[Infographic] Khi chán nản nên làm gì để suy nghĩ tích cực hơn?

  1. Kỹ năng mềm

Đọc được vấn đề của bạn Hùng tại câu hỏi Khi chán nản nên làm gì? Làm sao để cân bằng cuộc sống?, mình mới tìm thấy infographic này nên dịch lại để chia sẻ cùng mọi người để Hùng cũng như những ai đang gặp vấn đề tương tự có thể tham khảo.

Ai cũng từng trải qua một ngày tồi tệ, cảm thấy chán nản mọi thứ vì nhiều lí do: gặp xui xẻo trong ngày, làm việc, học hành không hiệu quả, người ngợm mệt mỏi, xuống tinh thần. Những lúc như vậy chúng ta phải làm thế nào để suy nghĩ tích cực hơn?

suy-nghi-tich-cuc

Mặc dù đôi khi chúng ta chẳng thể thay đổi nguyên nhân làm chúng ta chán nản (chẳng hạn bạn Hùng chẳng thể khỏi bệnh ngay, và bạn cũng chẳng thể dời deadline lại) nhưng ta vẫn có nhiều cách để phấn chấn hơn một chút, tìm cách thoát khỏi cảm giác đó, giúp mọi thứ đừng tệ hơn nữa.

401


Bao quát lại nội dung của Info trên, mình có thể áp dụng một số cách sau giúp ta chuyển từ trạng thái chán nản, tiêu cực sang sống tích cực hơn:

Xem xét tình huống

Trước hết để thoát khỏi cảm giác chán nản, ta cần ngồi xuống, tìm ra nguyên nhân của cảm giác tiêu cực, chán nản và cách giải quyết nó. Một số bước để giải quyết nó như sau:

  • Xác định vấn đề: Dùng lý trí phân tích xem việc gì đã tạo ra cảm giác chán nản, tiêu cực bên trong bạn. Bạn cứ than chán hoài nhưng không hiểu sao mình chán, mình chán điều gì thì sẽ mãi mãi chán không dứt ra khỏi nó được. Hãy bình tĩnh ngồi xuống và suy nghĩ thử điều gì làm mình chán nản, liệt kê các đầu vấn đề ra giấy để đánh giá nó.
  • Đánh giá tình huống: Hiểu được nguyên nhân gây ra sự chán nản và tiêu cực của bạn đang xảy ra theo cách nào, mức độ nghiêm trọng của vấn đề và đánh giá trên thang điểm từ 1 đến 10.
  • Sắp xếp lại kế hoạch: Trước mỗi đầu vấn đề, hãy tìm cách sắp xếp lại kế hoạch để giải quyết nó gọn ghẽ. Chẳng hạn bạn Hùng đang đến deadline nhưng lại đang ốm không thể làm việc, bạn phải tìm cách giải quyết việc này thật nhanh để nó không ảnh hưởng đến khoảng thời gian còn lại. Lựa chọn một phương án phù hợp để tránh hiệu ứng Domino, ảnh hưởng đến toàn bộ ngày làm việc của bạn.

Thay đổi góc nhìn

Để xua tan cảm giác chán nản và tiêu cực, hãy cố gắng để nghĩ về những điều khả quan và những góc nhìn tươi sáng hơn dù vấn đề có xấu đến đâu. Chẳng hạn việc bị ốm khiến bạn có thể trễ deadline, nhưng bạn có thể nhìn nhận theo hướng rằng, dù hôm nay chưa thể bắt tay vào làm việc nhưng bạn có thể cho bản thân lí do để nghỉ ngơi, mai bắt đầu tập trung vào làm và có thể thẳng thắn trao đổi với sếp (thầy cô) xin dời deadline vì lí do sức khỏe. Không ai có thể trách cứ bạn được!

  • Nghĩ về những điều khiến bạn biết ơn và cảm kích: Dù hôm nay là một ngày chán nản, nhưng hãy tìm cách để viết ra mọi điều khiến bạn cảm thấy mình đã rất may mắn rồi. Dù là bạn bị ốm, nhưng rất may vẫn có người ở bên cạnh. Sắp trễ deadline, nhưng sếp của bạn rất thông cảm nên sẽ hiểu cho bạn (đấy là mình ví dụ thế nhé)... Khi có danh sách này, tự dưng vấn đề của bạn trở nên hoàn toàn không đáng ngại, không hề gì nữa cả.
  • Rút kinh nghiệm từ những sai sót đã có: chắc chắn bạn đã từng có những lần chán nản trước đó. Những lúc đó bạn chán nản vì đâu? Bạn đã làm cách nào để vượt qua? Hãy nhớ lại và tìm cách tránh những tác nhân gây ra sự chán nản, chủ động tránh nó ra.
  • Suy nghĩ chậm lại: Hãy cố gắng đừng nghĩ quá nhiều về các vấn đề đó nữa. Bạn hãy cho mình một khoảng thời gian mackeno và làm một điều gì đó khác đi. Ra quán cà phê, đọc sách thư giãn, chơi game hay xem phim một chút, ra đường hít thở không khí trong lành và bạn sẽ thấy mình nhẹ nhõm hơn nhiều. Đừng ốm mệt mà cứ nằm lì trên giường trong bóng tối, tâm trạng của bạn sẽ chỉ đi thụt lùi mà thôi.

