[Infographic] 5 sai lầm về nhận thức gây cản trở các nhà đầu tư

  1. Đầu tư & Tài chính

Từ trước đến nay, chứng khoán luôn là mảng đầu tư hấp dẫn cho cả những nhà đầu tư nhỏ lẻ và các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để có thể thu được lợi nhuận ở một thị trường có cả cơ hội và rủi ro đan xen thì lại không phải là một điều dễ dàng, đòi hỏi các nhà đầu tư phải né tránh được các sai lầm. Vì vậy đã có những nghiên cứu tìm hiểu về hành vi của các nhà đầu tư và đưa ra được một số sai lầm cơ bản trong nhận thức của họ về việc đầu tư:

160

Hiệu ứng mỏ neo

Mảng thông tin đầu tiên bạn nhìn hoặc nghe được thường sẽ trở thành chiếc mỏ neo cho những điều khác theo sát. Nếu bạn nghe được chứng khoán được niêm yết ở mức giá 5$, đây sẽ là mảng thông tin đầu tiên bạn biết được và có thể ưu tiên thông tin này mỗi khi nghĩ về chứng khoán trong tương lai.

Phụ thuộc các yếu tố gần đây

Việc đánh giá quá cao giá trị của những tin tức diễn ra gần đây cũng có thể là một sự sai lầm. Việc tin tức gần đây đưa ra rằng một CEO của công ty mới từ chức khiến bạn lo lắng và vội vàng bán đi cổ phiếu của mình. Thay vì để bị ảnh hưởng bởi tin tức nhất thời, nhà đầu tư cần có sự nghiên cứu kỹ trong dài hạn

Ám ảnh sự thua lỗ

Không ai muốn tiền của mình bị mất đi nhưng những lần thất bại nhỏ lại có thể là một khoản chi phí để tạo ra lợi nhuân trong tương lai. Những nhà đầu tư chỉ tập trung vào việc né tránh rủi ro thì sẽ có thể mất đi cơ hội lớn đạt thành tựu.

Hiệu ứng đoàn tàu

Những nhà đầu tư nhỏ lẻ khi mới bắt đầu sẽ có xu hướng đi theo số đông vì tin rằng số đông đang làm đúng. Không ai muốn đi bỏ lại nhưng không có nghĩa cứ đi theo đám đông là sẽ đi đúng hướng. Hãy thấu hiểu bản thân, xác định mục tiêu của bản thân và sẵn sàng nhảy khỏi đám đông để theo đuổi mục tiêu chính mình.

Định kiến xác nhận

Mỗi người đều có mục tiêu riêng và chính kiến riêng của bản thân nhưng vẫn cần nhìn nhận các chính kiến của mình. Không nên cố chấp nghĩ một điều là đúng và chăm chăm đi tìm lời giải cho nó. Cần nhìn nhận ở nhiều hướng, thậm chí xem xét lại ngay cả khi ý kiến của mình được ủng hộ mình.

Trên đây chỉ là một số những sai lầm thường gặp liên quan đến nhận thức mà các nhà đầu tư cần khắc phục để có những quyết định đầu tư đúng đắn hơn. Nhìn chung, các nhà đầu tư trước khi tham gia vào thị trường chứng khoán cần phải trang bị kiến thức tổng quan và quan sát, học hỏi từ các người đi trước để có kế hoạch tốt nhất cho chiến lược đầu tư của mình.

Từ khóa: 

kinh doanh

,

đầu tư

,

chứng khoán

,

đầu tư & tài chính