"Hoàng hậu không đầu" - vở cải lương kinh dị nhất Việt Nam

  1. Nghệ thuật

Là một tác phẩm duy mỹ, được xây dựng đầy tâm huyết với kỹ thuật khá chắc tay để đem tới những rung động tinh tế cho người xem, Song Lang là bộ phim giúp giới trẻ hiểu hơn về nghệ thuật cải lương tình yêu dành cho nghệ thuật. Nếu như những vở diễn cải lương trong Song Lang đa số diễn ra trên sân khấu, có makeup, ánh sáng, trang phục đầy đủ thì ngoài đời thực, khán giả Việt Nam nhiều thập kỉ trước chỉ được xem cải lương qua màn ảnh nhỏ với kĩ thuật rất thô sơ, ví dụ như vở “ Hoàng hậu không đầu” này đây :

Phát hành vào năm 1994, "Hoàng hậu không đầu" là một trong những vở cải lương kinh điển của Việt Nam. Kĩ thuật quay dựng và setup bối cảnh rất thô sơ. Chỉ đơn giản là dùng khói màu rồi thêm hiệu ứng. Kĩ thuật cắt ghép sơ sài và thủ công, đạo cụ phục trang cũng rất giả, nhưng hiệu quả mang lại vô cùng... phê. Đặc biệt là phần âm thanh sử dụng kết hợp giữa các tiếng động eo éo, các nhạc cụ dân tộc cùng giọng hát, nói rất thê lương của nghệ sĩ khiến cho nỗi sợ được tăng lên nhiều lần. "Hoàng hậu không đầu" kể về câu chuyện đau thương của công chúa Huyền Sương sau khi được gả cho Hoàng đế Khánh Tiên. Vì bị ma quỷ mưu hại mà Huyền Sương phải chịu án tử hình vì tội ăn thịt cung nữ. Nỗi oán cừu không thể siêu thoát nên mỗi khi đêm về, Hoàng hậu Huyền Sương lại ôm con đi mua sữa với chiếc đầu bay lững lờ cạnh bên. Đặc biệt, đoạn Hoàng hậu Huyền Sương hiện hồn hỏi: “Chủ quán ơi, bán cho tôi bầu sữa” được cho là cảnh kinh dị nhất vở. Thức trắng đêm, mất ngủ, bỏ truyền hình chạy, sang nhà hàng xóm coi rồi không dám về, không dám đi vệ sinh, bắt mẹ ngủ cùng… là những kỷ niệm cười ra nước mắt mà thế hệ 8x, 9x đã trải qua vì xem Hoàng hậu không đầu.

Khi nãy lang thang tình cờ mình tìm lại được clip này, cả tuổi thơ chợt ùa về. Cảm thấy Ma sơ hay Búp bê Annabelle quá là bình thường với những gì mình đã xem lúc nhỏ. :D

Từ khóa: 

hoàng hậu không đầu

,

cải lương

,

nghệ thuật

,

nghệ thuật thứ 7

,

nghệ thuật

...rồi xuất hiện nhẹ nhàng như cơn gió khiến ai cũng khóc thét.


Trả lời

...rồi xuất hiện nhẹ nhàng như cơn gió khiến ai cũng khóc thét.


Ban đầu chỉ là thoắt ẩn thoắt hiện bên cửa sổ...