Học cách sống chậm với 10 cuốn sách hay nên đọc

  1. Sách

TVTL- Nếu đang cảm thấy hụt hẫng vì phải ở nhà thường xuyên và bị "bứt" khỏi nhịp sống hối hả, vội vã thì những cuốn sách sau đây là dành cho bạn ^^

Đại dịch lần này dường như đang trao cho chúng ta cơ hội để sống chậm lại và tái lập các giá trị quan của bản thân. Nếu bạn đang muốn thực hành lối sống này, hãy tham khảo 10 cuốn sách hay sau đây.

Chúng ta vẫn thường bảo với nhau rằng nên học cách sống chậm lại để có thể tận hưởng những vẻ đẹp ẩn giấu của cuộc đời. Thế nhưng, không phải lúc nào chúng ta cũng có đủ điều kiện và quyết tâm để thực hành sống chậm. Vậy, tại sao chúng ta không tận dụng khoảng thời gian giãn cách tại nhà để trải nghiệm lối sống này?

Sống chậm là cơ hội để bạn quan tâm, chăm sóc và thấu hiểu bản thân mình, từ sức khỏe thể chất cho đến

sức khỏe tinh thần
. Đó là cánh cửa đưa bạn đến với những ý niệm sâu sắc mà có thể bạn đã vội vàng bỏ qua trong những bận rộn thường hằng. Sống chậm không có khuôn mẫu và cách thức, đối với mỗi người lại là những trải nghiệm riêng, nó có thể bắt đầu từ cách ăn, cách mặc, cách bài trí không gian sống cho đến cách suy nghĩ, cách học tập và cách đối đãi với người khác. Bạn cũng có thể tìm hiểu phong cách sống này thông qua những cuốn sách được gợi ý sau đây.

SỐNG CHẬM – MELANIE BARNES

https://cdn.noron.vn/2021/07/22/1-sach-hay-song-cham-1626928348.jpg

Ảnh: Fahasa

Sống Chậm là một cuốn sách hay dành cho tất cả những ai đang mong muốn tìm về giá trị đích thực, sống chậm lại giữa nhịp điệu hối hả của thời đại để biết yêu thương nhiều hơn. “Một lối sống hướng đến giá trị bên trong, trân trọng những điều bé nhỏ thường ngày và cảm nhận từng phút giây trọn vẹn nhất”, đó là định nghĩa về sống chậm trong cuốn sách này.

Bằng 25 chỉ dẫn đơn giản, bạn có thể tạo thêm nhiều không gian cho những khoảng nghỉ tĩnh tâm và những khoảnh khắc bình yên. Để từ đó, bạn thấu hiểu chính mình, hiểu hơn về những khát khao và tương lai mình mong đợi. Hãy yêu thương cơ thể, học cách lắng nghe những thông điệp lớn lao và lời thì thầm đến từ tâm hồn. Bởi, “khi ta chậm rãi sống là lúc ta đang sống một cuộc đời tốt hơn”.

Melanie Barnes là tác giả và nhiếp ảnh gia của trang blog Geoffrey and Grace và trang Instagram @geoffreyandgrace – Điểm đến cho cảm hứng sống chậm và sống tối giản. Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong việc dạy yoga, hướng dẫn thiền và mát-xa trị liệu, cô chia sẻ những bí quyết và đưa ra lời khuyên về việc sống chậm lại, cảm nhận nhiều hơn trên trang blog của mình, đồng thời cung cấp những bài tập online, những khóa trị liệu qua những bài viết trên tạp chí. Cô hiện đang sống cùng chồng, con gái và một chú mèo nhỏ tại vùng biển ở Sussex, Anh.

LẮNG NGHE HƠI THỞ – LƯU ĐÌNH LONG

https://cdn.noron.vn/2021/07/22/2-sach-hay-song-cham-lang-nghe-hoi-tho-1626928337.jpg

Ảnh: Fahasa

Lắng nghe hơi thở là một trong bộ bốn tác phẩm về cuộc sống an nhiên của nhà văn Lưu Đình Long. Cuốn sách gồm 2 phần: Lắng nghe chính mìnhHạnh phúc trong Giáo Pháp. Mỗi bài học trong tác phẩm đều hướng đến khía cạnh thực hành trong cuộc sống hằng ngày, dạy mỗi người biết cách yêu thương bản thân và yêu thương người khác, học cách buông xả, tìm kiếm hạnh phúc, đối mặt với đau khổ… qua những giáo pháp sâu xa của Phật giáo. Văn của Lưu Đình Long gãy gọn, sáng rõ, những đoạn viết tuy ngắn nhưng khiến người đọc phải suy ngẫm rất nhiều. Với cuốn sách này, bạn có thể lật giở bất cứ trang nào và chiệm nghiệm những thông điệp được gửi gắm trong đó, để rồi cảm thấy cuộc sống nhẹ nhõm hơn từng ngày.

