Hướng Dẫn Cách Viết Nhật Ký Cá Nhân Qua 4 Bước Đơn Giản

  1. Phong cách sống

Viết nhật ký là một cách tuyệt vời để nhìn lại một ngày và xả hết những nỗi niềm bối rối. Nếu bạn đang nghĩ tới việc bắt đầu viết một cuốn nhật ký nhưng chưa biết phải bắt đầu như thế nào và viết như thế nào, hãy đọc bài viết này để tham khảo cách viết nhật ký cá nhân.

1.   Cách Chọn Loại Sổ Nhật Ký Phù Hợp?

Bạn nên cân nhắc về nhu cầu viết nhật ký của bạn. Nếu bạn chỉ viết nhật ký về những việc diễn ra hằng ngày và những suy nghĩ, tâm tư của riêng bạn, thì bạn có thể chọn những loại sổ có khổ giấy tùy ý, có dòng kẻ hoặc không sao cho phù hợp với đặc điểm chữ viết của bạn. Và để bào dảm sự riêng tư nếu bạn đang sống cùng người khác thì một cuốn nhật ký có khóa là lựa chọn tuyệt vời. 

Xem thêm: 

Khám Phá Thế Giới Các Loại Sổ Tay Ghi Chép Có Khóa

Bạn là người thích phượt và muốn đem nhật ký đi theo mình khắp mọi nơi, để ghi lại những điều nhìn thấy hàng ngày thì một cuốn sổ nhật ký nhỏ gọn bỏ túi sẽ vô cùng thích hợp. Bạn nên chọn những quyển sổ không có dòng kẻ vì bạn có thể chọn cách viết nhật ký tùy hứng, vẽ hình kèm theo hoặc đính kèm những bức ảnh do bạn chụp vào sổ.

Chọn sổ tay phu hợp cách viết nhật cá nhân 

Viết nhật ký bằng word, app viết nhật ký trên điện thoại và cả viết nhật ký online cũng là những hình thức viết nhật ký phù hợp cho những bạn thấy đánh máy dễ chịu hơn viết tay. Và bạn cũng có thể bảo vệ sự riêng tư cho nhật ký của bạn bằng mật khẩu hoặc chia sẻ cho người khác những tâm đắc của bạn.

Xem thêm:

10 Cách Tạo Blog Viết Nhật Ký Online Miễn Phí

2.   Hướng Dẫn Cách Viết Nhật Ký Cá Nhân.

Bước 1: Hãy đặt giới hạn cho việc viết nhật ký trong mỗi lần viết của bạn, từ 30 phút đến 1 tiếng là thích hợp nhất. Và bạn cũng nên chọn cho mình một khoảng thời gian nhất định trong ngày để viết nhật ký. Trước khi viết, bạn nên thư giãn tinh thần bằng cách mở một bài nhạc mà bạn thích, nhâm nhi một tách trà, tắt chuông điện thoại, sau đó bạn hãy bắt đầu viết. Nếu bạn đang trong một chuyền đi phượt thì bạn nên chọn 1 nơi yên tĩnh, uống một ít nước và nhắm mắt lại để nhớ lại những ý tưởng bạn muốn viết vào nhật ký.

Hướng dẫn viết nhật ký cá nhân

Bước 2: Bạn cần xác định bạn muốn viết nội dung gì vào nhật ký.

Việc quyết định rằng mình sẽ viết nhật ký có thể khá là dễ dàng, nhưng quyết định viết gì vào nhật ký thì khá là khó khăn, nhiều bạn bỏ cuộc ở bước này vì không thể nghĩ được mình nên ghi chép cái thứ gì vào cuốn sổ tay dầy cộm kia.

Viết gì, và viết như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào bạn, không có quy tắc nào cho cuốn nhật ký của bạn cả. Bạn hãy liệt kê ra giấy một vài chủ đề phổ biến để bạn có thể bắt đầu, bạn có thể chọn ngẫu nhiên rồi loại dần nếu thấy chủ đề đó không thích hợp với bạn.

