Hướng dẫn chi tiết cho cửa hàng theo định hướng zero waste

  1. Phong cách sống

Ngay từ đầu khi mở tiệm Sen và Gốm tụi mình đã định hướng tiệm đi theo hướng zero waste. May mắn là những người bạn của tiệm đều ủng hộ con đường này và tiệm vẫn sống khỏe :)) tới bây giờ.

Sau đây là một số cách tụi mình áp dụng với tiệm. Mọi người có thể tham khảo thêm nhé.

Kiên định nói không với single-use plastic

Tụi mình thay túi nilong bằng túi kraft, mặc dù túi kraft có mắc hơn nhiều. Thay sticker tên tiệm bằng việc đóng dấu mực. Khi vận chuyển đi xa thay vì túi bóng bảo vệ, tiệm sẽ dùng giấy báo nhét kín.

Giảm thiểu rác - Reduce

Nếu bạn nào mua nhiều đồ nặng, tiệm sẽ khuyến khích các bạn tự mang túi hoặc bỏ vào cốp và sẽ có phần quà nhỏ. Tụi mình luôn hỏi các bạn xem có cần túi đựng không trước khi đưa túi. Thực tế là có rất nhiều trường hợp túi đựng là không cần thiết. Mình đã từng đóng cửa tiệm đề mang cây về tận nhà giúp bác hàng xóm ở cách đó 10 căn nhà.

Tái sử dụng - Recycle

Mình luôn tích trữ túi nylong khổ lớn mà mọi người trong nhà lỡ lấy về khi đi mua hàng và tái sử dụng để đựng gốm cho bạn nào cần túi lớn. Hay những hộp carton đựng đồ ở nhà luôn được mình tận dụng triệt để để gói hàng. Hay đôi khi mình cũng chạy đi xin hột cartoon cũ, giấy báo cũ của các bạn trong nhóm Freecycle để tái sử dụng lại. Thực ra mua hộp mới hoặc báo mới rất rẻ nhưng nếu vậy mình lại vô hình chung tạo thêm rác cho môi trường mất rồi.

Thu gom pin, rác thải điện tử

Mình thấy nhiều người chưa biết đến tầm quan trọng của việc phải thu gom rác thải điện tử đặc biệt là pin đã qua sử dụng. Chỉ cần đặt một thùng thu gom cho gia đình tại một góc nhỏ của tiệm Sen và Gốm thôi, khi nào thùng đầy mình sẽ liên hệ với Việt Nam Tái Chế hoặc Gracvn để các bạn ý tới nhận trực tiếp.

Cung cấp nước miễn phí - Water refill station

Tiệm mình có cung cấp nước uống miễn phí cho mọi người khi mang bình đến lấy nước. Nước lấy từ máy lọc nước trực tiếp của gia đình. Mình đã không uống những sản phẩm nước ngọt của các hãng FMCG từ khá lâu rồi. Giờ chỉ dùng một số sản phẩm như nước ép nguyên chất hoặc milo (thích milo quá chưa bỏ được) còn lại mình chuyển qua uống nước lọc, nước ép tại nhà hoặc xách bình đi mua nước dừa, nước mía nếu thèm quá . Uống nước lọc vẫn ngon mà tốt cho sức khỏe nè.

Hóa đơn điện tử

Những cửa hàng lớn số lượng bán ra hàng ngày nhiều thường hay phải sử dụng máy pos để in bill hoặc hóa đơn. Dù tiệm mình chưa lớn đến vậy nhưng nếu sau này tiệm lớn hơn mình sẽ dùng bill điện tử. Mình sẽ gửi bill (chụp ảnh màn hình cũng được nè) qua zalo, facebook, email hay bất kỳ hình thức nào tiện nhất cho người mua hàng. Vừa lưu trữ được thông tin của khách hàng vừa giảm thiểu được lượng giấy không cần thiết.

240f3b27db9a39c4608b
Từ khóa: 

zero waste

,

bảo vệ môi trường

,

phong cách sống

Xuất sắc quá ạ. Em luôn thích những ý tưởng zero waste như thế này ^^

Trả lời

Xuất sắc quá ạ. Em luôn thích những ý tưởng zero waste như thế này ^^