Học tiếng anh theo phương pháp Shadowing

  1. Ngoại ngữ

Sau khi đọc xong bài viết Tìm kiếm động lực và phương pháp học tiếng Anh, mình muốn chia sẻ tới các bạn một phương pháp học nghe nói tiếng Anh rất hiệu quả đó là Shadowing.

Bên cạnh việc học ngữ pháp và từ vựng tiếng Anh, việc tập luyện kỹ năng nghe nói cũng rất quan trọng. Có nhiều bạn ngữ pháp chắc và có vốn từ phong phú nhưng khả năng nghe hiểu lại yếu và nói mất tự nhiên. Phương pháp Shadowing có thể giúp bạn cải thiện vấn đề này.


Mỗi một ngôn ngữ lại có nhịp điệu và cách ngắt nhả từ khác nhau và để có thể học tốt và hiểu sâu thì bạn phải tạo điều kiện để cho bản thân được mô phỏng và “tắm” trong ngôn ngữ đó. Shadowing khác với kỹ thuật nghe và lặp lại, nghĩa là bạn sẽ không chờ nghe hết cả câu và sau đó mới nhắc lại những gì Speaker nói. Thay vào đó, bạn và người nói gần như sẽ nói đồng thời, cụ thể, bạn bắt chước hoàn toàn ngữ điệu, cách họ ngắt câu, luyến láy.... của họ với tần suất nhiều trong một thời gian ngắn. Ban đầu đầu chắc chắn bạn sẽ không hiểu và nắm bắt được những gì mình nói theo, cảm thấy chán và mệt nhưng dần dần tai bạn sẽ bắt đầu quen với ngôn ngữ.

feedback-2466829_1920

Phương pháp này giúp bạn cảm nhận được đầy đủ nhất về mức độ và cách thức lên xuống (intonation), giai điệu (rhythm)... và đặc biệt là tốc độ nói của người bản xứ. Việc làm quen với các yếu tố trên sẽ giúp người đọc có xu hướng trôi chảy và tự tin hơn khi nói bằng tiếng Anh hay bất kỳ ngoại ngữ nào khác sau này.

Từ khóa: 

ngoại ngữ