Bước 3: Chọn cách viết nhật ký cá nhân.

Sau khi đã xác định nội dung để viết vào nhật ký, tiếp theo bạn sẽ chọn cách viết ký mà bạn thấy là phù hợp. Có nhiều kiểu nhật ký khác nhau. Có người dùng nhật ký để ghi chép lại các sự việc hàng ngày. Người khác thì muốn lưu lại những ước mơ của họ. Cuốn nhật ký có thể là phương tiện tuyệt vời để ghi lại các cảm giác và tiến triển của bạn nếu bạn đang theo đuổi mục tiêu nào đó, chẳng hạn như giảm cân hoặc hoàn thành một dự án sáng tạo. Một số người viết theo kiểu pha trộn. Bạn có thể tùy ý viết những gì mà bạn cho là quan trọng.

Xem thêm:

10 Cách Tạo Ý Tưởng Viết Nhật Ký Hay Và Dễ Thương 

Bước 4: Bạn hãy bắt đầu viết. viết càng chi tiết càng tốt. 

Nhật ký còn quan trọng bởi nó ghi lại những ký ức ngay sau khi xảy ra sự kiện. Trí nhớ có thể lúc này lúc khác và các chi tiết chính xác hoặc các sự kiện sẽ phai nhạt theo thời gian. Bạn hãy viết cáng nhiều chi tiết trong nhật ký để càng giúp bạn lưu giữ khoảnh khắc của cuộc sống một cách rõ ràng hơn.

Nhật ký còn quan trọng bởi nó ghi lại những ký ức ngay sau khi xảy ra sự kiện

3.   Những Lưu Ý Khi Viết Nhật Ký Cá Nhân.

Bạn thắc mắc làm thế nào để duy trì việc viết nhật ký? Cách tốt nhất chính là xem việc ghi chép giống như là bạn đang trò chuyện với người bạn thân nhất của mình, người bạn mà bạn có thể tin tưởng và thổ lộ tất cả mọi thứ trên đời. Mục đích quan trọng nhất của nhật ký vẫn chính là tìm một nơi an toàn để bạn có thể giải bày hết tâm sư, giàm căng thẳng.

Xem thêm: 

10 lợi ích không ngờ của việc viết nhật ký

Viết ngắn gọn khi bạn không có nhiều thời gian. Ai cũng có lúc bận rộn. Nếu đang vội, bạn chỉ cần viết vài dòng trong nhật ký. Ghi nhanh những cảm giác và suy nghĩ của bạn ở mức tối thiểu. Viết ra những gì mà bạn cho là cần thiết và cấp bách nhất, sau đó bạn có thể ghi chép thêm về sự kiện trong tuần khi có thời gian. Chỉ cần cố gắng ghi lại những chi tiết cơ bản trước khi quên mất và chọn cách viết nhật ký cá nhân phù hợp.

Viết ra những gì mà bạn cho là cần thiết và cấp bách nhất

Đừng ghi chép giống nhau. Việc lập đi lập lại một kiểu ghi chép hay sử dụng đi sử dụng lại những câu hỏi cho bản thân sẽ gây nhàm chán. Hãy sáng tạo và có thể kết hợp nhiều cách viết nhật ký cá nhân khác nhau nhau. Hãy làm cho những ghi chép trong nhật ký hằng ngày của bạn trở nên thú vị hơn, chứ không phải nhàm chán như một cuốn planner mà việc của bạn chỉ là điền vào những form có sẵn.

Trên đây là hướng dẫn cách viết nhật ký cá nhân qua 4 bước đơn giản Bạn hãy tận hưởng và vui vẻ khi viết nhật ký nhé!

Về trang chủ: 

sotayghichep.com

Về chuyên mục: 

Tư Vấn Chọn Sổ Tay Ghi Chép

Từ khóa: 

phong cách sống