Học cả ngày và tự học bắt buộc?

  1. Giáo dục

https://cdn.noron.vn/2022/12/10/68308102943756587-1670674477.jpgThông báo này có nghĩa là nhà trường của tôi sẽ kiểm tra giờ tự học của học sinh ở các nhà trọ, trong khoảng thời gian tự học mà nhà trường tự quy định là 19h - 22h?

Tức là ngoài việc phải học sáng chiều ở trường, tan học về nhà tôi vẫn phải học những thứ đó

Nếu khoảng thời gian đó mà tôi không học bài, tôi giải trí, ra ngoài chơi với bạn bè thì sao? Nếu tôi ra ngoài tập thể dục? Như vậy là xấu lắm hả? Đấy không phải là tự học nên tôi sẽ bị hạ hành kiểm? Như vậy có vô lý lắm không? Liệu nhà trường có quản lý được không?

Vậy suy ra là học cả ngày? Suốt ngày chỉ biết học và học? Ăn học rồi ngủ, thế là hết ngày. Vậy còn những lĩnh vực khác thì sao? Kiến thức đâu chỉ gói gọn ở trong trường đâu, mà nhà trường có vẻ muốn độc chiếm nhiều thời gian của học sinh thế?

Khoảng thời gian tự học sẽ được tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm đối với học sinh vi phạm =>Tự học bắt buộc?

Vậy là bình thường lắm hả mọi người? Sao tôi đọc cái thông báo này mà cứ thấy cấn cấn, khó chịu thế?

Từ khóa: 

giáo dục

Quan trọng là học cái gì, chứ hệ thống giáo dục của nước ta học xong hết thì vẫn phế vật 
Trả lời
Quan trọng là học cái gì, chứ hệ thống giáo dục của nước ta học xong hết thì vẫn phế vật 

Chào em, như đã từng chia sẻ quan điểm về việc tự học bắt buộc, anh nhận thấy tự học bắt buộc giải quyết vấn đề về quản lý con người hơn là thực sự giúp họ phát triển.

Tuy nhiên, em và các bạn cũng có thể tận dụng cơ hội này để xây dựng thói quen tự học, thông qua việc:

  • Đề nghị nhà trường mời chuyên gia, giảng viên hướng dẫn phương pháp, kỹ năng tự học định kỳ. Vì không thể đột nhiên yêu cầu một ai đó tự học trong khi chưa trang bị cho họ hiểu biết về hoạt động này.
  • Hỗ trợ học viên trong việc giải đáp các thắc mắc, đánh giá quá trình tự học ngay trong các khung giờ tự học (không phải là đi kiểm tra sinh viên, vì có kiểm tra là sẽ có đối phó). Tự học cần đi kèm hướng dẫn, đồng hành đặc biệt trong giai đoạn đầu nếu không sẽ tốn rất nhiều thời gian vô ích và làm thui chột ý chí học tập sau này.
  • Có những buổi đối thoại thường xuyên để thu thập, lắng nghe phản hồi của học viên về hoạt động tự học. Các em sinh viên là đội ngũ tri thức tương lai của đất nước, nên cần biết cách tập hợp nhau lại để lên tiếng nếu thấy những vấn đề bất cập, đừng thụ động, bảo sao nghe vậy. Hơn nữa, góp ý đúng chính là đang giúp nhà trường nâng cao chất lượng.

Bình tĩnh để giải quyết những tồn tại tiêu cực một cách tích cực nhé em.

hi, cấp ba của mình theo chế độ này, nhưng thời gian tự học của tụi mình bắt đầu từ 6h45 đến 23h mới hết.

Không biết bạn học cấp ba hay đại học nhỉ, nhưng hồi cấp ba của mình thì trong giờ tự học tụi mình không được đi đâu cả, ngoài hành lang có cam, tầm 30p sẽ có thầy cô đi trực một lần và ghi lỗi những bạn nào ra khỏi chỗ học.

Thậm chí tụi mình còn phải đăng kí chỗ học là ở đâu, thầy cô trực ban nhìn lên đó để đối chiếu, nếu tụi mình ngồi không đúng chỗ thì sẽ bị phạt :v

Nhưng thực chất của việc gò ép học sinh cũng chỉ để mình có thể ngồi được có kiên nhẫn và có thời gian học bài. Hơn nữa giờ tự học không nhất thiết phải học, bạn có thể làm những việc nâng cao kĩ năng của mình hơn nè, thôi thì cố gắng nhé. Với mình thì giờ tự học khá là vui (trừ những lúc quá mệt do học nặng ở sáng chiều)

Theo như mình hiểu, trường học của bạn đang áp dụng quy chế này cho toàn bộ các ngày trong tuần. Và mình không ủng hộ điều này.

  • Thứ nhất, nhà trường đang áp dụng quy định một cách cứng nhắc mà không đo lường được hiệu quả đến đâu. Có vẻ, điểm chác của học sinh có xu hướng giảm nên nhà trường mới bắt tự học để nâng cao chất lượng. Tuy nhiên, trường chưa đưa ra được một lộ trình cụ thể, hướng đến phát triển toàn diện học sinh mà chỉ chăm chăm ra quy định rồi kiểm tra. Nếu như vậy thì những giờ tự học gượng ép này sẽ không bao giờ hiệu quả. Nhà trường trước tiên vẫn nên khảo sát ý kiến của học sinh, giáo viên, sau đó mới có thể kết luận một lộ trình tự học hiệu quả.

https://cdn.noron.vn/2022/12/11/224296863104136-1670705432.jpg

  • Thứ hai, học sinh không phải là một cỗ máy hoạt động không nghỉ, chúng cũng chỉ là con người sức lực có hạn như chúng ta thôi. Cô giáo chủ nhiệm mình từng nói: "Các em chỉ nên tập trung học ở trường, về nhà tranh thủ ít nào hay ít đấy, chứ sau 19h là người ta cần để cho não bộ được nghỉ ngơi nữa chứ". Đúng vậy, sau giờ học trên trường là học sinh cần ăn uống, tắm rửa,... nhìn chung là sinh hoạt cá nhân hoặc sinh hoạt cùng gia đình. Việc kéo dài tự học xuyên suốt 3 tiếng đồng hồ buổi tối khắp các ngày trong tuần khiến học sinh mau nản, cũng mau kiệt sức vì choáng với lịch học. Thay vào đó, nhà trường nên sắp xếp giảm số buổi cũng như số giờ tự học để học sinh thi thoảng sẽ có sự hứng thú để tiếp thu trọn vẹn bài học.

https://cdn.noron.vn/2022/12/11/224296863104137-1670705466.jpg

Xét đến cùng, nhà trường cũng chỉ mong muốn học sinh của mình tốt hơn. Thay vì phản kháng, thực ra các bạn cũng có thể tuân theo một thời gian để thử nghiệm. Nếu kết quả tốt, không chừng quy định này cũng có thể sẽ thay đổi theo một hướng "dễ thở hơn". Cái quan trọng nhất thực ra vẫn là sự thấu hiểu và kết nối giữa học sinh với nhà trường.