Nếu trở lại thời sinh viên mình sẽ tu " kiềng 3 chân" ngôn ngữ!

  1. Giáo dục

  2. Hướng nghiệp

  3. Thấu Ngành Hiểu Nghề

  4. Kỹ năng mềm

  5. Tư duy

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, thế giới ngày nay, chúng ta cần phải biết 3 ngôn ngữ. Tiếng mẹ đẻ, để duy trì bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Tiếng Anh để hòa nhập cộng đồng quốc tế và ngôn ngữ lập trình máy hay coding để giao tiếp người với máy.

Bài viết này mình muốn chia sẻ lại những trải nghiệm mình có thời sinh viên cũng như góc nhìn cá nhân cho những bạn sinh viên giống mình đang trong quá trình học hỏi, tích lũy tri thức.

Mình hiện là sinh viên năm cuối của một trường Đại học về Công nghệ. Mình từng đạt điểm đầu vào thuộc top của trường. Và vì vậy mình đã lựa chọn Tự động hóa Điều Khiển - ngành đang rất hot hiện nay về điện và điều khiển. Có lẽ rất nhiều bạn khi lên Đại học chỉ chọn theo xu hướng của thị trường, luôn chọn ngành hot. Mình cũng vậy, tự động hóa là do bố mẹ mình thích cộng với việc bản thân lúc đó không có biết mình đam mê cái gì.

Nhưng càng học càng nản vì đại học là tự học, nếu đam mê không xuất phát từ bạn hay phù hợp với tính cách thì sẽ rất khó để trở nên xuất sắc. Do đó suốt 3 năm Đại học, mình đã chạy theo tiếng gọi đồng tiền, sinh viên mà, ai chả nghèo chứ. Mình cũng đã trải qua đôi ba nghề: chạy tour, viết lách, chạy máy CNC,...Những nghề này đã cho mình một cái nhìn mở về đời sống và các kĩ năng mềm như Tiếng Anh, thuyết trình, phản biện,...Nhưng cũng không ít lần vấp ngã và bị lừa hết sạch tiền vì đa cấp, có tiền thì lại chi tiêu hoang phí làm nhiều cuối cùng cũng trắng túi.

https://cdn.noron.vn/2021/09/24/5395238889955089-1632477615.jpg

Cũng như những bạn sinh viên khác, mình cảm thấy bản thân là một người chăm chỉ, nhưng tham học chứ không ham học. Mình tham sách, khóa học dành nhiều giờ mỗi ngày để học mọi thứ nhưng đó cũng là lúc mình cảm thấy bị nghẹt thở trong chính đống kiến thức đồ xộ của mình. Vấn đề nào đó nếu không chuyên tâm nghiên cứu thì cũng như lớp váng mỡ trên mặt nước, mãi không thể thẩm thấu sâu xuống dưới được. Nếu bạn cảm thấy giống mình thì mình nghĩ nên thay đổi phương pháp học. VD: Hiện tại học vấn đề nào đó mình sẽ ngồi lại để nhớ những gì mình đã học sau đó lôi sơ đồ tư duy ra để tự vẽ. Điều này sẽ giúp não bộ nhớ lâu và sâu vì nhớ có hệ thống thông qua hình ảnh, tận dụng năng lực của 2 bán cầu não.

Một cú hích đến với mình trong năm học cuối cùng này, vì là trường công nghệ nên thông thường nếu bạn nào đam mê sẽ có thầy cô giáo hướng dẫn để làm nghiên cứu khoa học- nơi tất cả được thỏa sức sáng tạo. Và mình cảm thấy bất ngờ vì những người bạn cùng lớp của mình đã bỏ xa mình về mọi mặt. Do không tìm hiểu nên mình đã không biết một kĩ sư điện mình có thể làm về IOT ( Internet of things), AI (trí tuệ nhân tạo),...đều là những mảng đang rất hot hiện nay. 1 cú sốc đó là mình nộp CV tại 6 công ty, họ đều từ chối vì họ chỉ tuyển các bạn làm đúng chuyên ngành của mình. Đây là một cú tát mạnh cho bản thân.

https://cdn.noron.vn/2021/09/24/25550230803630355-1632477631.jpg

Mình cảm thấy rất xấu hổ vì xuất thân từ 1 trường về công nghệ nhưng lại không quan tâm đến công nghệ. Nếu bạn học chuyên ngành gì của trường mà không giỏi như mình thì cũng là một điều hơi đáng trách. Nhưng mình tin rằng, đang là sinh viên thì đều là thời gian tốt nhất để hoàn thiện 3 chân kiềng ngôn ngữ: giao tiếp bằng Tiếng mẹ đẻ, Tiếng Anh và ngôn ngữ máy tính nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. Không gì là không thể. Nothing is impossible! Cố lên!

Từ khóa: 

giáo dục

,

hướng nghiệp

,

thấu ngành hiểu nghề

,

kỹ năng mềm

,

tư duy

Mong bạn sớm có công việc tốt, đúng nguyện vọng nha.

Ngôn ngữ máy tính không nhất thiết phải là lập trình đâu bạn. Nhiều khi làm word, excel, pơerpoint giỏi đã là rất rất tốt cho các công việc liên quan tới kinh doanh rồi.

Trả lời

Mong bạn sớm có công việc tốt, đúng nguyện vọng nha.

Ngôn ngữ máy tính không nhất thiết phải là lập trình đâu bạn. Nhiều khi làm word, excel, pơerpoint giỏi đã là rất rất tốt cho các công việc liên quan tới kinh doanh rồi.

Cố gắng lên em! luôn là đúng lúc để kịp nhận ra bản thân đang ở đâu và nỗ lực thay đổi theo chiều hướng tốt hơn :)

Vậy hướng đi của bạn tiếp theo sẽ thế nào? Tu vững ngôn ngữ máy tính?
Hiện tại mình cũng sắp ra trường, ngoảnh nhìn lại những thứ đã làm thời còn là sinh viên cũng ngậm ngùi tiếc nuối "giá như". Ko phải vì mình k cố gắng mà vì mình không có hướng đi rõ ràng để phát triển. Học trong mớ lộn xộn mà chẳng có logic, quá nhiều thứ để mình bám vào học và trải nghiệm khi còn là sv nhưng đến tận bây giờ mình mới tìm ra. 
Với 1 đứa sinh viên có được 1 ng mentor tốt thật đáng quý, giá như mình tìm được ng mentor đó khi mới bước chân vào ĐH thì có lẽ bây giờ sẽ tốt hơn.

Cảm ơn chia sẻ của bạn nhé... nhưng mình nghĩ ngôn ngữ coding biết thì tốt ko thì cũng ko sao, nếu ngành nghề ko liên quan