Học được gì từ thất bại của Yahoo?

  1. Marketing

Từ khóa: 

yahoo

,

that_bai

,

marketing

Trong suốt những năm 1990, Yahoo đã có sự phát triển vượt bậc và nhanh chóng, đồng thời nó đã đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình. Nó đang trên đà trở thành một tài sản khổng lồ và một cái tên nổi tiếng trong gia đình.

Trong thời đại mà mọi người chỉ có thể đăng nhập vào một trang web nếu họ biết địa chỉ trang web đó, Yahoo đã cung cấp công cụ tìm kiếm và danh bạ cho các trang web khác. Không có cách nào khác để tìm kiếm một trang web.

Công ty bắt đầu kiếm tiền từ các biểu ngữ quảng cáo, đây là biểu ngữ đầu tiên thuộc loại này và phát triển nhanh chóng. Yahoo ra mắt công chúng vào tháng 4 năm 1996, và giá cổ phiếu của nó đã tăng 600% trong hai năm. Đến năm 1998, Yahoo đã trở thành điểm truy cập phổ biến nhất đối với người dùng web, với 95 triệu lượt xem trang mỗi ngày.

Bất chấp thành tích ban đầu xuất sắc của Yahoo, công ty bắt đầu tụt dốc vào cuối những năm 2000 do nhiều yếu tố: Yahoo từ chối mua Google với giá 1 triệu đô la, không mua được Facebook, chuyển đổi không thành công, thuê sai CEO, thiếu tầm nhìn rõ ràng và một chuỗi các nhà lãnh đạo không đủ, từ chối mua lại của Microsoft.

Bài học rút ra từ sự sụp đổ của Yahoo

Tận dụng những thay đổi trong hành vi của người dùng

Việc Yahoo không thành công trong việc chuyển đổi từ một trong những doanh nghiệp web lớn trên máy tính để bàn thành một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ trên thiết bị di động là một trong những lý do chính khiến nó bị tụt hậu so với các đối thủ như Google và Facebook. Tin xấu là Yahoo đang ở một vị trí tuyệt vời để hưởng lợi từ việc chuyển đổi sang di động.

Yahoo nhận được một tỷ người truy cập hàng tháng, những người đọc và trả lời email, kiểm tra thời tiết, đọc tin tức, kiểm tra tỷ số thể thao, trao đổi ảnh và hơn thế nữa - tất cả những việc chúng ta thường làm trên điện thoại của mình hàng ngày. Yahoo không chỉ chậm trễ trong việc nhận thấy sự thay đổi sắp xảy ra đối với thiết bị di động mà họ còn bỏ lỡ xu hướng trải nghiệm xã hội. Họ đã phung phí khoản mua Flickr trị giá 35 triệu USD vào năm 2005. Flickr có thể dễ bị nhầm với Instagram. Cho dù bạn là công ty công nghệ, nhà sản xuất hay nhà cung cấp dịch vụ, việc hiểu rõ về người tiêu dùng chính có thể giúp bạn phản ứng với những thay đổi trong hành vi của họ và đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn tồn tại.

Biết sứ mệnh của công ty và tập trung vào các năng lực chính của mình

Yahoo đã không biết nó là loại công ty gì trong một thời gian dài. Mục đích của Google là sắp xếp thông tin của thế giới và làm cho thông tin đó có thể truy cập và hữu ích cho mọi người. Và, trong khi họ tham gia vào nhiều ngành khác nhau, từ xe tự lái đến chăm sóc sức khỏe, họ giải quyết từng ngành bằng một chiến lược dựa trên dữ liệu và công nghệ.

Thật khó để theo dõi xem Yahoo đã có bao nhiêu tuyên bố sứ mệnh khác nhau trong suốt những năm qua. Hãy rõ ràng về mục tiêu và loại hình tổ chức của bạn, và tập trung vào đó. Đừng cố gắng trở thành một bản sao thành công của người khác. Khách hàng sẽ hiểu cách bạn có thể giúp họ nếu bạn biết bạn là ai và bạn giỏi điều gì, và bạn sẽ thành công.