SỐNG CHẬM LẠI, NGHĨ KHÁC ĐI, YÊU THƯƠNG NHIỀU HƠN – DƯƠNG TỔ NHƯ

https://cdn.noron.vn/2021/07/22/3-sach-hay-song-cham-lai-nghi-khac-di-yeu-thuong-nhieu-hon-1626928333.jpg

Ảnh: Tiki

Dương Tổ Như là nữ nhà văn nổi tiếng của Trung Quốc, đồng thời là Thạc sĩ Y học thể thao. Là một cô nàng thuộc cung Sư Tử chính hiệu, Dương Tổ Như có phong cách viết văn đơn thuần, nhẹ nhàng nhưng không kém phần hấp dẫn. Chính bởi điều này mà các tác phẩm văn học của cô luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của độc giả.

Sống chậm lại, nghĩ khác đi, yêu thương nhiều hơn gửi đến những người trẻ trong xã hội hiện đại thông điệp về lối sống “chậm để trải nghiệm, chậm để tận hưởng và chậm để trưởng thành”, để họ có thể tự tin, mạnh mẽ bước qua mọi khó khăn, sóng gió trên đường đời. Bởi, “Lựa chọn lối sống như thế nào không phải là vấn đề tiên quyết đối với một người, luôn hướng về phía trước với một tâm lý tích cực, kiên trì, tin tưởng bản thân mới là điều quan trọng nhất mà bất kỳ ai cũng đều nên có”.

SỐNG CHẬM MÀ CHẤT – BROOKE MCALARY

https://cdn.noron.vn/2021/07/22/4-sach-hay-song-cham-ma-chat-1626928344.jpg

Ảnh: Fahasa

Cuốn sách này sẽ không đưa đến cho bạn những khái niệm mới. Nó viết về những khái niệm đã trở nên quen thuộc trong suốt thời gian qua tại Việt Nam: sống chậm, sống tối giản,

chánh niệm
… Tất cả đều là góc nhìn và sự tổng hợp đến từ tác giả Brooke McAlary – người xếp hạng 1 trên bảng iTune Health Postcast của Apple năm 2016 với Postcast The Slow Home được hơn 1 triệu lượt tải về trên khắp thế giới. Sống chậm mà chất sẽ mang đến cho độc giả góc nhìn rộng hơn về những khái niệm đã quen thuộc tại Việt Nam: Định nghĩa đầy đủ của sống chậm, Tối giản, Tối thiểu sở hữu. Không chỉ có vậy, bằng kinh nghiệm và trải nghiệm cá nhân, Brooke McAlary còn đưa đến những chia sẻ để đối diện với cuộc sống “chênh vênh” và “nghệ thuật lùi một bước” để tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc trong cuộc sống muôn màu.

NHẸ GÁNH ƯU PHIỀN – NHƯ NHIÊN THÍCH TÁNH TUỆ

https://cdn.noron.vn/2021/07/22/5-sach-hay-song-cham-nhe-ganh-uu-phien-1626928445.jpg

Ảnh: Tiki

Nhẹ gánh ưu phiền là quyển sách thứ hai của tác giả Như Nhiên Thích Tánh Tuệ sau An nhiên giữa những thăng trầm. Với mong muốn giúp bạn đọc thực hành lối sống chậm rãi, tận hưởng niềm hạnh phúc, an lạc ngay trong từng hơi thở, tác giả tiếp tục tập hợp các tác phẩm văn, thơ vào cuốn sách này với thông điệp chính: hạnh phúc không ở đâu xa xôi, hạnh phúc đang ở đây, ngay lúc này. Điều quan trọng là đôi mắt bạn có nhìn ra, trái tim bạn có cảm nhận được những niềm hạnh phúc ấy không.

Sâu thẳm trong lòng mỗi người, có lẽ ai cũng biết rõ rằng sẽ có ngày mình phải rời xa cuộc đời và sự ra đi có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Giá trị một đời người không phải là sống dài lâu mà nằm ở chỗ người ấy đã làm được những điều gì tốt cho bản thân và cuộc đời. Đời người mong manh và vô cùng đáng quý, sao ta không dốc tâm làm ngay những việc tốt đẹp? Sự thiện lương và bình an trong nội tâm của bạn sẽ góp phần tạo nên sự bình an của thế giới bên ngoài. Thế nên, ngay giây phút này, bạn hãy sống như một bông hoa, hồn nhiên nở, hết lòng dâng hiến vẻ đẹp và hương thơm cho đời.

