Hình ảnh cá nhân – không chỉ là bộ mặt bản thân mà còn là hình ảnh của một tổ chức?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

Việc xây dựng hình ảnh các nhân còn khá mới mẻ với nhiều người nhưng đối với xã hội hiện đại ngày nay, đây là một công việc cần thiết đòi hỏi thời gian, công sức và sự duy trì. Việc xây dựng hình ảnh các nhân sẽ liên quan trực tiếp đến sự đánh giá của mọi người về bản thân cá nhân đó, và hơn cả là đánh giá về tổ chức nơi cá nhân đó học tập, làm việc và sinh sống. Ca dao tục ngữ Việt có câu: “Một cây làm chẳng nên non/Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Không phải tự nhiên Nhật Bản được biết đến như một quốc gia cần cù, chăm chỉ, trung thực và có kỉ luật tốt để nhiều nước kính phục và học tập. Khó có thể tìm đâu ra một đất nước thứ hai hứng chịu nhiều thảm họa thiên nhiên như Nhật Bản có thể đủ kiên nhẫn xếp hàng đợi đến lượt nhận đồ tiếp tế. Tính trung thực của người Nhật cũng được ca ngợi trên nhiều phương tiện truyền thông mà bạn có thể đọc ở bất cứ đâu: từ việc để quên đồ trên tàu điện ngầm mà không bị mất, đến việc lái xe taxi tự chở bạn đến ga tài điện ngầm để bạn tiết kiệm chi phí khi đi những đoạn đường xa... Để hình thành một thương hiệu gắn liền với tên gọi đất nước thì trước hết phải được hình thành ý thức từ bản thân mỗi người. Chủ quan mà nói, tôi cảm thấy đa số mọi người thường tò mò về những thói xấu hơn là những tin tức, kiến thức giáo điều nếu chuyên môn của bản thân không cần đến hay những thứ không thuộc sở thích. Đó cũng là một điều xấu tạo điều kiện cho những mục đích xấu được thực hiện. Không tự dưng ngày nay la liệt báo chí là những tin tức scandal hay câu chuyện đời thường đến “tầm thường” của một “người nổi tiếng” nào đó câu view như kiểu “hot girl *** trổ tài gia chánh” có hình ảnh cắt bánh chưng làm 4 phần lại có lượt comment tranh cãi nhiều hơn cả một bài báo mang tính chính trị, hay những tin tức được tự thân chủ mua để đánh bóng bản thân...xuất hiện đều đều nếu không có thói quen tò mò thích đọc “tít” nóng hổi của công chúng. Việc xây dựng bản thân với lí lịch trong sạch nhưng nếu không có tài năng xuất chúng thì bạn cũng chỉ như một người bình thường lạc giữa vô vàn mỹ nam, mỹ nữ bất chấp scandal để được nổi tiếng. Và truyền thông cũng làm việc dựa trên nguyên tắc như vậy, ngoài những tin chính trị nổi bật thì điều họ quan tâm và luôn trông chờ tìm hiểu để đưa chính là những vấn đề xã hội – giải trí nóng, và khi nó được đưa lên truyền thông quốc tế sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh quốc gia. Báo chí Trung Quốc đã lên án việc đệ nhất phu nhân Trung QUốc - Bành Lệ Viện sử dụng điện thoại iPhone chụp hình tại Mexico ngay sau khi Đài CCTV của Trung Quốc và Nhân dân nhật báo đồng loại chỉ trích Apple vì dịch vụ hậu mãi kém và cư dân mạng cảm thấy bà nên sử dụng điện thoại hàng trong nước để tiếp thị hình ảnh quốc gia như cách bà vẫn thường làm với thời trang. Việt Nam được lên báo Pháp, Nga, Anh,... “nhờ” vụ hôi bia trắng trợn tại Đồng Nai, hay gần đây tôi đọc được một bài viết cảnh báo việc các đạo diễn Hollywood sẽ không bao giờ đến Việt Nam quay phim vì rủi ro lớn. Trong sô 70 bộ phim về chiến tranh