Hội chứng Tourette là gì? Mozart, Billie Eilish từng mắc hội chứng Tourette?

  1. Tâm lý học

Hội chứng Tourette hay hội chứng Gilles de la Tourette là một chứng rối loạn thần kinh đặc trưng bởi các tics (co giật).

Tics là những cử động cơ hoặc âm thanh đột ngột, nhanh, lặp đi lặp lại không theo nhịp điệu và không kiểm soát được.

  • Tics vận động xảy ra ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể bệnh nhân như cánh tay, bụng, mắt, mũi, chân,... Những triệu chứng tics vận động ở bệnh nhân thường thấy như co giật, nháy mắt, nhún vai,...

  • Trong khi đó một số bệnh nhân có thể phát ra những âm thanh không kiểm soát gọi là tics âm thanh như: huýt sáo, nói lẩm bẩm, hắng giọng, khịt mũi, chửi rủa, lảm nhảm những từ vô nghĩa, tục tĩu, nhại lại lời người khác,...

Với một số biểu hiện nặng, người mắc hội chứng Tourette có thể có những hành động làm hại bản thân và người xung quanh như vừa tự đánh vào mặt mình vừa chửi rủa, đánh hoặc nhại lại lời người khác,...

Video này sẽ cho bạn thấy cuộc sống của một người mắc hội chứng Tourette nặng kinh khủng đến thế nào. Nó ảnh hưởng rất lớn đến bệnh nhân và người thân của họ.

Các triệu chứng của bệnh đa phần xuất hiện từ lúc còn nhỏ (khoảng từ 4-6 tuổi), trở nên nặng nhất ở tuổi 10-12 cuối cùng giảm dần và tự biến mất khi bước vào tuổi trưởng thành. Cũng có thể tình trạng co giật sẽ không biến mất nhưng trường hợp này là rất hiếm và chỉ xuất hiện ở khoảng 1% các bệnh nhân.

Những bệnh nhân được chuẩn đoán mắc hội chứng Tourette là những người có triệu chứng ở cả tics vận động và âm thanh kéo dài > 1 năm. Bên cạnh đó, những người mắc hội chứng này cũng thường mắc các rối loạn tâm thần đi kèm như:

  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD)

  • Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD)

  • Rối loạn lo âu chia ly

  • Rối loạn lưỡng cực

  • Trầm cảm

Hội chứng Tourette không gây ảnh hưởng đến trí thông minh và tuổi thọ của người bệnh.

Cho đến nay, vẫn rất khó để xác định nguyên nhân chính xác gây nên hội chứng phức tạp này. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng yếu tố di truyền và môi trường hiện là 2 nguyên nhân tiềm tàng nhất.

Có thể bạn chưa biết, nhà soạn nhạc thiên tài người Áo Wolfgang Amadeus Mozart cũng là một trong những người mắc hội chứng Tourette. 2 nhà nghiên cứu người Đan Mạch đã đưa ra giả thuyết rằng Mozart mắc hội chứng này từ khi còn là một đứa trẻ. Điều này được chứng minh qua lời kể của người thân và qua những lá thư ông viết. Nhiều người đã tiếp xúc với Mozart kể rằng ông luôn không ngừng cử động tay chân, không thể ngồi yên một chỗ, thường xuyên làm điều ngớ ngẩn và tạo ra những âm thanh kỳ quặc. Trong thư Mozart gửi cho vợ và cha, ông thường xuyên nhắc đến những từ tục tĩu liên quan đến phân và đại tiện. Thêm vào đó, việc ông viết các bài hát chủ đề tục tĩu như “Leck Mich Im Arsch!” cũng là minh chứng cho việc Mozart mắc hội chứng này.

https://cdn.noron.vn/2021/08/19/afda0-1fuvofr8rihpooxgei4briq402x-1629365715_1024.png

Billie Eilish cũng từng chia sẻ trên The Ellen show rằng cô đã phải vật lộn với hội chứng Tourette từ khi còn bé. Trước đây Billie tránh công khai chuyện này vì không muốn tên tuổi mình gắn với hội chứng đáng ghét này.

Vài năm trước, MXH Hàn Quốc dậy sóng khi tin một youtuber mukbang đã giả vờ mình mắc hội chứng Tourette hòng lợi dụng lòng thương cảm của mọi người để nhận tiền donate, câu view, câu subcriber. Sự giả rối của anh ta đã bị một người bạn học cùng vạch trần. Người này vốn hoàn toàn không bị bệnh gì hết mà chỉ đang cố lừa gạt mọi người để kiếm tiền.

https://cdn.noron.vn/2021/08/19/87132649125230-1629364831_1024.jpg

Những người mắc hội chứng Tourette phải rất khổ sở vật lộn với căn bệnh này hằng ngày, họ không thể có được một cuộc sống bình thường như bao người khác, họ thực sự rất đáng thương. Đừng coi bệnh tật là một trò đùa để giải trí hay lôi kéo sự thương cảm!

Hãy trang bị kiến thức cho bản thân và mọi người xung quanh. Hãy đối xử với những người bị bệnh bằng thái độ tôn trọng mà họ xứng đáng được nhận.

Nguồn ảnh: Google Hình ảnh

Từ khóa: 

hội chứng tourette

,

tourette syndrome

,

tâm lý học

Lần đầu biết đến căn bệnh này. Không biết nó có thể chữa khỏi không?

Trả lời

Lần đầu biết đến căn bệnh này. Không biết nó có thể chữa khỏi không?

Mình từng review cuốn sách "Trên bục giảng", kể về một người thầy mắc chứng bệnh này nhưng vẫn can đảm vươn lên thực hiện ước mơ trong cuộc sống: