Huyền thoại trở thành HLV, tại sao không ?

  1. Thể thao

Câu chuyện của Gennaro Gattuso- cuộc hành trình từ băng đội trưởng đến chiếc vest lịch lãm bên đường biên.

Nếu tôi và bạn có dịp được trò chuyện cùng nhau về 1 cầu thủ rằng đâu sẽ là phẩm chất để khiến họ trở nên khác biệt với phần còn lại. Khi thế giới bóng đá ngày nay được số hóa ngay cả ở độ cao của những ngọn cỏ,thì những con số về: bàn thắng, kiến tạo, số lần ra sân,… trở thành thước đo cho sự vĩ đại hiện diện trên sân. Nhưng trái bóng lăn trên sân nhờ sức người , và chính những cầu thủ với tư cách lãnh đạo - điều được quyết định ai sẽ đeo băng đội trưởng khi ra sân sẽ là những kí ức không phai của những con chiên túc cầu.

Các Milanista vẫn chưa quên được hình ảnh Tê Giác Gattuso từng sốc dậy tinh thần cả đội trong những lần Milan bị dẫn trước,một thời từng là động cơ cho đoàn tàu lăn bánh . Ngày nào còn được chứng kiến cái bóng số 8 còn thi đấu, mặt sân San Siro không bao giờ thiếu những dấu chân không biết mỏi mệt của ông. Kết thúc sự nghiệp với tổng cộng 431 lần ra sân, nhưng với khả năng lãnh đạo cùng tình yêu với Milan của mình, ngày Gattuso khoác lên mình bộ vest huấn luyện đã được nhiều Milanista tiên đoán từ lâu. Tuy nhiên, giữa việc trở thành một cầu thủ giỏi và một huấn luyện viên giỏi là 2 phạm trù khác biệt. Khoảng thời gian làm HLV ở Sion, Palermo, OFI Crete đã phần nào chứng minh. Các mặt báo đưa ra những lí do như: sự thiếu kinh nghiệm, tính khí thất thường,… từng nhiều lần khiến ông phải khăn gói rời đi sau khoảng thời gian ngắn. Thành công hiếm hoi là khi ông giúp CLB Pisa thăng hạng từ Lega Pro (Giải đấu hạng 3 nước Ý) vào mùa giải 2015/16, tuy nhiên những thất bại liên tiếp khiến ông bị hủy hợp đồng chỉ vài tuần trước khi mùa giải mới bắt đầu khởi tranh. Trở lại băng ghế huấn luyện sau 1 tháng khi chấp nhận kí lại hợp đồng mới, Gattuso lại đẩy đội bóng về xuống hạng 3 trở lại mặc dù là đội bóng có hàng phòng ngự xuất sắc nhất giải đấu. Tiền đạo Arturo Lupoli của đội từng liên tưởng Gattuso như “Padre-Padrone”, một người cha hốc hách và thích áp đặt tư tưởng “ Không phù hợp với thế giới bóng đá”.

Với việc thay thế Vincenzo Montella vào đầu mùa giải 2017/2018, Gattuso đã không tránh khỏi những hoài nghi của các Milanista. Sáu tháng huấn luyện đội trẻ Milan cùng những lần thất bại với các đội trước đó càng khiến những nghi ngại ấy có cơ sở. Những người đồng đội từng thi đấu cùng ông trong trận chung kết C1 năm 2007 như : Filippo Inzaghi, Clarence Seedorf, Cristian Brocchi đều “bật bãi” rời khỏi sân San Siro vẫn còn là những bài học nóng hổi (dù Inzaghi và Brocchi cũng đã từng huấn luyện đội trẻ Milan như Gattuso).

