Học văn có nên sử dụng sách tham khảo hoặc văn mẫu không?

  1. Giáo dục

Mình cảm thấy viết văn mà dựa vào tài liệu mẫu, sách tham khảo khiến mình hành văn theo cách rất gượng ép, không thích lắm. Trong khi cả anh chị trong gia đình lẫn bạn bè đều khuyên mình sử dụng. Bạn có dùng văn mẫu không, cho mình lời khuyên công bằng với ạ.
Từ khóa: 

ngữ văn

,

học văn

,

văn mẫu

,

sách tham khảo

,

giáo dục

Mình lại rất chịu khó sưu tầm và đọc những bài văn mẫu, rồi lồng ghép nội dung từ sách mẫu này với mẫu khác. Nội dung nào hay thì mình copy rồi paste thôi.
Nói chung là không nên sao chép y nguyên nội dung trong sách mẫu mà chỉ nên tham khảo thôi bạn nhé! Chứ các Thầy cô là cũng tinh lắm, sao y văn mẫu là khó có thể đạt điểm cao.
Trả lời
Mình lại rất chịu khó sưu tầm và đọc những bài văn mẫu, rồi lồng ghép nội dung từ sách mẫu này với mẫu khác. Nội dung nào hay thì mình copy rồi paste thôi.
Nói chung là không nên sao chép y nguyên nội dung trong sách mẫu mà chỉ nên tham khảo thôi bạn nhé! Chứ các Thầy cô là cũng tinh lắm, sao y văn mẫu là khó có thể đạt điểm cao.
Đúng rồi bạn. Mình có sử dụng nhưng mình thấy Sách văn mẫu chỉ là để tham khảo thôi, nó gượng ép hơi nhiều đến cách hành văn của mình, mặc dù nhiều ý nó rất là hay.
Mình mà copy một vài dòng thôi, sau đó mình tự viết tiếp thì nó không được liên kết với hay cho lắm (không dược ổn với mình), lạm dụng quá nhiều khi gặp bài viết bất ngờ thì mình khó suy nghĩ được ý.
Nên mình nghĩ là nên học dàn ý(cách làm với dề bài này sẽ như thế nào?, đây là dạng đề gì? bố cụ ra sao ?...), rèn luyện kĩ năng phân tích, bác bỏ, bình luận...
+Cố gắng nghe thầy cô giảng bài để nắm kĩ, tóm tắt các văn bản vừa được học góp phần củng cố kiến thức tốt hơn (đối với các dạng bài Nghị luận Văn học) (1)
+Thời gian rảnh thì đọc sách, báo để trau dồi kiến thức xã hội, học hỏi thêm lối viết văn từ các tác giả truyện ngắn, văn học xuất sắc (đối với dạng bài nghị luận xã hội) (2)
Sẽ có những bài viết kết hợp cả (1) và (2). Chúc bạn tìm được phương pháp để học văn tốt hơn. Thân !
Mình thấy sách tham khảo có thể cho bạn rộng rãi ý tưởng hay ho, nhưng sẽ khiến bạn bị phụ thuộc mỗi khi hết ý. Văn chương chính là môn học để chúng ta sáng tạo, chính do vậy hãy viết bằng cảm xúc, tâm hồn thật của mình thay vì đi “vay mượn” các câu chữ rập khuôn đó.
Một phương pháp khác để bạn mang thể tham khảo hiệu quả là: hãy viết một bài văn theo suy nghĩ, cảm nhận của mình rồi sau đấy sẽ đọc lại bài tham khảo đó. Bí quyết này sẽ giúp ta bổ sung thêm được phổ quát ý mới bên cạnh những ý mình đã khai triển trước ấy.
Tiêu dùng sách tham khảo không phải là xấu nhưng quan yếu là bạn nên tiếp thụ được thêm đa dạng ý tưởng lúc tiêu dùng sách tham khảo, thay vì bị phụ thuộc vào nó.

Thực ra thì bạn dùng văn mẫu cũng không hẳn là tệ đâu. Tuy nhiên tránh lạm dụng quá mức thôi. Văn mẫu đúng như cái tên gọi của nó. Đó là 1 cuốn sách tập hợp các bài văn với đủ các phần và chi tiết.

