Học nghề có thiệt thòi gì không?

  1. Giáo dục

Em hiện là học sinh lớp 10 trường ngoài công lập việc học nhiều khiến em áp lức và cộng thêm việc đóng tiền nhiều mà gia đình em không khá giả em đang nghỉ đến việc nghỉ học để học nghề nhưng em vẫn phân vân liệu học nghề có thiệt thòi gì hay không? thời nay không có bằng cấp 3 có sao không?

Từ khóa: 

giáo dục

Học nghề thường được cấp bằng song song với bằng cấp 3 e ạ. Nên em yên tâm nhé.
Trả lời
Học nghề thường được cấp bằng song song với bằng cấp 3 e ạ. Nên em yên tâm nhé.

Theo mình biết thì khi học Trung cấp nghề sau tốt nghiệp THCS thì sẽ đc học cả chương trình nghề và chương trình thpt, nên lúc tốt nghiệp sẽ đc nhận cả 2 bằng. Cái này bạn nên tìm hiểu kỹ các cam kết của nhà trường.

Nên việc học nghề thì ko có thiệt thòi về bằng cấp 3. Nhưng theo mình thấy nó sẽ thiệt thòi về bằng cấp cao hơn vì khi học nghề sẽ khó đậu đại học, do kiến thức 3 năm chỉ học phổ thông còn rớt thì 3 năm vừa học phổ thông vừa học nghề sẽ khó có cơ hội hơn. Nhưng nếu bạn đã chọn học nghề thì bạn sẽ ko hướng đến đại học mà sẽ hướng đến đi làm khi đủ 18 tuổi. Đây là cái lợi ích của học nghề. Bạn sẽ chỉ mất 3 năm để làm thợ, trong khi học đại học sẽ là ít nhất 7 năm để có 1 núi lý thuyết + 0 thực hành, và sau đó thêm 1 thời gian học việc.

Tóm lại bạn sẽ có lời hơn ng ta 4 năm học phí + 4 năm lương khi học trung cấp nghề. Nhưng sẽ chỉ ở vị trí thợ phụ -> chính chứ ko thể lên thầy. Nếu muốn lên, tất nhiên phải học lên và cả 2 con đường sẽ có giá trị tương tự nhau.