[Infographic] Bạn thuộc kiểu người trì hoãn nào?

  1. Kỹ năng mềm

Bài được giao từ một tuần trước nhưng chỉ 2 tiếng trước deadline mới bắt tay vào làm. Đặt ra mục tiêu đọc sách hằng ngày nhưng sau một tuần thì không còn động đến cuốn sách,...Có lẽ phải đến 80% sinh viên Việt Nam hiện nay vẫn đang bị mắc kẹt trong cái vòng lặp trì hoãn này. Để rồi sau 4 năm đại học, nhìn lại thấy mọi việc đều không hoàn thành như mình đã mong đợi.

Tất cả là do một vấn đề muôn thuở: TRÌ HOÃN. Nhưng Trì Hoãn cũng có nhiều nguyên nhân khác nhau và có nhiều kiểu trì hoãn khác nhau. Vậy thì bạn thuộc kiểu trì hoãn nào. Cùng xem sơ đồ dưới đây để xác định kiểu trì hoãn của bản thân và tìm ra cách khắc phục phù hợp.

what-type-of-procrastinator-are-you-700x4276

Từ sơ đồ trên, ta đưa ra được 5 kiểu người Trì Hoãn đó là: Bất Cần, Buông Thả, Trốn Tránh, Thụ Động, Cầu Toàn.

Bất Cần

Kiểu người không sợ trời không sợ đất cũng không thèm sợ Deadline nên chỉ khi Deadline gần kề mới bắt đầu làm. Thường cho rằng bản thân sẽ làm việc tốt nếu có áp lực nhưng thực tế lại không phải như vậy. Áp lực sẽ chỉ giúp họ hoàn thành công việc nhanh nhưng không đem lại kết quả tốt nhất. Kiểu người này cần có sự tổ chức và kỷ luật trong kế hoạch của mình bằng những thưởng phạt rõ ràng khi làm một công việc nào đó.

Buông Thả

Kiểu người mặc cho các trở ngại đến mà không kiểm soát và rồi lấy cớ là những trở ngại đó để làm lí do cho việc không hoàn thành mọi thứ. Thực tế thì chính bản thân họ đang cản trở công việc của họ. Kiểu người này cần có những kế hoạch để đối phó với trở ngại, bằng việc dự đoán trước trở ngại, giải quyết trước và đồng thời là kế hoạch cho việc dùng các biện pháp đối phó.

Trốn Tránh

Kiểu người luôn cố tình lơ đi các công việc và tránh phải đưa ra các quyết định. Bởi họ nghĩ rằng, khi họ không đưa ra quyết định thì sẽ không bị mắc sai lầm và phán xét. Những người này cần có sự thành thật nhất với bản thân khi bản thân trì hoãn. Hãy tự tạo động lực vượt qua, tự tin và suy nghĩ tích cực hơn.

Thụ Động

Luôn thụ động trong việc lựa chọn xem điều gì cần hay điều gì không, và cho tới khi đưa ra được quyết định thì mọi thứ lại quá muộn. Thậm chí, họ nghĩ sẽ tốt hơn nếu để người khác ra quyết định thay mình. Kiểu người này cần chia nhỏ công việc, khiến trách nhiệm được chia nhỏ để họ không cảm thấy choáng ngợp và từ từ biết cách làm mọi thứ.

Cầu Toàn

Luôn chờ đợi một thời điểm mà mọi thứ đạt đến hoàn hảo nhất mới thực hiện. Trên thực tế thì sẽ rất hiếm hoặc chẳng bao giờ điều đó xảy ra. Cứ chờ đợi đến héo mòn rồi cuối cùng vẫn không dám bước. Hãy sống thực tế hơn, bắt đầu từ những mục tiêu phù hợp rồi từ từ hoàn thiện hơn. Bởi hoàn hảo là một điều gần như không có được, hãy hướng tới việc tốt hơn mỗi ngày thay vì tốt nhất ngay từ lần đầu tiên.

Trên đây là một số kiểu người thường gặp trong trì hoãn. Cho dù bạn thuộc kiểu người nào hay bạn đặc biệt đến đâu thì vẫn luôn có cách giải quyết dành cho bạn. Chỉ cần dám bước những bước nhỏ đầu tiên, mọi thứ sẽ dần hoàn thiện và đến khi nhìn lại, bạn sẽ ngạc nhiên bởi những điều mình đã làm được.

Từ khóa: 

trì hoãn

,

thất bại

,

sinh viên

,

kỹ năng mềm

Cái này mình nghĩ hầu hết con người đều mắc phải. Cách khắc phục thì có lẽ chỉ có tập xác định cho mình mục tiêu sống. Càng cụ thể và càng có ý nghĩa với bản thân càng tốt. Lúc đó thì bạn sẽ có đủ động lực để mỗi sáng thức dậy là bắt tay ngay vào công việc, hướng đến những mục tiêu đó. Lúc đó thì sự trì hoãn sẽ không đủ sức níu kéo bạn được nữa. ;-)
Trả lời
Cái này mình nghĩ hầu hết con người đều mắc phải. Cách khắc phục thì có lẽ chỉ có tập xác định cho mình mục tiêu sống. Càng cụ thể và càng có ý nghĩa với bản thân càng tốt. Lúc đó thì bạn sẽ có đủ động lực để mỗi sáng thức dậy là bắt tay ngay vào công việc, hướng đến những mục tiêu đó. Lúc đó thì sự trì hoãn sẽ không đủ sức níu kéo bạn được nữa. ;-)

Hahaha!!! Ngày mai mình hạn 2 bài luận khá căng não, nhưng giờ đang ngồi xem bài này! 😂

Mình thấy tựu trung lại thì kiểu nào cũng bị dính hết nè :D Nhưng mà vì tốt khoe xấu che cho nên là mình sẽ không "khai" rõ ra là mình trì trệ chần chừ lề mề lần lữa rề rà ù lỳ hay tìm kế hoãn binh như thế nào đâu :D
Căn bệnh muôn thuở không chỉ riêng người Việt
Mà là câu chuyện của ngàn người
muốn trị dứt cần đầu lạnh cùng trái tim nóng bỏng
muốn chữa lành cần thuốc đúng, liều cao
family-png-cartoon-4