ở Việt Nam chưa từng phim nào được quay ở Việt Nam mà được quay tại các nước Đông Nam Á khác nhất là tại Thái Lan vì sự lâu la trong việc xét duyệt sự đồng ý từ các cấp chính quyền – những thứ bình thường mà người dân Việt Nam vẫn được trải nghiệm hàng ngày – gây ra tổn thất về thời gian và kinh phí cho những người muốn làm phim và tổn thất về cơ hội phát triển du lịch ở Việt Nam. Không xét đến những lí do sâu xa nhưng với ý kiến chủ quan của bản thân tôi thấy nếu các cán bộ có quyền nếu nhìn xa hơn, có thức trong việc xây dụng hình ảnh cho đất nước sẽ có những cách giải quyết tích cực hơn. Xây dựng hình ảnh cá nhân trước hết đem lại lợi ích cho chính bản thân. Một hình ảnh đẹp đẽ trong sạch giúp cá nhân tăng sự tự tin để khẳng định giá trị, nhãn hiệu của mình ở một lĩnh vực nào đó. Hình ảnh cá nhân của diễn viên Tăng Thanh Hà luôn được biết đến là ngọc nữ showbiz Việt hay Tổng thống Putin được công chúng đón nhận như một người quyết đoán trong công việc, thân thiện với nhân dân, gần gũi bên gia đình và yêu thiên nhiên... Thứ hai, nó giúp bạn tạo sự khác biệt đối với người khác. Trong lĩnh vực Quan hệ công chúng ở Việt Nam ta có thể nhận thấy sự khác biệt giữa cách tiếp cận, giảng dạy chuyên môn của từng chuyên gia, ông Nguyễn Đình Thành xây dựng kiến thức PR gắn với văn hóa dân gian Việt Nam và nghệ thuật đương đại của Pháp với lối viết hoa văn giàu liên tưởng, còn ông Nguyễn Ngọc Long Blackmoon lại thiên về lối viết chân thực, gần gũi hơn... Mỗi người đều có điểm mạnh của riêng mình và đều có những người cảm phục, muốn theo học. Thứ ba, hình ảnh cá nhân sẽ đem đến cho bản thân những lợi ích cụ thể và xa hơn nữa là sự phát triển sự nghiệp bền vững. Lê Nguyên Nhật Linh, khởi đầu là một người chuyên viết truyện trên mạng với nhiều tác phẩm được độc giả chào đón và đánh giá cao, cô đã được giao nhiệm vụ làm trợ lý, quản lí truyền thông của các hotgirl như Hà Lade, An Tây, và giờ là giám đốc sáng tạo cho thương hiệu sách Skybook. Hay có thể kể đến Nguyễn Hà Đông – cha đẻ của game Flappy Bird thu hút nhiều người chơi trên thế giới, khởi đầu với một thành công dù những xì xào quanh nó, nhưng nhiều người vẫn tin Hà Đông sẽ thành công, đơn giản vì anh đã có thương hiệu cho chính mình và sẽ có nhiều nơi muốn trở thành đối tác của anh. “Chiếc áo không làm nên thầy tu”, một hai cá nhân như Giáo sư Ngô Bảo Châu, người sáng tạo game Flappy Bird Nguyễn Hà Đông không thể hoàn toàn xây dựng một hình ảnh đất nước Việt Nam tài năng sánh vai “cường quốc năm châu” nhưng nếu nhiều cá nhân cũng có ý thức xây dựng hình ảnh cá nhân, khẳng định tài năng, nhân hiệu của mình sẽ giúp ích cho chính bản thân và cả cho xã hội. Mỗi cá nhân – đặc biệt là sinh viên nên sơm có những định hướng cho riêng bản thân những lĩnh vực phù hợp và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đạo đức và trau dồi nghiệp vụ, phát triển hình ảnh cá nhân cho mình trong thời gian tới một cách hiệu quả nhất. Đặc biệt với cá nhân những người học về quan hệ công chúng với công việc chính là xây dựng hình ảnh cho các cá nhân hay tổ chức thì cần xây dựng hình ảnh cho mình trước tiên vì ngay bản thân nếu làm không tốt thì sẽ không được tín nhiệm.