Đúng như bạn nói, viết văn mà dựa vào tài liệu mẫu thì hành văn của mình rất gượng ép thậm chí còn có phần khô khan. Nếu muốn đọc tham khảo thì cứ đọc thoải mái những bài bạn thấy được nhưng sau khi bắt tay viết thì gập sách lại và viết theo ý của mình. Cũng tránh đừng đọc quá nhiều bài cùng một lúc khiến não chúng ta "quay cuồng", mơ hồ, rối loạn các đoạn của nhiều bài khác nhau. Khi viết văn cũng đừng nên mặc định trong đầu rằng câu này của bài này nó không phải thế. Đừng có viết văn theo kiểu đọc thuộc lòng rồi nhớ để chép lại. Nếu muốn giỏi văn thì đây không là một cách học hay.

Đọc văn mẫu nếu như có những câu nào hay thì chúng ta nên học tập. Học tập ở đây không phải là sao y nguyên những gì có trong sách vào bài làm của mình mà là biến đổi dựa trên những thứ có sẵn. Từ câu văn trong sách hãy biến tấu làm sao để cho nó thành câu văn của mình một cách khéo léo nhất.

Khi viết văn thì không nên vừa viết vừa đọc tài liệu mẫu. Điều đó còn khiến bài văn ta có bố cục lủng củng. Chẳng hạn như bạn mới đọc bài văn A tả hoa đào và bạn viết lại theo những gì mình nhớ nhưng tới khi sang bài mẫu B bạn thấy ở đó có đoạn tả bông hoa rất đẹp liền bổ sung, chèn ép vào bài mình. Như vậy bài bạn chẳng những không hay mà còn như nồi lẩu thập cẩm.

Muốn có hành văn tốt nên tập viết hằng ngày. Nhớ là khi viết không giở bất cứ tài liệu nào ra. Viết theo ý của chính mình. Không hay cũng được nhưng nó là văn của mình. Tập luyện dần dần sẽ hay thôi.

Ngoài ra trước khi viết văn, nhất là khi đi thi bạn nên đọc kĩ đề bài 3 lần rồi phân tích xem đề họ yêu cầu viết những gì, có mấy luận điểm cần triên khai. Từ những luận điểm nhỏ ấy chia ra thành các luận cứ. Hãy gạch các ý cần viết ra nháp ( nó giống như 1 dàn ý không chi tiết). Chẳng hạn như tả hoa đào:

1. MB: Giới thiệu hoa đào

2.TB: Tả theo bộ phận

  • Thân cây
  • Cành cây
  • Lá cây
  • Bông hoa
  • Nhị hoa
  • Cách chăm sóc cây

3. KB: Tình cảm với cây

Sau đó dựa vào những gãy đầu dòng này để viết văn theo mạch cảm xúc của bạn nhé! Nếu có thời gian cũng nên tìm mua những cuốn sách về Văn học và Tuổi trẻ hay các mẩu chuyện sưu tầm của các nhà văn nổi tiếng để đọc giúp tăng thêm vốn từ. Bạn có thể kết hợp với việc nghe thời sự để ứng dụng vào bài văn nhằm tăng cao tính thuyết phục. Trên lớp nên chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài và nhấn mạnh những gì trọng tâm. Về nhà bạn có thể lập sơ đồ tư duy để hệ thống lại kiến thức đã học một cách khái quát để thuận tiện cho việc viết văn nhé!

Chúc bạn sẽ tìm được những phương pháp để nâng cao khả năng viết của mình.

Còn tùy vào mục tiêu của bạn là gì.
Nếu mục tiêu của bạn là điểm, thành tích, điểm cao để vào được trường tốt... thì bạn nên dùng văn mẫu/ sách tham khảo/ dàn ý của giaó viên đưa ra để có 1 học bạ đẹp. Vì đề bài văn là phát biểu cảm nghĩ của em, nhưng chấm điểm theo cảm nghĩ của giáo viên.
Còn nếu ko để tâm đến vấn đề điểm, mà muốn phát triển khả năng văn chương thì cứ viết theo ý của bản thân thôi. Hoặc bạn có thể viết truyện, tiểu thuyết gì đó, ngày xửa ngày xưa thời còn ngụp lặn trong đám forum mình biết vài bạn cấp 2/ cấp 3 mà viết truyện khá là cứng tay, đọc rất mượt.
Dốt văn như mình thì ko dùng văn mẫu có mà khống chế yếu. Còn đối với bạn, nếu tự tin về khả năng viết của mình thì việc gì ko mở lối đi riêng. Truy đến cùng thì mấy ông viết văn mẫu lấy đâu ra văn mẫu để mà copy theo. Nên tự tin thì cứ bước thôi. Cũng có thể tham khảo văn mẫu như 1 cái sườn để đủ ý và tránh lạc đề thôi.