H’OPONOPONO: Sống như người Hawaii

  1. Phong cách sống

  2. Sách

  3. Du lịch

  4. Noron

- Sống theo tinh thần pono, biết chấp nhận, tỏ lòng biết ơn và tha thứ -

Tác giả: Carole Berger

_______

Đã bao giờ bạn có ý nghĩ rằng một lúc nào đó mình sẽ lánh xa cuộc sống đô thị tấp nập để tìm tới một hòn đào nhỏ xanh tươi chưa? Ở đó bạn chỉ bầu bạn với thiên nhiên, tự trồng rau, trữ nước mưa và sử dụng năng lượng mặt trời để thắp sáng. Nơi đó có thể xoa dịu những xáo trộn nội tâm vốn đang gây ra cho bạn quá nhiều đau khổ. Nhờ có thiên nhiên nên suy nghĩ của bạn sẽ “bớt” rối bời hơn, thay vào đó là lặng nhìn cuộc sống dịu dàng trước mắt trong bình an: trái đang chín trên cành, hoa đang tỏa hương, trăng đang tưới đẫm thứ ánh sáng huyền ảo mà rạng rỡ lên vạn vật.

Nếu bạn đang bế tắc, mệt mỏi với hàng tá deadline, với những ngột ngạt của khói bụi nơi thành phố thì cuốn sách “Ho’oponopono: Sống như người Hawaii” này sẽ là tấm bản đồ để mở ra con đường mới cho bạn.

https://cdn.noron.vn/2021/07/10/82541595311792827-1625888745_1024.jpg

-------

Từ ngàn xưa, các bậc trưởng lão người Hawaii đã kể những câu chuyện cổ tích về thế giới và Trái đất. Từng câu từng chữ của họ dần ngấm vào tâm trí người dân nơi đây và khắc sâu vào đó những quy luật của vũ trụ. Họ biết cách lắng nghe gió và những ngọn núi lửa. Họ hiểu ngôn ngữ của những tảng đá và của các con thú. Họ sống hòa thuận với vạn vật xung quanh, sống đoàn kết với gia đình cùng thị tộc, họ giúp cả những đứa bé nhỏ tuổi nhất được mở mang tâm trí về thế giới. Họ trao truyền cho nhau những bí quyết để diễn giải và chèo lái con thuyền cuộc sống.

--------

Cuốn sách tuyệt đẹp này trình bày những quy luật của nền tri thức cổ xưa vốn được những bậc lão làng người Hawaii truyền thừa lại – về sự chấp nhận, tha thứ biết ơn và yêu thương – cho phép chúng ta chữa lành bản thân và cải thiện mối quan hệ với người khác. Cuốn sách đưa ra những công cụ đơn giản và thiết thực để đạt được cuộc sống cân bằng, giúp chúng ta biết cách lắng nghe và học hỏi cũng như vượt qua những trải nghiệm tiêu cực và tổn thương trong quá khứ để hướng đến tương lai tươi sáng.

“Sống theo tinh thần pono tức là sống thuận theo những quy luật ấy. Nó là sống từng khoảnh khắc với ý thức về những quy luật chi phối cõi vô hình.”

https://cdn.noron.vn/2021/07/10/82541595311792828-1625888765_1024.jpg

------

Luật chấp nhận giúp chúng ta nhận ra và chấp nhận rằng chúng ta không có “bức tranh toàn cảnh”, thế nên không thể nào hiểu hết và kiểm soát mọi thứ. Sở dĩ chúng ta thường ngày cảm thấy bực bội là vì không chịu chấp nhận những tình huống mà mình không lựa chọn: hàng xóm ồn ào, công việc khó nhằn, đường xá ùn tắc, v.v.. Ta thấy mình bị cuốn vào một guồng quay chẳng lấy gì làm dễ chịu với những năng lượng tiêu cực và những cơn bực dọc. Người khác áp đặt chúng ta, và chúng ta phản kháng.

Chính vì thế, luật chấp nhận đem đến một giải pháp để thoát khỏi guồng quay đau khổ ấy bằng cách trao cho chúng ta quyền lựa chọn – trong từng khoảnh khắc và theo đúng lương tâm – hoặc là tiếp tục giữ lấy tâm trạng chán nản tiêu cực khi đối mặt với một tình huống khó khăn, hoặc là chấp nhận hoàn toàn thực tại bằng cách thay đổi thái độ.

https://cdn.noron.vn/2021/07/10/351135003958058-1625888788_1024.jpg

-------

Luật biết ơn sẽ mở ra trước mắt chúng ta một thế giới tươi đẹp, sự phong phú của tự nhiên và phép màu của cuộc sống. Nó giúp ta nhận ra ta đang có những gì, chúng ta là ai và tất cả những món quà không ngờ mà cuộc sống đang ban tặng cho chúng ta – cũng như thấy rõ tầm quan trọng của thái độ biết ơn đối với tất cả những điều đó.