Trả lời
Việc xây dựng hình ảnh các nhân còn khá mới mẻ với nhiều người nhưng đối với xã hội hiện đại ngày nay, đây là một công việc cần thiết đòi hỏi thời gian, công sức và sự duy trì. Việc xây dựng hình ảnh các nhân sẽ liên quan trực tiếp đến sự đánh giá của mọi người về bản thân cá nhân đó, và hơn cả là đánh giá về tổ chức nơi cá nhân đó học tập, làm việc và sinh sống. Ca dao tục ngữ Việt có câu: “Một cây làm chẳng nên non/Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Không phải tự nhiên Nhật Bản được biết đến như một quốc gia cần cù, chăm chỉ, trung thực và có kỉ luật tốt để nhiều nước kính phục và học tập. Khó có thể tìm đâu ra một đất nước thứ hai hứng chịu nhiều thảm họa thiên nhiên như Nhật Bản có thể đủ kiên nhẫn xếp hàng đợi đến lượt nhận đồ tiếp tế. Tính trung thực của người Nhật cũng được ca ngợi trên nhiều phương tiện truyền thông mà bạn có thể đọc ở bất cứ đâu: từ việc để quên đồ trên tàu điện ngầm mà không bị mất, đến việc lái xe taxi tự chở bạn đến ga tài điện ngầm để bạn tiết kiệm chi phí khi đi những đoạn đường xa... Để hình thành một thương hiệu gắn liền với tên gọi đất nước thì trước hết phải được hình thành ý thức từ bản thân mỗi người. Chủ quan mà nói, tôi cảm thấy đa số mọi người thường tò mò về những thói xấu hơn là những tin tức, kiến thức giáo điều nếu chuyên môn của bản thân không cần đến hay những thứ không thuộc sở thích. Đó cũng là một điều xấu tạo điều kiện cho những mục đích xấu được thực hiện. Không tự dưng ngày nay la liệt báo chí là những tin tức scandal hay câu chuyện đời thường đến “tầm thường” của một “người nổi tiếng” nào đó câu view như kiểu “hot girl *** trổ tài gia chánh” có hình ảnh cắt bánh chưng làm 4 phần lại có lượt comment tranh cãi nhiều hơn cả một bài báo mang tính chính trị, hay những tin tức được tự thân chủ mua để đánh bóng bản thân...xuất hiện đều đều nếu không có thói quen tò mò thích đọc “tít” nóng hổi của công chúng. Việc xây dựng bản thân với lí lịch trong sạch nhưng nếu không có tài năng xuất chúng thì bạn cũng chỉ như một người bình thường lạc giữa vô vàn mỹ nam, mỹ nữ bất chấp scandal để được nổi tiếng. Và truyền thông cũng làm việc dựa trên nguyên tắc như vậy, ngoài những tin chính trị nổi bật thì điều họ quan tâm và luôn trông chờ tìm hiểu để đưa chính là những vấn đề xã hội – giải trí nóng, và khi nó được đưa lên truyền thông quốc tế sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh quốc gia. Báo chí Trung Quốc đã lên án việc đệ nhất phu nhân Trung QUốc - Bành Lệ Viện sử dụng điện thoại iPhone chụp hình tại Mexico ngay sau khi Đài CCTV của Trung Quốc và Nhân dân nhật báo đồng loại chỉ trích Apple vì dịch vụ hậu mãi kém và cư dân mạng cảm thấy bà nên sử dụng điện thoại hàng trong nước để tiếp thị hình ảnh quốc gia như cách bà vẫn thường làm với thời trang. Việt Nam được lên báo Pháp, Nga, Anh,... “nhờ” vụ hôi bia trắng trợn tại Đồng Nai, hay gần đây tôi đọc được một bài viết cảnh báo việc các đạo diễn Hollywood sẽ không bao giờ đến Việt Nam quay phim vì rủi ro lớn. Trong sô 70 bộ phim về chiến tranh ở Việt Nam chưa từng phim nào được quay ở Việt Nam mà được quay