Huyền thoại cọp dữ Đông Dương

  1. Lịch sử




Tại quầy vé của Tiger Kingdom Phuket có phát tờ giấy:

"Bạn hoàn toàn ý thức được việc bạn đang làm. Cọp là thú săn mồi nguy hiểm ở cấp độ cao nhất. Nếu bạn vẫn muốn đi vào chuồng cọp thì đó là quyết định của bạn, và nếu bạn có bị cọp vồ thì chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm. Đồng ý thì ký vào đây."


Cọp sống đơn độc, sinh ra để làm sát thủ. Dù được nuôi nhốt nhưng nó vẫn là dã thú, hung tính bản năng luôn tiềm tàng. Nên nếu bạn vẫn quyết định một lần gạt nỗi sợ hãi qua bên cạnh để đối diện với tử thần, thì mình chắc chắn rằng bạn sẽ có những tấm ảnh để đời.

Là một nhà "Cọp học" chuyên nghiên cứu loài động vật này từ lâu. Tôi thấy rằng việc vồ người bắt nguồn do tập tính của chúng. Cọp là một loài thú dữ với đặc trưng là tính hung hãn, tính gây hấn rất cao và dễ bị kích động. Cho nên nếu một người đến quá gần và làm bất ngờ một con cọp đang ngủ hoặc đang ăn (đặc biệt là nếu nó là một con cọp cái với đàn con của mình) thì nó có thể tấn công ngay lập tức và giết chết tươi người đó.

Không giống như những loài khác, cọp hiếm khi đi vào lãnh địa con người. Hầu hết các vụ tấn công đều diễn ra giữa ban ngày khi nạn nhân lỡ bước vào lãnh địa của chúng. Đa phần các trường hợp bị cọp giết chết là do nạn nhân đi lạc. Trong điều kiện nuôi nhốt, tuy bị giam cầm nhưng cọp không hề mất đi tính hoang dã và hung dữ. Đã có không ít thông tin về các vụ cọp nuôi cắn chết người tại các vườn thú. 




Tuy vậy, mặc dù là một con thú mạnh mẽ và táo bạo nhưng tính khí của cọp lại ưa sự trầm lặng. Trái với sư tử vốn tập hợp theo bầy, cọp lại thích sống một mình và đi khắp núi rừng. Điều đó đã trau dồi cho cọp trở thành một sát thủ lành nghề đơn độc. Chúng ít tấn công người vì không hiếu chiến như báo hoa mai, nhưng về bản chất thì cọp rất hung hãn, có tập tính lãnh thổ cao và là động vật vô cùng nguy hiểm, đứng đầu trong chuỗi thức ăn sinh học (apex predator). Đặc biệt cọp rất thính với mùi máu, chúng tỏ ra phát cuồng khi chúng ngửi mùi của một hợp chất hữu cơ trong máu.

Những thống kê cho thấy cọp là con vật tấn công và gây thiệt mạng cho loài người nhiều hơn bất kỳ loài mèo lớn nào khác. Người ta ước tính rằng ít nhất đã có 373.000 người bị thiệt mạng do cọp vồ trong khoảng 200 năm trở lại đây. Những số liệu đó đã khiến cho cọp được coi là loài giết người ghê rợn nhất.

Việt Nam là quốc gia có nhiều cọp, đặc biệt là giống hổ Đông Dương (Panthera Tigris Corbetti) rất khoẻ và hung dữ. Bạn mình bảo ngày trước lên núi Yên Tử thăm thiền viện Trúc Lâm phải có các anh biên phòng xách súng kè kè theo để hộ tống.

Từ thời Gia Long, vua đã cho xây con đường thiên lý với 98 nhà trạm từ ải Nam Quan đến Bình Thuận, từ đó vào Hà Tiên đi đường thuỷ. Tuy nhiên hành trình vẫn rất rùng rợn, có nhiều cáo thị nhà Nguyễn đưa xuống để cảnh báo lữ khách. Chúng chạy rất nhanh, nhảy rất cao, bơi rất giỏi, thường rình rập để cắn vào cổ, và chỉ một cú tát là đủ đánh vỡ sọ con bò. (Trần Quang Diệu suýt bị cọp vồ mà nên vợ chồng với Bùi Thị Xuân).




Miền trung nổi tiếng với câu "cọp Khánh Hoà, ma Bình Thuận". Xung quanh Nha Trang mình ở, cọp đông nhất là Ninh Hoà, Vạn Ninh và Đồng Bò (chỗ 200 năm sau Lady Gaga nhún nhảy tưng tưng với Just Dance trong sự kiện Hoa hậu Hoàn vũ 2008 do Donald Trump thầu).

Tại miền nam, "dưới sông sấu lội, trên rừng cọp um". Cọp ba móng Biên Hoà ăn thịt rất nhiều người, nguy hiểm hơn một đại đội biệt kích Pháp. Thậm chí chúng mò vào tận Sài Gòn, năm 1770 nhà sư Hồng Ân và Trí Năng đã tử chiến với một con ở đình Tân Kiểng (nay là đường Trần Hưng Đạo, quận 5).

Sự việc trên được chép trong "Lịch sử võ học Việt Nam". Cuốn sách là công trình nghiên cứu của tác giả Phạm Đình Phong về quá trình võ thuật giúp chúng ta giữ nước và chiến đấu với thiên nhiên thế nào. Gồm đầy đủ thông tin về Võ Lý, Võ Lễ, Võ Đạo, Võ Kinh, Võ Cử, Võ Thuật, Võ Y, Võ Nhạc, Võ Phục.

Hậu quân phò mã Võ Tánh, chồng của công nữ Nguyễn Phúc Ngọc Du, thời trẻ từng đánh chết cọp ở 18 thôn Vườn Trầu (nay là huyện Hóc Môn, Sài Gòn).
Từ khóa: 

cọp

,

khánh hòa

,

bình thuận

,

lịch sử