BƯỚC CHẬM LẠI GIỮA THẾ GIAN VỘI VÃ – HAE MIN

https://cdn.noron.vn/2021/07/22/6-sach-hay-song-cham-buoc-cham-lai-giua-the-gian-voi-va-1626928343.jpg

Ảnh: Fahasa

Chen vai thích cánh để có một chỗ bám trên xe buýt giờ đi làm, nhích từng xentimét bánh xe trên đường lúc tan sở, quay cuồng với thi cử và tiến độ công việc, lu bù vướng mắc trong những mối quan hệ cả thân lẫn sơ… bạn có luôn cảm thấy thế gian xung quanh mình đang xoay chuyển quá vội vàng? Nếu có thể, hãy tạm dừng một bước. Để tự hỏi, là do thế gian này vội vàng hay do chính tâm trí bạn đang quá bận rộn? Để cầm cuốn sách nhỏ dung dị mà lắng đọng này lên, chậm rãi lật giở từng trang, thong thả khám phá những điều mà chỉ khi bước chậm lại mới có thể thấu rõ: về các mối quan hệ, về chính bản thân mình, về những trăn trở trước cuộc đời và nhân thế, về bao điều lý trí rất hiểu nhưng trái tim chưa cách nào nghe theo…

Ra mắt lần đầu năm 2012, Bước chậm lại giữa thế gian vội vã của

Đại đức Hae Min
đã liên tục đứng đầu danh sách best-seller của nhiều trang sách trực tuyến uy tín của Hàn Quốc, trở thành cuốn sách chữa lành cho hàng triệu người trẻ luôn tất bật với nhịp sống hiện đại hối hả.

BÌNH TĨNH SỐNG – TS PATRIZIA COLLARD

https://cdn.noron.vn/2021/07/22/7-sach-hay-song-cham-binh-tinh-song-1626928344.jpg

Ảnh: Tiki

Khi đèn đỏ chưa chuyển sang xanh mà người đằng sau đã bấm còi inh ỏi. Bình tĩnh! Khi đám đông đổ xô đi tích trữ đồ ăn mùa dịch. Bình tĩnh! Khi tất cả mọi người nói bạn sai rồi. Bình tĩnh! Bình tĩnh không phải là chậm chạp, mà đó là sự cẩn trọng dành cho bản thân và cuộc đời. Môi trường đông đúc, náo động luôn luôn lôi kéo những tâm thức chưa được tôi rèn. Ta trở nên vội vã, tham lam, dễ nóng giận, dễ đánh mất bản thân từ lúc nào mà không hay biết.

Bình tĩnh sống – cuốn sách nhỏ hướng tới lối sống chậm – sẽ giúp bạn gieo trồng lại bình yên trên chính khu vườn tâm thức của mình. Cuốn sách mang đến công thứ để CALM, gồm: Clean (Dọn dẹp) – dọn sạch những “cỏ dại” tham lam, những “hạt sạn” sân si trong tâm trí; Apreciation (Trân trọng) – gây dựng mảnh đất từ tình yêu thương bản thân và lòng biết ơn cuộc sống; Learning (Học hỏi) – chăm chút cho những hạt mầm bình an bằng tri thức, chân lý và cảm xúc tích cực; Mindfulness (Chánh niệm) – nuôi dưỡng bình an bằng luyện tập chánh niệm – sống trong hiện thực.

Giữ được bình tĩnh trong bối cảnh hoảng loạn là bản lĩnh thực thụ, là lối thoát, là sáng suốt. Nếu bạn dễ dàng bị cảm xúc chi phối theo cách tiêu cực, đã đến lúc bạn luyện tập CALM. Bình tĩnh không chỉ tạo nên khí chất đặc biệt, mà còn là một kỹ năng sống quan trọng trong thế giới hiện nay.

GIỮA THẾ GIAN ỒN ÀO SỐNG MỘT ĐỜI GIẢN ĐƠN – KHOAN KHOAN

https://cdn.noron.vn/2021/07/22/8-sach-hay-song-cham-giua-the-gian-on-ao-song-mot-doi-gian-don-1626928477.jpg

Ảnh: Fahasa

Không biết bạn đã trải qua cảm giác này chưa, giữa đêm khuya thanh vắng tự hỏi bản thân rằng mình thực sự muốn có được điều gì và nếu rũ bỏ mọi thứ đang sở hữu thì mình là ai? Khi cuộc sống hiện đại trôi đi quá nhanh, mỗi người đều quay cuồng trong những deadline của cuộc đời để hoàn thiện bài toán công danh, sự nghiệp, tình yêu, gia đình, có khi nào ta ước được dừng lại một chút để được sống một cuộc đời bình yên, được sống là chính con người mình: ở một thị trấn nhỏ, đi chợ, trồng rau, làm những điều mình thích và ở bên cạnh những người mình thương?