tại các nước Đông Nam Á khác nhất là tại Thái Lan vì sự lâu la trong việc xét duyệt sự đồng ý từ các cấp chính quyền – những thứ bình thường mà người dân Việt Nam vẫn được trải nghiệm hàng ngày – gây ra tổn thất về thời gian và kinh phí cho những người muốn làm phim và tổn thất về cơ hội phát triển du lịch ở Việt Nam. Không xét đến những lí do sâu xa nhưng với ý kiến chủ quan của bản thân tôi thấy nếu các cán bộ có quyền nếu nhìn xa hơn, có thức trong việc xây dụng hình ảnh cho đất nước sẽ có những cách giải quyết tích cực hơn. Xây dựng hình ảnh cá nhân trước hết đem lại lợi ích cho chính bản thân. Một hình ảnh đẹp đẽ trong sạch giúp cá nhân tăng sự tự tin để khẳng định giá trị, nhãn hiệu của mình ở một lĩnh vực nào đó. Hình ảnh cá nhân của diễn viên Tăng Thanh Hà luôn được biết đến là ngọc nữ showbiz Việt hay Tổng thống Putin được công chúng đón nhận như một người quyết đoán trong công việc, thân thiện với nhân dân, gần gũi bên gia đình và yêu thiên nhiên... Thứ hai, nó giúp bạn tạo sự khác biệt đối với người khác. Trong lĩnh vực Quan hệ công chúng ở Việt Nam ta có thể nhận thấy sự khác biệt giữa cách tiếp cận, giảng dạy chuyên môn của từng chuyên gia, ông Nguyễn Đình Thành xây dựng kiến thức PR gắn với văn hóa dân gian Việt Nam và nghệ thuật đương đại của Pháp với lối viết hoa văn giàu liên tưởng, còn ông Nguyễn Ngọc Long Blackmoon lại thiên về lối viết chân thực, gần gũi hơn... Mỗi người đều có điểm mạnh của riêng mình và đều có những người cảm phục, muốn theo học. Thứ ba, hình ảnh cá nhân sẽ đem đến cho bản thân những lợi ích cụ thể và xa hơn nữa là sự phát triển sự nghiệp bền vững. Lê Nguyên Nhật Linh, khởi đầu là một người chuyên viết truyện trên mạng với nhiều tác phẩm được độc giả chào đón và đánh giá cao, cô đã được giao nhiệm vụ làm trợ lý, quản lí truyền thông của các hotgirl như Hà Lade, An Tây, và giờ là giám đốc sáng tạo cho thương hiệu sách Skybook. Hay có thể kể đến Nguyễn Hà Đông – cha đẻ của game Flappy Bird thu hút nhiều người chơi trên thế giới, khởi đầu với một thành công dù những xì xào quanh nó, nhưng nhiều người vẫn tin Hà Đông sẽ thành công, đơn giản vì anh đã có thương hiệu cho chính mình và sẽ có nhiều nơi muốn trở thành đối tác của anh. “Chiếc áo không làm nên thầy tu”, một hai cá nhân như Giáo sư Ngô Bảo Châu, người sáng tạo game Flappy Bird Nguyễn Hà Đông không thể hoàn toàn xây dựng một hình ảnh đất nước Việt Nam tài năng sánh vai “cường quốc năm châu” nhưng nếu nhiều cá nhân cũng có ý thức xây dựng hình ảnh cá nhân, khẳng định tài năng, nhân hiệu của mình sẽ giúp ích cho chính bản thân và cả cho xã hội. Mỗi cá nhân – đặc biệt là sinh viên nên sơm có những định hướng cho riêng bản thân những lĩnh vực phù hợp và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đạo đức và trau dồi nghiệp vụ, phát triển hình ảnh cá nhân cho mình trong thời gian tới một cách hiệu quả nhất. Đặc biệt với cá nhân những người học về quan hệ công chúng với công việc chính là xây dựng hình ảnh cho các cá nhân hay tổ chức thì cần xây dựng hình ảnh cho mình trước tiên vì ngay bản thân nếu làm không tốt thì sẽ không được tín nhiệm.