Jurassic Park - một bom tấn vĩ đại?

  1. Phim ảnh

Những ngày này, khán giả Việt Nam đang được thưởng thức bộ phim bom tấn Jurassic World: Fallen Kingdom với những kỹ xảo hoành tráng, thì đừng quên rằng phần phim đầu tiên chính là một cuộc cách mạng thực sự. Có thể nói, Jurassic Park (1993) đã mở ra một kỷ nguyên mới cho cả ngành điện ảnh với việc ứng dụng kỹ xảo máy tính vào phim.

Ngay từ những cảnh mở đầu của Jurassic Park, các nhân vật đã vô cùng choáng ngợp trước cảnh tượng những chú khủng long Brachiosaurus cao như một toàn nhà diễu hành trước mắt. Sự sửng sốt này cũng chính là những gì dân chúng thời bấy giờ trải qua khi xem phim. Đây có thể nói là lần đầu tiên khán giả toàn cầu được chứng kiến một màn trình diễn kỹ xảo đỉnh cao và hoành tráng đến thế

Tại thời điểm Jurassic Park ra đời, công nghệ kỹ xảo CGI đã có nhưng hoàn toàn mờ nhạt. Thậm chí, một trong những bộ phim ứng dụng CGI đầu tiên là Tron (1982) đã thất bại thảm hại khi chi phí sản xuất quá lớn còn doanh thu vô cùng đáng quên. Điều này khiến cho trong hơn 10 năm liền, kỹ xảo điện ảnh trở thành ác mộng của các đạo diễn Hollywood.

Tuy nhiên đạo diễn George Lucas chứng kiến những con khủng long của Jurassic Park, ông thốt lên rằng đây là một khoảnh khắc huy hoàng của lịch sử. George Lucas so sánh việc này ảnh hưởng đến điện ảnh giống như phát minh ra bóng đèn điện hay điện thoại với xã hội. Nhà phê bình phim Tom Shone đã viết rằng:

-Jurassic Park tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp điện ảnh mạnh mẽ không kém gì sự xuất hiện của âm thanh trên phim vào năm 1927!

Hình ảnh con T-Rex bước ra từ chuồng, gầm lên những tiếng dũng mãnh trong cơn mưa lớn đã đi vào lịch sử điện ảnh. Sau ngày công chiếu, Jurassic Park lập tức trở thành một hiện tượng toàn cầu. Kỷ lục doanh thu hơn 900 triệu đô-la này tồn tại đến khi Titanic (1997) ra đời. Liên tiếp 4 phần phim sau đó ra đời đã đưa nó lên hàng văn hóa đại chúng Mỹ (pop culture), sánh ngang với Star Wars.

Khán giả cũng không thể nào quên được những bản nhạc tuyệt hảo do nhạc sĩ huyền thoại John Williams sáng tác, được giới chuyên gia đánh giá rằng là những siêu phẩm hàng đầu trong toàn bộ sự nghiệp của ông.

Nhà phê bình phim nổi tiếng Roger Ebert đã nhận định:

-Bộ phim đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cho khán giả chiêm ngưỡng loài khủng long đã mất.

Tạp chí phim Empire viết:

-Đơn giản Jurassic Park là một trong các bom tấn vĩ đại nhất mọi thời đại.

Từ khóa: 

jurassic park

,

jurassic world

,

steven spielberg

,

phim ảnh


Trả lời