Học từ phim Sex Education: Tại sao chúng ta vẫn còn quá thờ ơ với giáo dục giới tính?

  1. Giới tính

Chắc chắn những ai có đam mê với phim truyền hình Anh-Mỹ không thể bỏ qua series giáo dục giới tính rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây: Sex Education. Thế nhưng đằng sau thành công của bộ phim, một câu hỏi lớn được đặt ra rằng đến khi nào các quốc gia Á Đông mà điển hình là Việt Nam mới nghiêm túc và cởi mở trong chuyện THẦM KÍN? Và liệu rằng giữa một thế giới đang ngày càng phẳng lại, làm cách nào để hạn chế những rủi ro cho trẻ vị thành niên khi mà sự NGUY HIỂM luôn rình rập sau cánh cửa nhà bạn?
https://cdn.noron.vn/2019/02/20/4544c6c7aad4910bc5ee7620cfed9af4.jpg

Otis và Maeve - hai nhân vật chính của bộ phim Sex Education và lớpn học tâm lý tuổi teen. Ảnh: IMDB

Hãy thử tưởng tượng bạn là Otis (nhân vật nam chính, 16 tuổi) với tính cách khá trầm lặng nhưng cuộc sống xung quanh thì không hề đơn giản chút nào. Sẽ thế nào khi có mẹ là bác sĩ tâm lý, LY HÔN với người chồng ngoại tình và bắt đầu có mối quan hệ mở với rất nhiều đàn ông? Hay cậu bạn thân duy nhất lại là một chàng GAY đang có ý định công khai giới tính với gia đình, trường lớp? Hay cả cô gái yêu thầm lại là một HOT GIRL xinh đẹp nhất nhì của trường và đang hẹn hò với nam sinh không hề kém cạnh? Mới nghe qua thôi cũng đủ thấy những trường hợp dở khóc dở cười mà đạo diễn Laurie Nunn tạo nên cho bộ phim tuổi học đường. Thế nhưng sau tất cả, Sex Education chỉ đơn giản là một lớp học giới tính được gắn mác 18+ và lồng ghép các yếu tố hài hước lẫn tình cảm để câu chuyện tuổi dậy thì trở nên sống động và chân thật hơn rất nhiều.

Dưới đây là 3 bài học mình tự rút ra sau khi xem xong Sex Education (phần 1):

https://cdn.noron.vn/2019/02/20/a5f09adba6a3a496e1d95421943f33b0.jpg

1. Chứng lo sợ khi quan hệ tình dục:

Trong tập 6 của bộ phim, nhân vật Lily quyết định quan hệ với Otis với lí do hết sức hồn nhiên: tất cả bạn bè trong lớp đều đã "have sex". Điều này trở thành một sự ám ảnh đến nỗi cô bé luôn tìm cách gợi mở về chuyện tình dục với các bạn trai đồng trang lứa. Thế nhưng khi bắt đầu “quá trình”, Otis bắt đầu nhớ lại những hồi ức đau lòng trong quá khứ của người cha ngoại tình và bắt đầu ngất xỉu, như một triệu chứng lo sợ khi quan hệ tình dục.

Theo tiến sĩ Noelle Pomeroy, chuyên gia tại Trung tâm Sức khỏe Tình dục Jacksonville (Florida, Mỹ) cho biết:

Đa số những bệnh nhân nam gặp triệu chứng rối loạn cương dương hay xuất tinh sớm, họ thường lo lắng quá nhiều và không dành đủ thời gian để cơ thể và tinh thần được sẵn sàng. Tìm cách giải tỏa lo âu là cách tốt nhất để cải thiện đời sống tình dục của chúng ta, chẳng hạn như bắt đầu mọi thứ một cách từ tốn, "chậm mà chắc" và chủ động trao đổi với đối phương những biện pháp hiệu quả giúp cả hai “thăng hoa”.
https://cdn.noron.vn/2019/02/20/2d5b254613224cf04418c82c2201936c.jpg

Otis gặp chứng lo sợ và rối loạn khi quan hệ tình dục. Ảnh: IMDB

Tuy nhiên cũng có một vấn đề cần bàn ở đây, rằng chuyện quan hệ tình dục ở lứa tuổi học đường (chủ yếu từ 16-18 tuổi) đã được chấp nhận ở các quốc gia Á Đông hay chưa? Cá nhân mình nghĩ khoan bàn đến vấn đề sức khỏe, tình yêu, quan niệm xã hội thì việc quan hệ tình dục sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và học hành. Đặc biệt là nữ giới, những sai lầm trong thời điểm này chẳng gây ra hậu quả nghiêm trọng. Theo Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam nằm trong TOP 5 nước có tỉ lệ PHÁ THAI cao nhất thế giới tính đến năm 2016. Nói như vậy để chúng ta nhận ra rằng khi mà xã hội chưa NHẬN THỨC đầy đủ về giáo dục đầy đủ giới tính thì hãy tự biết bảo vệ bản thân mình.

 
 
Một phân cảnh vừa gây cười vừa cảm động khi một nữ sinh lộ ảnh 18+ trong Sex Education. 

2. Mộng tinh, không thủ dâm được: làm cách nào để đối phó?

Một sáng thức dậy, Otis bỗng nhận ra có chút vấn đề với “cậu nhỏ” và chiếc quần - cái mà nhiều người hay gọi là “giấc mơ ướt”. Theo nhận định của bác sĩ Trà Anh Duy, mộng tinh là hiện tượng phổ biến ở nam giới từ 16-30 tuổi.