Tạo ra một nền văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ

Bạn không thể xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp mạnh nếu khả năng lãnh đạo của bạn không nhất quán và nếu bạn không biết mình thuộc loại hình công ty nào. Một nền văn hóa doanh nghiệp tồi cũng sẽ tạo điều kiện cho những khách hàng tiềm năng xấu trở thành công nhân, cho phép họ lên đường. Khi mục đích của bạn là vận chuyển những món đồ mà bạn không xấu hổ, sẽ không ai thích chúng. Và văn hóa nơi bạn làm việc có liên quan đến suy nghĩ của bạn.

https://cdn.noron.vn/2022/05/30/3765282915323100-1653928576.png

Trả lời

Trong suốt những năm 1990, Yahoo đã có sự phát triển vượt bậc và nhanh chóng, đồng thời nó đã đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình. Nó đang trên đà trở thành một tài sản khổng lồ và một cái tên nổi tiếng trong gia đình.

Trong thời đại mà mọi người chỉ có thể đăng nhập vào một trang web nếu họ biết địa chỉ trang web đó, Yahoo đã cung cấp công cụ tìm kiếm và danh bạ cho các trang web khác. Không có cách nào khác để tìm kiếm một trang web.

Công ty bắt đầu kiếm tiền từ các biểu ngữ quảng cáo, đây là biểu ngữ đầu tiên thuộc loại này và phát triển nhanh chóng. Yahoo ra mắt công chúng vào tháng 4 năm 1996, và giá cổ phiếu của nó đã tăng 600% trong hai năm. Đến năm 1998, Yahoo đã trở thành điểm truy cập phổ biến nhất đối với người dùng web, với 95 triệu lượt xem trang mỗi ngày.

Bất chấp thành tích ban đầu xuất sắc của Yahoo, công ty bắt đầu tụt dốc vào cuối những năm 2000 do nhiều yếu tố: Yahoo từ chối mua Google với giá 1 triệu đô la, không mua được Facebook, chuyển đổi không thành công, thuê sai CEO, thiếu tầm nhìn rõ ràng và một chuỗi các nhà lãnh đạo không đủ, từ chối mua lại của Microsoft.

Bài học rút ra từ sự sụp đổ của Yahoo

Tận dụng những thay đổi trong hành vi của người dùng

Việc Yahoo không thành công trong việc chuyển đổi từ một trong những doanh nghiệp web lớn trên máy tính để bàn thành một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ trên thiết bị di động là một trong những lý do chính khiến nó bị tụt hậu so với các đối thủ như Google và Facebook. Tin xấu là Yahoo đang ở một vị trí tuyệt vời để hưởng lợi từ việc chuyển đổi sang di động.

Yahoo nhận được một tỷ người truy cập hàng tháng, những người đọc và trả lời email, kiểm tra thời tiết, đọc tin tức, kiểm tra tỷ số thể thao, trao đổi ảnh và hơn thế nữa - tất cả những việc chúng ta thường làm trên điện thoại của mình hàng ngày. Yahoo không chỉ chậm trễ trong việc nhận thấy sự thay đổi sắp xảy ra đối với thiết bị di động mà họ còn bỏ lỡ xu hướng trải nghiệm xã hội. Họ đã phung phí khoản mua Flickr trị giá 35 triệu USD vào năm 2005. Flickr có thể dễ bị nhầm với Instagram. Cho dù bạn là công ty công nghệ, nhà sản xuất hay nhà cung cấp dịch vụ, việc hiểu rõ về người tiêu dùng chính có thể giúp bạn phản ứng với những thay đổi trong hành vi của họ và đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn tồn tại.

