Học Lịch sử - Để hiểu về thời trang hơn, bạn có tin không?

  1. Thời trang

Nếu đã đam mê thời trang, thì việc nếu chưa tìm hiểu về lịch sử là một điều cực kì “Thiếu Sót”. Tại sao ư? Chỉ cần cùng VFA điểm qua vài cột mốc thú vị về lịch sử thời trang bạn sẽ thấy được rằng nó vô cùng thú vị và mang rất nhiều giá trị để khiến bạn có nhiều ý tưởng cũng như độ am hiểu sâu sắc về thời trang của mình.

hoc-lich-su-de-hieu-ve-thoi-trang-hon-01

THẬP NIÊN 50S

Sau tàn dư của cuộc chiến tranh thế giới thứ II khốc liệt, kinh đô thời trang Paris đã có cơ hội để quay trở lại với vị thế huy hoàng và rực rỡ vốn có. Có thể nói 1950s là một thập kỷ lừng lẫy, bởi sự ra đời bộ sưu tập New Look của nhà mốt danh tiếng Dior năm 1947 đã thay đổi bộ mặt của phụ nữ sau thời kì chiến tranh tăm tối.

hoc-lich-su-de-hieu-ve-thoi-trang-hon-02

Đây là thời kì mà chuẩn mực về chiếc “eo nhỏ” với thân hình đồng hồ cát, ngực đầy, vai thon được cho là hình tượng chuẩn mực của người phụ nữ đặc biệt là trong phong cách thời trang Paris và toàn châu Âu. Ở thời kì này các kiểu corset được ưu ái và những huyền thoại như Marilyn Monroe, Audrey Hepburn, Elizabeth Taylor và Grace Kelly được coi là những người tiên phong tạo nên xu hướng thời trang thời ấy.

Các thiết kế nổi bật ở thời điểm này là: chân váy bút chì, chiếc áo khoác dáng dài cùng dù và những đôi giày cao gót là phụ kiện không thể thiếu của các quý cô thanh lịch và quý phái.

Ngoài ra, jacket bằng chất liệu vải tweed quyền quý được xem như “cuộc cách mạng thời trang” của bà hoàng Coco Chanel cũng thống trị xu hướng thời trang của phụ nữ. Nó đã phá vỡ chuẩn mực đương đại khi hội tụ vẻ đẹp phóng khoáng mà vô cùng cô đọng, hàm súc, góp phần đem đến sự tự do và tinh thần thoải mái cho người mặc.

hoc-lich-su-de-hieu-ve-thoi-trang-hon-03

THẬP NIÊN 60S

Đây là thời điểm được coi là “cuộc cách mạng tân kỳ” khi các nhà thiết kế với bộ óc sáng tạo vô biên được thoả sức vùng vẫy trong nguồn cảm hứng dạt dào của mình. Là những năm tháng của sự “ngọt ngào”, “sôi nổi”, “ngập tràng tình yêu” bởi sự tự do và phồn thịnh sau chiến tranh. Kinh đô thời trang Paris hoa lệ và cổ điển nhường chỗ cho bản tình ca nhạc jazz sôi động vang lên khắp con phố của ban nhạc The Beatles. Một trong những dấu ấn đậm nét của lịch sử thời trang giai đại này là văn hóa Hippie, đại diện cho bộ phận giới trẻ chống lại chủ nghĩa vật chất, cũng như đánh dấu sự bùng nổ của thanh thiếu niên khi họ phá vỡ mọi rào cản cũ kỹ, lạc hậu từ những thế kỉ trước.

hoc-lich-su-de-hieu-ve-thoi-trang-hon-04

Trang phục đặc trưng là đầm maxi, áo phông in họa tiết, khăn vuông bandana bụi bặm lấy cảm hứng từ những chàng cao bồi miền Tây, họa tiết paisley, quần jeans ống loe, vải sợi tự nhiên và giày sandal.

hoc-lich-su-de-hieu-ve-thoi-trang-hon-05

Kí ức về thập niên 60 vẫn khiến các nhà mốt lừng danh không thôi nhớ nhung và hoài niệm, và một trong những thiết kế đặt nền móng cho thời trang đương đại chính là chiếc váy mini (mini skirt) do Mary Quant dày công sáng tạo. Người ta vẫn quen với hình ảnh những cô nàng quý phái trong chiếc váy dài thì sự xuất hiện của váy ngắn qua đầu gối thực sự khiến giới điệu mộ không khỏi ngỡ ngàng.

