[Infographic] Những nhà thơ nổi bật của Phong trào Thơ mới

  1. Nghệ thuật

“Tôi muốn tắt nắng đi

Cho màu đừng nhạt mất

Tôi muốn buộc gió lại

Cho hương đừng bay đi”

Chắc hẳn mỗi chúng ta khi đọc được những dòng thơ trên đều sẽ có cảm giác thật thân thuộc, bởi đó chính là những câu thơ ta vẫn hay miệt mài đọc đi đọc lại thời đi học. Giờ ngồi đọc lại, liệu mấy ai còn nhớ được hết cả bài thơ hay nhớ về nhà thơ đã viết lên những câu từ ấy?

Đoạn trích trên chính là một khổ thơ trong bài thơ Vội Vàng của nhà thơ Xuân Diệu - Một trong những nhà thơ nổi bật nhất của Phong trào Thơ mới tại Việt Nam vào những năm đầu thế kỷ 20. Bên cạnh Xuân Diệu, Việt Nam giai đoạn ấy cũng xuất hiện những nhà thơ khác như Huy Cận, Nguyễn Bính, Vũ Đình Liên,...Cùng tìm hiểu đôi nét về các nhà thơ ấy thông qua Infographic dưới đây: 

3a7d267b859c7ede5fccfb9c45b56ca9


Xuân Diệu

Xuân Diệu tên đầy đủ là Ngô Xuân Diệu, quê làng tại Hà Tĩnh nhưng sinh tại huyện Bình Định. Ông tham gia nhóm Tự lực văn đoàn và là đại biểu xuất sắc của phong trào Thơ mới với hai tập Thơ thơ và Gửi hương cho gió. Ông được công chúng tôn xưng là “Ông hoàng thơ tình” với những bài thơ nổi tiếng như: Yêu, Vội vàng, Dại khờ…Thơ của ông thể hiện cái tôi trong các quan hệ với cuộc đời và khát khao muốn được sống thật mạnh mẽ.

Có thể nói, Vội vàng là một trong những bài thơ nổi bật và quen thuộc nhất với độc giả Việt Nam. Bài thơ như một lời nhắn nhủ của Xuân Diệu rằng hãy sống mãnh liệt hết mình với tuổi trẻ và trân trọng từng phút giây của cuộc sống.

Huy Cận

Huy Cận tên đầy đủ là Cù Huy Cận, là một trong những thi sĩ xuất sắc trong phong trào Thơ Mới. Thơ của ông luôn mang một nỗi buồn, sự ray rứt trước thời cuộc khi chọn lựa lí tưởng sống cho con đường phía trước. Một số tác phẩm nổi tiếng của ông: Buồn đêm mưa, Tràng giang, Chiều xưa....

Tràng Giang là một trong những tác phẩm thể hiện rõ chất thơ và lý tưởng sống của Huy Cận. Một bài thơ thể hiện ý muốn thoát ly khỏi thực tại, khỏi hiện thực để tìm với thiên nhiên, hòa mình vào chốn bao la ấy. 

Nguyễn Bính

Nguyễn Bính tên đầy đủ là Nguyễn Trọng Bính, là nhà thơ lãng mạn của Việt Nam, nổi tiếng với những bài thơ mang sắc thái dân dã, mộc mạc. Ông có nhiều tác phẩm thơ nổi tiếng như: Những bóng người trên sân ga, Cô hái mơ, Chân quê, Lỡ bước sang ngang, Hương cố nhân, Tương tư,...

Tương Tư của Nguyễn Bính là một tác phẩm được nhiều độc giả biết đến bởi viết về chủ đề Tình yêu là một chủ đề gần gũi với mỗi người. Bài thơ chính là tâm trạng tương tư của một chàng trai khi yêu với những diễn biến chân thực xen lẫn với chốn miền quê yên bình.

Vũ Đình Liên

Vũ Đình Liên là nhà thơ, nhà giáo quê Hải Dương, sinh tại Hà Nội. Ông được mọi người biết đến nhiều nhất qua bài thơ Ông đồ được sáng tác năm 1936. Ngoài ra, ông còn có những tác phẩm nổi bật khác như: Lũy tre xanh, Làng ta là những hàng thành quách cũ, Người đàn bà điên ga Lưu xá.

Về tác phẩm Ông Đồ, bài thơ được giới phê bình văn học xem là một trong mười bài thơ tiêu biểu cho phong trào Thơ mới. Bài thơ khắc họa hình ảnh đáng thương tiều tụy của những Ông Đồ già như đại diện cho những giá trị văn hóa truyền thống đang bị mai một dần đi theo năm tháng.

Trên đây là một số những nhà thơ nổi bật của Phong trào Thơ mới nửa đầu thế kỷ 20. Có thể thấy, đã bao thập kỷ qua đi nhưng những giá trị mà từng nhà thơ truyền tải trong từng tác phẩm của mình thì vẫn còn mãi với thời gian. Vì vậy, những thế hệ sau như chúng ta cần có sự chia sẻ cũng như lan tỏa những giá trị ấy cho thế hệ mai sau. 

--

Bài viết được tổng hợp dựa trên đóng góp về Văn học Việt cho chiến dịch Tinh Hoa Việt Nam. Hoạt động đóng góp về Văn học đang chuyển sang thể loại Tiểu thuyết. Hi vọng sẽ nhận được những đóng góp chất lượng từ tất cả các thành viên để có thể tạo nên các dạng nội dung hấp dẫn cho cộng đồng. 

Từ khóa: 

văn học việt nam

,

phong trào thơ mới

,

nghệ thuật