Được biết đến với cái tên Il Diavolo- Ác Quỷ, Milan thời hưng thịnh luôn biết cách phô diễn sức mạnh, điều giúp họ mang về vô số Scudetto vào những năm 50, và cả những thành công sau này trong khoảng thời gian 1980-1990 dưới quyền của Arrigo Sacchi và Fabio Capello. Với Milan, lịch sử và truyền thống là 2 điều mà các CĐV Rossoneri nghĩ đến, và khi một HLV lên nắm quyền nhưng không đáp ứng tốt 2 yêu tố trên, ngày cái tên ấy cuốn gói ra đi sau chuỗi kết quả tồi tệ là không thể tránh khỏi. Cựu chủ tịch CLB Silvio Berlusconi đã từng bày tỏ sau khi sa thải Siniša Mihajlović rằng: “ Milan phải trở về với đúng kết quả và lối chơi xứng đáng với lịch sử của chúng ta”. Chính Gattuso cũng từng khẳng định trước khi nhậm chức HLV trưởng Milan rằng: “ Chính người dẫn dắt đội bóng phải biết tôn trọng lịch sử và cộng đồng của cả đội”. Và đó vô hình chung cũng trở thành nguyên do khiến ông quyết định chọn Sion thay Milan thành nơi kết thúc sự nghiệp:”Khi tôi thấy mọi chuyện đang diễn ra tại Milan, tôi biết rằng mình và các đồng đội phải rời đi”.

Rossoneri như khoác lên mình chiếc áo mới kể từ sự trở lại của Gattuso.Một hàng phòng ngự mạnh mẽ và ổn định trong đó vẫn xuất hiện những cái tên xuất thân từ chính lò đào tạo CLB như Gianluigi Donnarumma, Patrick Cutrone và Davide Calabria. Trong đội hình Milan thường xuyên có sự xuất hiện xen kẽ giữa những cái tên “quen ăn cơm tuyển”cùng các sao mai của Azzurri. Dù cho đó là Bonucci hay những cái tên như Luca Antonelli và Ricardo Montolivo. Gattuso cũng cho phép các cầu thủ giàu kinh nghiệm truyền đạt cho các tài năng trẻ, điều mà ông đã từng thừa nhận đã giúp ích rất nhiều trong những thời điểm đầu của sự nghiệp và một thứ gì đó còn thiếu trong những ngày đầu tiên tiếp quản đội bóng.

Milan đang dần ổn định trở lại sau khoảng thời gian khủng hoảng HLV, một điều đã chứng tỏ Gattuso đạt được những thành công nhất định. Hãy cùng chúc cho cái tên Gattuso sẽ gắn liền với những thành công của Milan trong tương lai. “Rallegrare Il Rino !”

Bài viết được lược dịch từ : (

https://thesefootballtimes.co/2018/04/05/why-former-players-like-gattuso-guardiola-and-zidane-often-make-the-best-managers/
)

 

Từ khóa: 

milan

,

gennaro gattuso

,

bóng đá

,

milanista

,

thể thao

Mình không phải là 1 Mianista nhưng thẳng thắn mà nói, Gattuso là huyền thoại trên sân cỏ bóng đá Italia, là linh hồn một thời của Rossoneri. Mạnh mẽ? Ngông cuồng? Điên và hoang dại? Gattuso hội tụ đủ cả. Hễ trái bóng lăn, Gattuso sẽ hóa thành "mãnh thú". Tin rằng, làm HLV cũng không khiến Gattuso hết "điên", hết nhiệt. Cám ơn vì những gì anh đã và đang làm cho Milan.

Thanks bài viết của Dũng rất nhiều.

Trả lời

Mình không phải là 1 Mianista nhưng thẳng thắn mà nói, Gattuso là huyền thoại trên sân cỏ bóng đá Italia, là linh hồn một thời của Rossoneri. Mạnh mẽ? Ngông cuồng? Điên và hoang dại? Gattuso hội tụ đủ cả. Hễ trái bóng lăn, Gattuso sẽ hóa thành "mãnh thú". Tin rằng, làm HLV cũng không khiến Gattuso hết "điên", hết nhiệt. Cám ơn vì những gì anh đã và đang làm cho Milan.

Thanks bài viết của Dũng rất nhiều.