Hối hận có là cảm xúc khiến con người trở nên tốt đẹp hơn không?

  1. Tâm lý học

  2. Tâm sự cuộc sống

Từ khóa: 

hoi_han

,

tâm lý học

,

tâm sự cuộc sống

Co chu, neu khong moi nguoi se khong tran trong nhung gi minh co.

Trả lời

Co chu, neu khong moi nguoi se khong tran trong nhung gi minh co.

Chắc chắn rồi, có hối hận mới có sửa sai, có sửa sai thì chúng ta mới tiến bộ được mà. Mình tin chắc đây là bước đầu tiên để chúng ta có thể hoàn thiện mình hơn. 

Sự hối hận sẽ có hướng tích cực nếu chúng ta chấp nhận chịu trách nhiệm cho việc làm ấy hoặc nếu có thể, chúng ta chấp nhận bù đắp cho những thiệt hại mà ta đã gây ra. Sự hối hận có thể thúc đẩy chúng ta hành động (Tôi sẽ không để sai sót thêm một lần nào nữa khi làm công việc đó) Hay ngăn chúng ta nuối tiếc những gì đã xảy ra. Chúng có thể giúp chúng ta tập trung nhìn lại và đưa ra hành động đúng đắn hoặc tìm kiếm một lối đi mới. Có một câu nói rằng: “Có lẽ tất cả những gì người ta có thể làm là kết thúc với những hối tiếc đúng đắn”. Chúng ta hơn nhau ở chỗ cách cư xử ở mỗi con người đối với sự hối hận của mình. Nó giúp ta tìm thấy con đường mới hơn, hay có ý nghĩa hơn trong cuộc sống.

Cảm xúc này xảy ra khi chúng ta làm sai một điều gì đó hoặc làm chưa được tốt, chưa phát huy hết khả năng vào một điều gì đó sẽ dẫn đến sự hối tiếc, hối hận. Cảm giác này ăn sâu vào tâm trí, và xoáy vào lòng chúng ta một cách khó chịu, từng ngày, từng giờ khi bạn nghĩ về nó.

Con người thường sẽ lựa chọn 2 điều sau khi hối tiếc, một là Tuyệt vọng, hai là Cải thiện. Tôi dám chắc là ai cũng đã chọn cả hai điều này rồi, trong từng thời điểm của cuộc sống,

hối tiếc không phải lúc nào cũng tốt. Để hối tiếc quá lâu trong lòng hoặc lặp đi lặp lại thất bại trong tâm trí có thể gây ra tác dụng xấu và đôi khi nỗi đau ban đầu có thể quật ngã chúng ta trong giây lát. Chỉ khi được xử lý đúng cách, hối tiếc mới có thể làm cho chúng ta tốt hơn nhưng điều này tùy thuộc vào sự lựa chọn của chúng ta.
 
Tôi cũng từng đi tham khảo về nội dung tương tự thế này, biết có một tác giả nổi tiếng người Mỹ Daniel H. Pink trong quyển sách mang tựa đề "Sức mạnh của sự hối tiếc" ông ấy chia sẻ rằng: 
"Cuộc sống hàng ngày của chúng ta bao gồm hàng trăm quyết định – một số quyết định quan trọng đối với hạnh phúc của bản thân và nhiều quyết định không quan trọng. Hiểu được sự khác biệt có thể tạo ra tất cả sự khác biệt. Nếu chúng ta biết chúng ta thực sự hối tiếc điều gì, chúng ta sẽ biết mình thực sự trân trọng điều gì. Cho dù đó là cảm xúc có thể khiến con người phát điên, bối rối ngượng ngùng nhưng hối tiếc là con đường dẫn đến một cuộc sống tốt đẹp hơn"

Đây là cảm xúc cần có, để biết rằng trải nghiệm sống của mình sâu sắc hơn, giúp chúng ta có thể đương đầu, ứng phó với áp lực tâm lý mỗi khi hối hận. Quan trọng hơn cả, chúng ta sẽ ra quyết định tốt hơn trong tương lai. 

Nó cũng giống như một lỗi sai mà mình không thể rút lại được nữa, cách duy nhất là trải qua và tìm cách không đi lại "ổ gà" mà mình từng vấp thôi, có đau thì mới ngỡ ra được.

Cũng còn tùy bạn, thằng bạn mình đang nằm ăn vạ ở giường, khóc lên khóc xuống vì "đánh mất em" đây này:)) nhưng mình tin nó sẽ ổn thôi. Mất rồi mới tiếc -> tiếc mới thấy đau -> đau rồi kêu gào -> chán rồi mới vực dậy -> vực dậy rồi sống tốt, không ngựa đi đường cũ nữa! Hahaha

Có bạn nhé, đây là cảm xúc rất cần thiết để giúp bạn đi đúng hướng.