liên tục . Muốn có mãi như thể bạn luôn muốn mình phải trẻ mãi - điều đó là không thể , chống lại quy luật tự nhiên !

VD2: Cùng 1 đích đến , nếu chúng ta có 1 chiếc ô tô mới mua CỦA MÌNH , nếu ai đó đâm vào bạn hay xe bị thủng lốp ---> Bạn có thể đến đích nhưng Bạn luôn dính mắc vào cái xe của mình , luôn cảm thấy lo lắng và khổ tâm vì nó . TH2 , nếu đi đến đích bằng 1 chiếc xe ô tô thuê , chúng ta sẽ không còn phiền não vì nó nữa . Vậy buông ở đây là TƯ TƯỞNG sở hữu cái xe , nhưng cái xe vẫn là PHƯƠNG TIỆN để ta đi đến đích nên chúng ta không phải Buông nó . Đạo Phật cũng vậy , nó là phương tiện chúng ta dùng áp dụng vào cuộc sống hàng ngày để tốt hơn . Không phải là TƯ TƯỞNG mà là PHƯƠNG TIỆN !

Từ khóa: 

văn hóa

,

tâm linh

,

triết học

,

tôn giáo