Hồ sơ chiến tranh

  1. Lịch sử

  2. Sách

Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75 của nhà báo Trần Mai Hạnh đến với tôi cũng đã khá lâu từ chị gái yêu quý và tôi đã không đọc ngay nó vì thực sự lúc nhận được cuốn sách yêu quý chưa đủ hiểu chưa đủ biết để cảm nhận và hiểu những điều trong đó. Tôi đọc ngay sau khi kết thúc cuốn Hồi ức lịch sử Tướng Cao Văn Khánh và tôi đã đọc một mạch liên nhau hai cuốn sau, ở hai chiến tuyến,ở hai góc nhìn và ở hai tổ chức để hiểu hơn về lịch sử hiểu hơn về quá khứ và một bức tranh sống động về toàn bộ quá trình diễn ra sự sụp đổ cùng bộ mặt của hầu hết tướng lĩnh quân đội Sài gòn và số phận của những người cầm đầu chính thể Sài Gòn trong những ngày tháng cuối của chiến tranh. Sự sụp đổ của một chính quyền vốn mạnh về tiềm lực và hậu thuẫn, sự sụp đổ từ một chính quyền mà xuất phát từ tham ô, tư lợi, bè phái và quá nhiều những mâu thuẫn nhỏ xuất phát từ nội tại không được giải quyết thấu đáo và sự lớn dần của các mâu thuẫn cũng như tư lợi cá nhân của mỗi người cầm quân.

“Tác giả đã cho ta thấy một sân khấu chính trị được dựng lên với những diễn viên đóng thế, đóng giả và được hoá trang bằng phấn son nhập ngoại mà chính họ cũng không nhân ra. Đó là những vai hề của trò chơi chính trị” những vai hề của trò chơi chính trị nó diễn ra ở mọi thể chế mọi chế độ và những người bên ngoài luôn nhận thấy các vai hề đó một cách đáng thương và đôi khi là thương hại.

“” Mai Linh đã cảm nhận bản thảo của cuốn sách: lịch sử ghi lại quá khứ để đời sau phân giải và tìm phương thuốc cho tương lai. Hận thù thực ra là thuốc độc của cả người khỏe và người yếu. Nó rất hữu hiệu để giết chết kẻ mạnh nếu kéo dài sự tung hô chiến thắng” một thông điệp bao hàm đủ mọi ý.

Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75 là tư liệu lịch sử được kể lại bằng những sự chứng kiến, trải qua và ghi lại nó. Nó không hề lên gân, giáo huấn hay phóng đại nó lên mà một cách chân thực đời thường và cũng rất hàng ngày. Nó không màu mè, không tô vẽ nó đi ra từ phòng họp, từ biên bản, từ tư liệu và cả những nội dũng từ bút phê và cả những câu chuyện đời thường và cả những giai thoại về cuộc sống của một chính quyền được điểm tô son phấn.

Tôi tìm được nhiều điều trong đó hơn bất kỳ cuốn sách giáo khoa lịch sử nào tôi được học 10 năm.

Ngày bão vào.https://cdn.noron.vn/2021/10/09/100712378001308-1633771764.jpg

Từ khóa: 

lịch sử

,

sách

Bận quá, không có thời gian để đọc sách luôn. Mấy sách sử kiểu này mình phải đọc vài lần mới thấm thía được

Trả lời

Bận quá, không có thời gian để đọc sách luôn. Mấy sách sử kiểu này mình phải đọc vài lần mới thấm thía được

Cuốn sách này rất có giá trị, đã từng được dịch ra Tiếng Anh và Tiếng Lào