Jakarta - Thành phố buồn nhất quả đất P.3

  1. Tin Tức

Science_JakartaWall-673995830


(Tiếp theo)

Tôi đã từng kiệt sức, và một lần gần như buông xuôi trong một thời gian, vì hầu như không ai muốn đọc về Indonesia, hoặc xem phim về nó. Và thỉnh thoảng tôi hoàn toàn chán nản, tạm thời mất niềm tin vào nhân loại. Tôi cảm thấy mùi phân trong thực phẩm, khủng khiếp. Tôi bị bệnh do ô nhiễm, tôi bị kiệt sức vì những lời lăng mạ liên tục của những người qua đường ở đây, một trong những quốc gia phân biệt chủng tộc nhất trên trái đất, chỉ trong vòng nửa thế kỷ đã gây ra 3 vụ diệt chủng quái dị: vào năm 1965 chống lại cộng sản, sau đó là chống lại người Đông Timor, và bây giờ chống lại người Papuans.

Nó liên tục chửi rủa “bule”, “albino”, hoặc tệ hơn (những lời lăng mạ), nhưng tôi may mắn, khi đồng nghiệp Trung Quốc của tôi bị những lời lăng mạ tồi tệ hơn nhiều, và dĩ nhiên đồng nghiệp châu Phi của tôi cũng vậy, đó là chưa nói về người anh em Papuan của tôi!

Phát xít Jakarta là một đối thủ khó chơi. Nhưng tôi cũng là kẻ rất khó chơi. Và vì vậy, tôi đi, lái xe và bò qua bụi bẩn, tiếng ồn và những sự xúc phạm. Bởi vì thực ra nó là cần thiết, để nhận ra ở đây chôn giấu chìa khóa cho vô số các xung đột khác mà phương Tây đã cấy ghép trên toàn thế giới.

Tạp chí The Economist từng mô tả Indonesia là đất nước lớn nhất được ghi nhận trên trái đất. Đúng, có nhiều lý do cho nó. Tôi thường mô tả năm 1965 là năm “Văn hóa Hiroshima”, bởi vì hầu như tất cả các trí thức đều bị giết, bị cầm tù hoặc bị biến thành những kẻ lờ đờ trong đêm đen, phục vụ cho những mệnh lệnh trực tiếp từ phương Tây.

Đây là quốc gia bị hư hại về mặt trí tuệ và tinh thần nhất trên trái đất, như một bệnh viện tâm thần khổng lồ. Đây là câu chuyện chưa được

kể nhiều nhất của thế kỷ 20. Quá nhiều người đã bị giết ở đây. Quá nhiều người đã thiệt mạng. Mọi người đều sợ mọi thứ. Nhưng không ai dám nói hoặc định nghĩa mọi thứ.

Jakarta là một thành phố nơi mọi người không biết, hoặc họ đơn giản từ chối nhận thức rằng bản thân đang bị cướp mọi thứ, rằng họ đã bị lừa, và rằng họ đã bị tẩy não triệt để.

Ở đây, văn hóa pop giá rẻ, đồ ăn vặt của phương Tây và sự phụ thuộc bắt buộc vào những chiếc xe tay ga bẩn thỉu và những chiếc xe tư nhân được gọi là “hiện đại” và “văn minh”. Xem bóng đá châu Âu là “dấu hiệu tiến bộ”. Điện thoại di động và tin nhắn là tất cả văn hóa, và do đó, chỉ có trò chơi video, không ai đọc sách.

Bạn hỏi người nghèo ở đây về sự nghèo đói, bạn sẽ nghe thấy gì? Phụ nữ thì đặt số phận của họ trong tay của Thiên Chúa. Đàn ông bắt đầu “phân tích” như IMF, sử dụng thuật ngữ kinh doanh: "tỷ giá hối đoái, tình hình kinh tế toàn cầu, hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ ..."

Trong thực tế, phần lớn các gia đình địa phương, theo cuộc khảo sát của riêng tôi, sống chỉ với 2-3 đô la một ngày (cho gia đình 4-5 người). Thực phẩm trong siêu thị có giá cao gấp 2-8 lần ở những nơi như Đức. Do đó, các siêu thị luôn trống vắng. Đa số người dân mua sắm tại các chợ cóc, nơi thực phẩm thường đầy các hóa chất ung thư, và rác rưởi ở khắp mọi nơi.

Nhưng hầu hết mọi người không cảm thấy nghèo. Họ cảm thấy bị sỉ nhục khi được bảo rằng họ sống trong đau khổ. Tất cả đều không có câu trả lời rằng họ đã không có gì chống lại chủ nghĩa tư bản. Bởi hầu hết họ không biết gì về thế giới, họ chưa bao giờ được dạy để so sánh.