Giữa thế gian ồn ào sống một đời giản đơn như một nốt trầm lặng lẽ giữa bản đồng ca với những thanh âm lên xuống rộn rã trong cuộc đời của mỗi người. Là phút dừng chân giữa thế giới quá vội vã, là những giây phút sống chậm, lắng nghe những rung cảm của chính trái tim mình.

SỰ ĐỦ ĐẦY CỦA GIẢN ĐƠN – ANDY COUTURIER

https://cdn.noron.vn/2021/07/22/9-sach-hay-song-cham-su-du-day-cua-gian-don-1626928345.jpg

Ảnh: Tiki

“Tôi muốn cuộc sống của mình trở lại với những điều giản đơn: một bức tranh, đĩa và nồi, một ống sáo, vài loại rau củ, nấu một bữa ăn, đọc một câu chuyện”. Ước muốn này vốn là lý tưởng cổ xưa của người Nhật Bản: lên núi và sống một mình trong một túp lều như ẩn sĩ; dành cả ngày để hát và đọc thơ. Với 10 nhân vật trong cuốn sách này, đó không đơn thuần là bỏ lại tất cả để “trú ẩn”. Đó thực sự là những biến đổi cá nhân sâu sắc, giúp họ thoát khỏi căng thẳng, chủ nghĩa tiêu dùng, sự bận rộn và thói quen phụ thuộc vào công nghệ của cuộc sống hiện đại. Ở thế giới mà quá nhiều người vội vã, hối hả, âu lo, và áp lực với thời gian, Sự đủ đầy của giản đơn – với 10 câu chuyện từ vùng quê Nhật Bản – là lời nhắc nhở nhẹ nhàng rằng ta vẫn còn những lựa chọn khác: Đó chính là kiến tạo sự đủ đầy từ tinh thần sáng tạo, bền vững với môi trường và những gì giản dị nhất.

CUỘC SỐNG NHÌN TỪ Ô CỬA THIỀN – VÔ THƯỜNG

https://cdn.noron.vn/2021/07/22/10-sach-hay-song-cham-cuoc-song-nhin-tu-o-cua-thien-1626928338.jpg

Ảnh: Sách Khai Tâm

“Chẳng phải nhờ xe, chẳng phải nhờ ngựa, cũng chẳng phải nhờ đôi chân thật nhanh thật khỏe mà người đời có thể đi qua hết những bất an, đến được nơi bình yên. Vậy thì làm sao để mình được bình yên? Chỉ khi làm chủ được tâm mình, không còn để những điều bình thường cuốn đi, khi đó mới có thể đi qua hết những bất ổn, đến được bình yên”. Đó là những dòng chia sẻ của tác giả Vô Thường trong Cuộc sống nhìn từ ô cửa thiền.

Bộ sách gồm 2 cuốn, là tập hợp những bài viết ngắn có tựa “Lời kinh trong lòng bàn tay” được đánh số. Mỗi bài viết lại đề cập tới một suy tư về cuộc sống, với giọng văn hòa nhã nhưng thấm đẫm triết lý mà khi thấu hiểu và thông suốt, ta sẽ cảm thấy vô cùng nhẹ nhõm. Cuộc sống là vô thường, kiếp người chẳng bền chắc, niềm vui vun đắp từ những điều phù phiếm sẽ mau chóng theo thời gian tàn phai. Khi nhận rõ vô thường, mỗi chúng ta sẽ bình thản trước những biến cố có xảy đến ngày mai. Và ngay hôm nay, điều bản thân muốn làm là sống cho những điều thật đẹp.

Mong rằng những cuốn sách trên đây sẽ phần nào giúp bạn cảm nhận được vẻ đẹp của phong cách sống chậm rãi, tự tại, qua đó tìm thấy sự bình an trong tâm hồn.

Nguồn: https://www.elle.vn/the-gioi-van-hoa/sach-hay-ve-loi-song-cham

Từ khóa: 

sống chậm

,

sách hay

,

elle

,

thư viện tự lập

,

sách

Toàn sách hay không ạ, rất tiếc mình chỉ mới đọc 2 trong số đó :(((

Trả lời

Toàn sách hay không ạ, rất tiếc mình chỉ mới đọc 2 trong số đó :(((