Học cách nói chuyện với Gen Z và cái kết bất ngờ?

  1. Tâm lý học

  2. Tâm sự cuộc sống

Đối với một cô em gái ruột, gen Z, lại là gen Z khá xa 2k6/2k7, nên từ trước tới giờ khi muốn đề cập đến những vấn đề “nghiêm túc” với bạn cực kỳ khó khăn. My vốn khá nóng tính và thiếu kiên nhẫn trong việc “cầm tay" dẫn dắt bạn này và cũng biết rằng đang tạo áp lực cho bạn với kỳ vọng cao.

Chia sẻ thêm một chút về bối cảnh thì vì tình hình dịch, nên gần 3 tháng nay, giống như nhiều người khác, My không thể về thăm nhà ở quê, dù may mắn nhà khá gần nên tất nhiên là cũng không gặp bạn ý trực tiếp.

Vốn có thói quen review các công việc, nhiệm vụ theo tháng, vậy nên với bạn này cũng không ngoại lệ. Một ngày đẹp trời cuối tháng 8, tức chỉ cách đây vài ngày, nhận được tin từ xa rằng cô em gái đang gặp vấn đề.

Ngay khi biết tin, điều đầu tiên My làm là im lặng, để tự bản thân điều chỉnh những cảm xúc không mong muốn và cũng để bạn ý chủ động tìm đến.

Tiếp sau, khi vừa bắt máy thì đầu dây bên kia vỡ oà trong tiếng khóc nức nở. My hiểu hành động này của em, vì đã luôn nhắc nhở với em về xuất phát điểm của bản thân, thái độ tích cực nhìn nhận với nó và việc em cần làm trong tương lai. Điều quan trọng không được định nghĩa ở xuất phát điểm của em ở đâu, giàu hay nghèo nhưng em luôn phải giữ mình tiến lên, tập trung tư duy và phát triển bản thân.

Chia sẻ lại một đoạn trích nhỏ hội thoại giữa chị em:

- Em làm sao thế?

- Em đi học….mà không biết học phí với không biết sẽ học gì, chỉ biết học tiếng anh nhưng em không thấy em tiến bộ gì cả…..(tiếp tục thanh minh trong tiếng khóc nức nở)

- Nào, bình tĩnh em, chị sẽ không nói chuyện khi em chưa bình tĩnh. Em nín khóc, để điện thoại ngay ngắn cho chị nhìn rõ em và sau đó chị sẽ nói chuyện cùng em.

- (Vẫn tiếp tục khóc nức nở hơn) Không phải tại em, không phải tại em.

- Hôm nay chị rất rảnh, nên chị sẽ ngồi đây, đợi em nín khóc rồi mình cùng nói chuyện. Hoặc thậm chí, dù chị rất bận đi chăng nữa, nhưng chị sẽ dừng tất cả công việc để nghe em. Khi nào em bình tĩnh em gọi chị.

- (Tiếng khóc dứt dần, có vẻ mọi thứ đã ổn hơn).

- Thế bây giờ mình cùng phân tích vấn đề em gặp phải nhé. Em đang có vấn đề gì, em nghĩ là nguyên nhân vấn đề đó từ đâu, do chị, do bố hay do mẹ đã khiến vấn đề đó diễn ra. Chị không ngồi đây để dành thời gian đổ lỗi cho bất kỳ ai, nhưng nếu em đã phát hiện vấn đề, biết nguyên nhân thì em nghĩ em có thể khắc phục được những gì ngay thời điểm này và trong những tháng tới.

Và bạn đã thực sự bình tĩnh, ngồi kể chuyện với chị, từ đầu đuôi và chịu khó suy nghĩ về cốt lõi những điều đã diễn ra với em. Tóm lại là, em thất vọng và hối hận vì em đã lãng phí nhiều tiền cho một việc không có kết quả, đối với em.

Làm bạn với một người đã khó, một người khác thế hệ càng khó hơn, đặc biệt với người thân của mình thì cũng chưa bao giờ dễ dàng với My. Và cuối cùng, dường như mình đã thành công ít nhiều ở lần này, khi vượt qua chính mình và đem lại những điều bất ngờ mình không thể nghĩ tới. Cụ thể là hình ảnh dưới đây, khi kết thúc cuộc hội thoại, không quên dặn dò em về việc em có thể viết ra những thứ hôm nay em đã nhận thức được để ghi nhớ tốt hơn để thực hiện nó. Và đây, sau 1 ngày, là "bản kiểm điểm" thế hệ gen Z mình vừa nhận được cách đây chỉ vài phút do bạn tự sáng tác. Note là việc cam kết là tự bạn viết ra nhé và My thì muốn chia sẻ kỉ niệm này lại.

Anw, mọi người có cách "làm bạn" với những người thân xung quanh mình như thế nào để hiệu quả, chia sẻ để mình học tập với nhé:D

https://cdn.noron.vn/2021/09/03/87132812611468491-1630605032_1024.jpg
Từ khóa: 

tâm lý học

,

tâm sự cuộc sống

Bài viết đáng yêu quá ạ. Em cảm ơn chị đã chia sẻ. Em thì đang học cách làm bạn với bố mẹ, từ việc chia sẻ, hỏi chuyện nhiều hơn và cảm thông cho bố mẹ. Bố mẹ em thì thuộc kiểu ngại chia sẻ cảm xúc. Vì vậy em thường sẽ chia sẻ về cảm xúc của mình, và hỏi bố mẹ có từng như vậy không, đã làm cách gì để vượt qua. Vài lần đầu em cũng bị "bơ" lắm, mà dần dần rồi thấy bố mẹ mở lòng, cũng vui chị ạ.


Trả lời

Bài viết đáng yêu quá ạ. Em cảm ơn chị đã chia sẻ. Em thì đang học cách làm bạn với bố mẹ, từ việc chia sẻ, hỏi chuyện nhiều hơn và cảm thông cho bố mẹ. Bố mẹ em thì thuộc kiểu ngại chia sẻ cảm xúc. Vì vậy em thường sẽ chia sẻ về cảm xúc của mình, và hỏi bố mẹ có từng như vậy không, đã làm cách gì để vượt qua. Vài lần đầu em cũng bị "bơ" lắm, mà dần dần rồi thấy bố mẹ mở lòng, cũng vui chị ạ.


Chị em gái với nhau tình cảm nhỉ? chà bù mình có mấy ông anh chẳng bao giờ nhẹ nhàng với nhau nổi 5 phút