Tự cải thiện tâm trạng

Để suy nghĩ tích cực hơn, bạn phải để cho não bộ được làm những gì nó thích. Hãy tự cải thiện tâm trạng bằng cách chiều chuộng bản thân một chút, làm những gì mình thích, nhưng vừa phải thôi nhé, không thể làm như không có ngày mai được. Một số cách đơn giản như là:

  • Đọc những thứ khiến bạn cười: 1 nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ. Hãy tìm kiếm những video vui nhộn trên Youtube, đọc tiếp bộ manga hài hước bạn đang theo dõi, hoặc đơn giản tìm vài cái vine để cười ngoác miệng ra một lúc là tâm trạng của bạn sẽ khá hơn nhiều.
  • Thay đổi thói quen sinh hoạt: ngày nào cũng làm những việc giống nhau là lí do khiến bạn chán nản. Hãy thử thay đổi một điều gì đó nhỏ thôi cũng được, chẳng hạn như khám phá một con đường mới trên đường đi làm, đi học hoặc đi ăn một quán mới, cùng với một người đó mới.
  • Chia sẻ cùng một người bạn: hoặc người thân tùy bạn. Chán nản quá thì gọi thằng bạn chí cốt đi nhậu, trà chanh chém gió. Gọi lũ bạn thân ra xả stress cùng tụi nó. Hoặc tìm một người bạn có thể tin tưởng để chia sẻ những vấn đề đang gặp phải và nhờ họ tư vấn cách giải quyết cũng là một ý hay.

Rèn luyện thân thể

Như trường hợp của bạn Hùng, người mỏi mệt, bệnh tật thì khó mà vui vẻ, tích cực được lắm. Hãy tìm cách rèn luyện thể chất vì khỏe mạnh mới khiến bạn sống tích cực và lạc quan hơn được.

  • Tập thể dục nhẹ: Ốm mệt thì không cần phải tập thể dục nặng nề, kẻo gục luôn. Bạn có thể đi bộ nhẹ nhàng, co giãn gân cốt, đạp xe hóng gió, từ đó giúp giải phóng endorphins làm tinh thần sảng khoái, phấn chấn hơn.
  • Hít thở sâu: mỗi khi căng thẳng, cách tốt nhất để tĩnh tâm lại là hít thở thật sâu để oxi lên não.
  • Tắm gội: đây là cách rất hữu hiệu. Mỗi lần nặng đầu nặng óc, mình hay đi tắm rửa, ngâm mình một chút trong bồn hoặc dưới vòi hoa sen, cảm giác người ngợm sạch sẽ thơm tho sẽ giúp tâm trạng của bạn thoải mái hơn rất nhiều.

Chúc các bạn, đặc biệt là bạn Hùng, thành công trong việc cải thiện tâm trạng, suy nghĩ tích cực hơn và bớt chán nản hơn nhé! :D Mấy mẹo trên cũng không quá khó để mọi người thực hiện, cứ thử làm xem, mình thấy cũng khá hiệu quả!

Từ khóa: 

suy nghĩ tích cực

,

sống tích cực

,

chán nản

,

ngày tồi tệ

,

kỹ năng mềm

,

kỹ năng mềm

Cảm ơn bạn @Tống Hồ Trà Linh bài viết rất hữu ích, Trước đây gặp sự bế tắc mình thường lao mình xuống biển gột rửa bản thân.
Thực ra thì đôi khi con người cũng nên suy nghĩ tiêu cực một tí, cũng nên để mình vào trạng thái tuyệt vọng, bởi lẽ tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa!! Chúc bạn buổi tối an lành. Thân

Trả lời

Cảm ơn bạn @Tống Hồ Trà Linh bài viết rất hữu ích, Trước đây gặp sự bế tắc mình thường lao mình xuống biển gột rửa bản thân.
Thực ra thì đôi khi con người cũng nên suy nghĩ tiêu cực một tí, cũng nên để mình vào trạng thái tuyệt vọng, bởi lẽ tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa!! Chúc bạn buổi tối an lành. Thân

Khi chán nản mà đọc thông tin được gói gọn trong một Infographic thế này thì thật là hết chán đó 😂 Chứ đang chán mà bảo đọc chữ không là chữ, chi chít chữ thì chịu không thấu ☠️ Làm Infographic thế này đẹp quá 😍
Khi chán mình thường muốn refresh bản thân, vi thế thường chọn cách đi cắt tóc hay shopping, nghe nhạc hay tìm một vài thứ hay ho, ý nghĩa để làm để thấy đời nhiều thứ vui vẻ. Từ đó tiếp nhận những năng lượng tích cực hơn :D

Nhâm nhi một tách cafe ít sữa, mở cuốn Hồ Dương ra và đọc về cuộc đời trôi nổi của vua Gia Long và gia đình của ông, ban sẽ nhận ra bản thân mình dù sao cũng còn sướng chán, chưa đến mức sml và bị dí chạy có cờ như ổng và thế là lại lạc quan

Đầy đủ và chi tiết. Cảm ơn bạn
Tống Hồ Trà Linh
nhiều nhiều nhé =))
Cảm ơn bạn đã share!
Khi chán mình thường đi bộ nghe nhạc ở mấy chỗ cây cối mát mẻ thì đầu óc mới thoải mái đc :>
Mình nghĩ lúc đó chỉ có tắm rửa thư giãn hoặc đi ăn gì đó là hiệu quả,chứ nhiều khi đầu óc mông lung,ko biết đâu mà lần
good.