THẬP NIÊN 70S

Năm 1970s được nhận định là thời đại đa trào lưu bởi sự hoà trộn và nâng tầm những di sản năm 60s, đồng thời cấp tiến hàng loạt phong cách mang ảnh hưởng của dòng chảy văn hoá.

Trong giai đoạn lịch sử thời trang này, xu hướng hippie, hoạ tiết hoa văn và những màu sắc sinh động từ “cuộc nổi loạn” của thập niên 60s vẫn ngự trị. Song song với đó, phong cách punk, bohemian, disco, retro,..cũng khuynh đảo giới điệu mộ và trở thành “hồn thơ” cho hàng loạt những kiệt tác lừng lẫy về sau này.

hoc-lich-su-de-hieu-ve-thoi-trang-hon-06

Ngoài ra, punk và glam rock với tinh thần ủng hộ phương châm tự do đã góp phần tạo nên bức tranh đa sắc. Hình ảnh đầu tóc nổi loạn cùng trang phục màu đen và dây xích, đinh tán hầm hố thống trị xu hướng trẻ.

Nếu như trước đây, phụ nữ phải bó mình trong chiếc váy đầm điệu đà hay giày cao gót nữ tính thì thập niên 70s ngầm khẳng định bình quyền trong làng thời trang. Phái nữ đã mạnh dạn chọn cho mình những thiết kế jumpsuit, áo cổ chữ V, áo tunic hay các loại quần bó siêu ngắn đơn giản và mang lại sự thoải mái, tiện dụng.

Xu hướng disco rực rỡ “đổ bộ” trên những trang phục ánh kim mỏng và quyến rũ. Không chỉ hiện diện trên phim ảnh hay tiết mục trình diễn mà thiết kế disco còn trở nên phổ biến trong đời sống hàng ngày.

THẬP NIÊN 80S

Những năm 80s được xem như một thập kỉ tràn ngập hạnh phúc, tươi sáng và sôi động bởi sự biến chuyển phong phú, đa dạng của các xu thế thời trang. Chịu nhiều ảnh hưởng của thập niên 70s, hành trình phát triển của thời trang năm 1980s khởi động với làn sóng disco sôi động.

Bộ trang phục lấy cảm hứng từ những bữa tiệc tùng thâu đêm đã được cải tiến để mang đến một tinh thần nổi loạn đầy màu sắc. Bảng màu neon ngọt ngào và “ngon mắt” cũng bắt nguồn từ thời đại này.

Trong thời kì này, phụ nữ vượt qua rào cản của xã hội với xu hướng áo độn vai, thể hiện quyền lực và địa vị của mình.

hoc-lich-su-de-hieu-ve-thoi-trang-hon-07

Michael Jackson cũng đóng góp một phần không nhỏ để định hình thời trang đương thời. Với chiếc áo khoác “Thriller” và găng tay trắng kinh điển, ông hoàng nhạc Pop đã đánh dấu một điểm nhấn ấn tượng.

Hơn nữa, kỉ nguyên 80s còn mở ra sức sáng tạo của những nhà mốt lừng danh khi chế tạo ra mẫu áo oversized năng động thoải mái, chân váy midi bóng nhiều màu sắc, tất nhiều màu hay cả chiếc quần jeans mài rách – những phụ kiện chưa bao giờ lỗi mốt trong thời đại ngày nay.

Nguồn tham khảo: Elle.vn

Từ khóa: 

vietnam fashion academy

,

học viện thời trang

,

vfa

,

thiết kế thời trang

,

lịch sử thời trang

,

thời trang

Rất tò mò về xu hướng của thập niên 90s, 2000, 2010, 2020 đang như thế nào.

Có khi nào mình lại có xu hướng quay vòng lại những xu hướng của những năm trước đó không? 

Trả lời

Rất tò mò về xu hướng của thập niên 90s, 2000, 2010, 2020 đang như thế nào.

Có khi nào mình lại có xu hướng quay vòng lại những xu hướng của những năm trước đó không?