Tuy vậy, mọi người ở đây đều ghét những người Cộng sản, theo yêu cầu của phương Tây và bởi những người cai trị địa phương. Có cả viện bảo tàng chống Cộng sản ở đây, và mọi người đến đó, thậm chí trả tiền riêng của họ để được truyền bá thêm. Nếu bạn nói với họ rằng tất cả những gì họ nhìn thấy là một lời nói dối lớn, họ sẽ nổi điên, tức giận, đôi khi thậm chí thực hiện bạo lực. Toàn bộ cuộc sống của họ dựa trên những huyền thoại. Cuộc sống của họ phụ thuộc vào tâm lý. Nếu thần thoại bị lấy đi, toàn bộ cuộc sống của họ sẽ sụp đổ, vì họ sẽ mất ý nghĩa. Đó là lý do tại sao có quá nhiều tiếng ồn, và không có chất lượng ở bất kỳ thứ gì. Mọi người đều sợ hãi. Nhưng họ không biết điều gì khiến họ sợ hãi.

Mọi người đều nghĩ giống nhau như vậy. Hầu như không có sự đa dạng nào. Thật đáng sợ. Indonesia giống như Bắc Triều Tiên, theo như cách nó được mô tả bởi phương Tây và tuyên truyền của chính Indo. Trong khi Bắc Triều Tiên thực sự lại là hoàn toàn khác - ở đó tôi thấy sự đa dạng về trí thức, hơn hẳn ở Jakarta!

Ở đây không ai muốn thay đổi thứ gì - ít nhất là hệ thống, bản chất của nó. Mọi người đều chỉ muốn "nhiều tiền hơn và cuộc sống tốt hơn". Cuộc sống của họ có tệ không? “Không!”. Họ có muốn giới tinh hoa của đất nước phải chịu trách nhiệm không? "Chịu trách nhiệm về những gì?" - Họ không hiểu, họ không biết những gì tôi nói, hoặc giả vờ không biết, khi tôi hỏi những câu hỏi như vậy.

Với người giàu thì sao? Con cái của họ ở Mỹ, Nhật Bản hay Châu Âu, nghiên cứu cách xoay dân chúng của mình nhiều hơn, sau khi trở về. Đối với họ, niềm tự hào lớn nhất là làm việc cho một số công ty nước ngoài, hoặc được trao bằng cấp của phương Tây, được trao một số phần thưởng từ châu Âu hoặc Hoa Kỳ.

Thành phố đang bị nghẹt thở bởi các loại khí thải, rác và phân của chính nó. Trong khi người giàu có căn hộ và biệt thự ở Úc, California, Singapore và Hồng Kông. Họ có thể ra khỏi Indonesia bất cứ khi nào họ muốn, vì họ đã đánh cắp hàng triệu, hàng tỷ đô la. Khi họ trở về Indonesia, họ sẽ cướp nhiều hơn nữa.

Tôi phải thừa nhận, đó là tất cả những điều đã gây ra “một chút mệt mỏi”. Trung thực hơn thì đó là sự kiệt sức. Ghi lại tất cả những điều này là một nguy hiểm chết người. Nhưng bây giờ thì các bạn đã biết.

Và tôi cũng phải thừa nhận, thường là rất cô đơn khi làm việc ở đây. Không ai trong tâm trí sẽ mong đến đây, để làm việc. Các chi phí, không chỉ về tài chính mà còn liên quan đến sự tỉnh táo và sức khỏe thể chất, là quan trọng hơn. Phần thưởng gần bằng không. Phương Tây không cho phép sự thật về Indonesia tiếp cận thế giới, và do đó, không có sự chỉ trích mạnh mẽ nào về đất nước này có thể được phát sóng bởi các phương tiện truyền thông chính thống.

Nhưng đó là nhiệm vụ của tôi. Vì vậy, tôi nói, và viết, và làm phim. Như ông bà ngoại người Nga và người Trung Quốc của tôi đã làm - tôi chiến đấu chống lại chủ nghĩa phát xít, bất kể phải trả giá như thế nào đi nữa!

Tác giả: Andre Vltchek là một nhà phân tích chính trị, nhà báo, nhà sản xuất phim người Mỹ (gốc Nga)

Người dịch: Hùng Ngô Mạnh

Nguồn:

Think tank Hoa Kỳ: Tại sao dân số trẻ và đông gấp gần 3 lần nhưng Indonesia lại tụt hậu về sản xuất và thu hút FDI so với Việt Nam? | Page 3 | theNEXTvoz

voz.vn

Từ khóa: 

tin tức