Biết sứ mệnh của công ty và tập trung vào các năng lực chính của mình

Yahoo đã không biết nó là loại công ty gì trong một thời gian dài. Mục đích của Google là sắp xếp thông tin của thế giới và làm cho thông tin đó có thể truy cập và hữu ích cho mọi người. Và, trong khi họ tham gia vào nhiều ngành khác nhau, từ xe tự lái đến chăm sóc sức khỏe, họ giải quyết từng ngành bằng một chiến lược dựa trên dữ liệu và công nghệ.

Thật khó để theo dõi xem Yahoo đã có bao nhiêu tuyên bố sứ mệnh khác nhau trong suốt những năm qua. Hãy rõ ràng về mục tiêu và loại hình tổ chức của bạn, và tập trung vào đó. Đừng cố gắng trở thành một bản sao thành công của người khác. Khách hàng sẽ hiểu cách bạn có thể giúp họ nếu bạn biết bạn là ai và bạn giỏi điều gì, và bạn sẽ thành công.

Tạo ra một nền văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ

Bạn không thể xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp mạnh nếu khả năng lãnh đạo của bạn không nhất quán và nếu bạn không biết mình thuộc loại hình công ty nào. Một nền văn hóa doanh nghiệp tồi cũng sẽ tạo điều kiện cho những khách hàng tiềm năng xấu trở thành công nhân, cho phép họ lên đường. Khi mục đích của bạn là vận chuyển những món đồ mà bạn không xấu hổ, sẽ không ai thích chúng. Và văn hóa nơi bạn làm việc có liên quan đến suy nghĩ của bạn.

https://cdn.noron.vn/2022/05/30/3765282915323100-1653928576.png

Ba câu chuyện để bắt đầu:
1. Nokia từ chối Android
2. Yahoo từ chối Google
3. Kodak từ chối máy ảnh kỹ thuật số
Những bài học:
1. Chấp nhận rủi ro
2. Nắm bắt sự thay đổi
3. Nếu bạn từ chối thay đổi theo thời gian, bạn sẽ bị khuất phục
Hai câu chuyện nữa:
1. Facebook tiếp quản WhatsApp và Instagram
2. Grab tiếp quản Uber tại Đông Nam Á
Những bài học:
1. Trở nên mạnh mẽ đến mức đối thủ trở thành đồng minh của bạn
2. Đạt được vị trí cao nhất và sau đó loại bỏ đối thủ
3. Tiếp tục đổi mới
Hai câu chuyện nữa:
1. Đại tá Sanders thành lập KFC ở tuổi 65
2. Jack Ma, người không thể kiếm được việc làm ở KFC, thành lập Alibaba và nghỉ hưu ở tuổi 55
Những bài học:
1. Tuổi tác chỉ là một con số
2. Chỉ những ai tiếp tục cố gắng mới thành công
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng:
Lamborghini được thành lập do sự trả thù của một chủ sở hữu máy kéo bị Enzo Ferrari, người sáng lập Ferrari, xúc phạm
Những bài học:
Đừng bao giờ đánh giá thấp bất cứ ai!
✔️Chỉ cần tiếp tục làm việc chăm chỉ
✔️ Đầu tư thời gian của bạn một cách khôn ngoan
✔️ Đừng sợ thất bại
HÃY NÂNG CẤP CHÍNH MÌNH!
Với lưu lượng truy cập hơn 90 triệu lần mỗi tháng tại Mỹ, sự phổ biến rộng rãi của Yahoo đối với cư dân Mỹ, đặc biệt là những người nội trợ, là không thể phủ nhận. Nhưng một lần nữa, vấn đề xảy ra với Yahoo và lý do cũng xuất phát từ thiết kế website

Nếu bạn quen thuộc với trang chủ của Yahoo, có lẽ bạn sẽ nhớ trang web có các tiêu đề tin tức xuất hiện với mức độ dày đặc trên màn hình máy tính. Tất nhiên, Yahoo cho phép bạn tùy chỉnh các nguồn tin này để nó hiển thị những gì bạn quan tâm. “Bức tường toàn chữ” (wall of text) này bằng cách nào đó đã biến Yahoo trở thành một trong những trang thông tin được ưa chuộng nhất, nhưng cũng ngăn cản gã khổng lồ thống trị thị trường trực tuyến.