Cơ chế của hiện tượng mộng tinh là do trong độ tuổi này, nhà máy sản xuất “kho đạn” khá dồi dào tạo ra các chiến binh nhưng lại chưa có “đầu ra” ổn định. Điều này chứng tỏ cơ thể bạn đang khỏe mạnh, điều cần làm là sinh hoạt thể thao, giải trí lành mạnh và cần tránh tiếp xúc với các ấn phẩm gợi cảm.
https://cdn.noron.vn/2019/02/20/47ba480f58bf3787ee98e735d0f5f9a3.jpg

Otis và những lần tư vấn tâm lý cho bạn học dù...không có kinh nghiệm giường chiếu. Ảnh: IMDB

Quay trở lại cậu bé Otis, dù đã 16 tuổi và dậy thì từ lâu nhưng lại không có hứng thú về chuyện tình dục và không biết cách thủ dâm để “lên đỉnh”. Đây là hiện tượng hiếm gặp nhưng không phải không có, đặc biệt với những đứa trẻ từng trải qua những bất ổn về chuyện gia đình.

Theo bác sĩ Nguyễn Đông Hưng, bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội) chia sẻ:

Thủ dâm là hành động kích thích bộ phận sinh dục để tạo ra khoái cảm mà không cần giao hợp. Tài liệu thống kê cho thấy có tới 97% nam đã từng thủ dâm và tới 90% ở nữ trước 21 tuổi. Tuy nhiên việc thủ dâm cũng là một vấn đề hết sức bình thường trong giai đoạn dậy thì, miễn là đừng lạm dụng quá nhiều để ảnh hưởng đến sức khỏe.
https://cdn.noron.vn/2019/02/20/c9dd2c1b75b4f608af1523c534333421.jpgLớp trị liệu tâm lí bất đầu từ một nhà vệ sinh. Ảnh: IMDB

3. Bao cao su, thuốc tránh thai liệu có hiệu quả?

“Crush” của Otis, cô nàng Maeve xinh đẹp và thông minh nhưng gặp phải cảnh ngộ éo le khi sống trong gia đình vướng vào ma túy, nghiện ngập. Trong một lần vô ý, Maeve có thai ngoài ý muốn và phải tìm đến bệnh viện phụ sản để phá bỏ. Nghe có vẻ vô nhân đạo nhưng đó là tình cảnh bắt buộc mà một cô bé trải đời và tự lập quá sớm có thể làm được. Tuy nhiên điều mình muốn nói ở đây rằng nếu không sử dụng thuốc tránh thai đúng cách, chúng hoàn toàn có thể bị mất tác dụng.

Lý giải về điều này, bác sĩ chuyên khoa sản Cao Phương Thảo, thuộc Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe Hà Nội chia sẻ, đừng nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Trên thực tế, rất có thể bạn đã có thai trước đó nên việc sử dụng thuốc là hoàn toàn vô nghĩa. Bên cạnh đó nếu uống quá nhiều sẽ dẫn đến các chức năng phụ như rối loạn kinh nguyệt, rong huyết, nhức đầu, chóng mặt, tăng nguy cơ ung thư vú và buồng trứng.
https://cdn.noron.vn/2019/02/20/ce3b2a85e9413c19ad4eac27108f7d37.jpg

Maeve phải phá thai vì không đủ khả năng chỉ trả cho hai mẹ con

Còn việc phá thai, bản thân mình không hoàn toàn đồng ý với Maeve. Dù biết rằng Maeve còn cả một tương lai mà bản thân cô bé thì không đủ khả năng chi trả cho cả hai mẹ con, thế nên phá thai là chuyện tất yếu. Tuy nhiên dù là sai lầm thì hãy can đảm gánh chịu, mình nghĩ đứa bé ấy không có tội. Tại sao một người mẹ lại nỡ cướp đi mạng sống của chính đứa con mình?

https://cdn.noron.vn/2019/02/20/182087b15725aabeb5bd46f4dfb764cd.jpg

Lời kết:

Trong khi ở phương Tây giáo dục giới tính đã trở thành môn học thì ở Việt Nam, mỗi lần được rao giảng về các bệnh lý sinh dục, học sinh lại khúc khích cười và không quan tâm. Trong khi mỗi bà mẹ Mỹ đều dúi vào ba lô con trai vài cái bao cao su khi ra đường thì ở chúng ta, đứa trẻ phải tự tìm hiểu tất-tần-tật mọi thứ. Tại sao cả nhà trường và gia đình đều bỏ mặc một khía cạnh ảnh hưởng trực tiếp đến tâm sinh lý của một đứa bé? Tại sao giai đoạn quan trọng nhất của đời người lại là giai đoạn chúng cảm thấy tẻ nhạt và cô đơn? Và tệ nạn, phá thai, tự tử,... liệu có xảy ra khi các bà mẹ, ống bố chịu khó lắng nghe đứa con mình?

Cá nhân mình cực kỳ khuyến khích chúng ta nên bắt đầu cởi mở về vấn đề giáo dục giới tính, ngay từ bây giờ!

------

Nguồn: Uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có bầu (Zing.vn)

Giải mã hiện tượng mộng tinh ở nam giới (VN Express)

Thủ dâm và tác hại khó lường (Soha)

Từ khóa: 

giáo dục giới tính

,

giới tính

,

sex education

,

giới tính

Đây đúng là một hình thức giáo dục giới tính tốt cho thanh thiếu niên. Là phim tôi đặc biệt khuyến cáo các bạn trẻ dưới 25 tuổi nên xem.

Trả lời

Đây đúng là một hình thức giáo dục giới tính tốt cho thanh thiếu niên. Là phim tôi đặc biệt khuyến cáo các bạn trẻ dưới 25 tuổi nên xem.

Một bài viết có tâm <3 Cảm ơn chủ thớt nhiều

Tks nhiều và mình cũng đang chờ p2

Không liên quan nhưng phim rất hay, rất đáng chờ season 2 :D