“Thái độ biết ơn sâu sắc sẽ nuôi dưỡng cơ thể và tâm hồn ta, cung cấp thứ nhiên liệu vô cùng thiết yếu cho cuộc sống hạnh phúc của ta.”

-------

Luật tha thứ xoa dịu những vết thương trong quá khứ và giúp chúng ta tiến bước trên đường đời với đôi vai đã được trút bỏ gánh nặng tinh thần. Thấu hiểu luật tha thứ và vận dụng nó vào cuộc sống hằng ngày sẽ cho chúng ta những giải pháp để xử lý nhiều mâu thuẫn nội tâm. Đó là một phương thuốc đặc trị cảm giác tội lỗi.

“Sự tha thứ liên quan đến cả hai mặt của đồng xu: tha thứ cho bản thân và tha thứ cho người khác. Tha thứ là gỡ bỏ những nút thắt cảm xúc gây đau đớn hoặc phiền toái, bởi lẽ chẳng ích gì khi tiếp tục đau khổ về những chuyện đã xảy ra.”

https://cdn.noron.vn/2021/07/10/82541595311792830-1625888797_1024.jpg

-------

Tạm kết, sau hơn 4 năm sống tại hòn đảo Hawaii xinh đẹp, tác giả Carole Berger đã hiểu rõ hơn mình là ai và vì đâu cô lại cảm thấy trống rỗng như đã từng. Dần dà, cô bước vào một thực tại khác – thực tại đầy ắp thưởng thứctrí tuệ. Tinh thần Ho’oponopono đã thấm nhuần trong cô. Giờ đây, cuốn sách Ho’oponopono: Sống như người Hawaii do Carole Berger chia sẻ không chỉ là hành trình khám phá nội tại và kiếm tìm hạnh phúc của riêng tác giả mà còn có thể giúp độc giả chữa lành thứ gì đó ở bên trong, thay đổi những thói quen đang khiến chính bản thân họ bất hạnh và để có thể sống hòa hợp với bản thân và với những người xung quanh.

ĐÚNG, chúng ta cần hít một hơi trong lành bởi chúng ta đã chán ngấy cuộc sống ngột ngạt hiện thời.

ĐÚNG, chúng ta có thể giành lại quyền kiểm soát đời mình, chữa lành những đau khổ và rồi sống hòa hợp với bản thân và với thế giới.

Hãy sống với tinh thần pono, hãy nhẫn nại, hãy chấp nhận rằng bạn không hoàn hảo và bảo vệ sự bình an bên trong bạn. Hãy bơi theo dòng chảy của sự sống. Hãy chấp nhận mọi người xung quanh, những người cũng không hoàn hảo giống như bạn. Tập tin cậy. Dành thời gian để hòa mình vào thiên nhiên. Luôn trông chờ vào những điều tốt đẹp nhất; và trên hết, hãy biết tự chăm sóc bản thân và chăm sóc cho người khác.

——

Thank you for reading!

Review & Photo by Thu Hồng Hoàng.

*****

THÔNG TIN SÁCH:

· Tên sách: Ho’oponopono: Sống Như Người Hawaii – Chấp Nhận, Biết Ơn Và Tha Thứ

· Tác giả: Carole Berger

· Nhà xuất bản: NXB Công Thương

· Kích thước: 24 x 15.5 cm

· Số trang: 160

· Hình thức: Bìa Mềm

Từ khóa: 

book

,

book review

,

sách

,

phong cách sống

,

sách

,

du lịch

,

noron

Cuốn sách nhìn tươi sáng, rực rỡ quá! Cảm ơn chia sẻ từ bạn

Trả lời

Cuốn sách nhìn tươi sáng, rực rỡ quá! Cảm ơn chia sẻ từ bạn

Cũng may bởi bạn Thu Hồng Hoàng không review liên tục, vì cuốn nào bạn review xong cũng khiến Liên muốn tìm mua về đọc

Bạn đã trở lại với những bài review ngày càng lợi hại (và ảnh đẹp) hơn :))