Tại sao các đối thủ của Yahoo thành công hơn? Rất đơn giản, vì họ chỉ tập trung vào các dịch vụ cốt lõi mà công ty của họ phục vụ người dùng. Mọi người thường nói rằng Yahoo hỗ trợ nhiều dịch vụ hơn bất kỳ đối thủ nào khác, từ thông tin thời tiết, tin tức cập nhật, phim ảnh, thậm chí … cung hoàng đạo của mỗi người. Trong khi đó Google chỉ tập trung vào một và chỉ một khía cạnh: Tìm kiếm. Nó có thể là tàn nhẫn, nhưng trọng tâm này đã biến Google thành một ông trùm công cụ tìm kiếm trên internet.

Tất nhiên, mục tiêu của Google giống như Yahoo, đó là theo đuổi nhiều dịch vụ để kiếm được nhiều lợi nhuận nhất có thể. Nhưng cái hơn người của Google ở đây là họ không bao giờ “khoe” tất cả các dịch vụ này trên trang chủ. Điều này đã giúp người dùng, đặc biệt là những người mới sử dụng Internet, không cảm thấy khó chịu hoặc phiền toái. Thành công của Google cũng được tạo ra từ đó.

Kể từ đó, bài học cho những nhà thiết kế website đó là: Mặc dù họ có rất nhiều thứ để cung cấp cho người dùng, hãy cố gắng giới thiệu cho họ những điều quan trọng và thú vị nhất, nếu không, việc lạm dụng thiết kế sẽ chỉ khiến người dùng rời khỏi trang web của bạn nhiều hơn.

Năm 1994, hai sinh viên trẻ mới tốt nghiệp Stanford là Jerry Yang và David Filo đã cùng nhau tạo nên một bộ hướng dẫn về những đường link mà lúc ban đầu được gọi là “Jerry and David’s guide to the world wide web” (Cẩm nang của Jerry và David về web toàn cầu), nhưng sau này được đổi tên thành Yahoo, tên viết tắt của “Yet Another Hierarchical Officious Oracle” (Một lời khuyên khác về trật tự không chính thức) đồng thời cũng mang nghĩa “hoang sơ” trong tiếng Anh.

Yahoo thành công nhanh chóng: Sáu tháng sau khi ra mắt, website đạt kỷ lục lượng truy cập 1 triệu hit/ngày, tương đương 100 ngàn người truy cập.

Hai năm sau, website của Jerry và David trở thành một trong những website được truy cập nhiều nhất. Yahoo hệ thống 735 ngàn trang web, cung cấp dịch vụ email, tin tức và phòng chat miễn phí, thu hút 25 triệu người dùng mỗi tháng.

Vào năm 2000, chỉ 5 năm sau khi thành lập, Yahoo đường hoàng trở thành biểu tượng của Internet với giá trị được định giá 128 tỷ USD.

Trong lúc Google mới chỉ là một công ty khởi nghiệp, Facebook còn chưa hình thành thì Yahoo giữ ngôi vương độc quyền của Internet. Nhưng chính vào giai đoạn hoàng kim cũng là lúc Yahoo bắt đầu yên vị và không có bất kỳ sáng tạo gì thêm giữa làn sóng các công ty công nghệ mới nổi say mê cải tiến.

Thành công nhanh chóng. 22 năm sau, cũng rất nhanh Yahoo trở thành bài học đắt giá cho những công ty khác. Bên cạnh sai lầm về việc chủ quan “ngủ quên trên chiến thắng”, có không ít các bài học khác đã cùng lúc đặt dấu chấm hết cho câu chuyện thành công của Yahoo.