[Khai vấn nghề nghiệp] Hành trình 10 năm đi tìm con đường sự nghiệp

  1. Sách

  2. Tâm lý học

  3. Hướng nghiệp

  4. Tâm sự cuộc sống

💛 CHIA SẺ 
Cách đây khoảng hơn 10 năm. Thời điểm đó mình cũng thi đại học. Ngày ấy, cô giáo có khuyên mình thi sư phạm văn. Đó là thế mạnh của mình. Nhưng mình đã chọn thi Luật. 
Chuyện sẽ không có gì để nói nếu mình không thi trượt. 
Ngày đó, mình vẫn nhớ rất rõ như một trải nghiệm để trưởng thành. Có thể với nhiều người lớn, điều này thật bình thường, nhưng với nhiều đứa trẻ điều này rất đáng sợ.
Thực tế là mình đã mất 3 năm để quen với việc mình đã không thi đỗ đại học năm đó. Mẹ vẫn trêu mình rằng ĐŨA MỐC MÀ CHÒI MÂM SON. Mình biết là mẹ trêu, nhưng nó cũng khiến mình thấy bị tổn thương ghê gớm. Nói vậy, vì mong mọi người hiểu cảm giác của con cái khi chúng không đạt được kỳ vọng.
Ngày ấy, bạn bè của mình đều đi làm sau khi trượt đại học. Có bạn học nguyện vọng 2 hoặc cao đẳng trung cấp gì đó. Chỉ có mình là chẳng học gì, chẳng làm gì, và vẫn khóc vẫn buồn mỗi khi một mình.
Đến bây giờ, khi đã hơn 10 năm trôi qua. Mình hiểu rất rõ đó là một trạng thái thất lạc bản thân. Khi những gì mình đề ra, hướng tới bị đứt đoạn. Bản thân bỗng mơ hồ và không biết phải làm như thế nào?
Mình đã mất ít nhất 1 năm để khắc phục trạng thái ấy, và 3 năm để định hướng lại con đường của mình. Và sự thật thì đến tận bây giờ là khoảng hơn 10 năm sau mình mới biết thực sự mình sẽ cần đi hướng nào.
10 năm không phải là một quãng thời gian ngắn. Và rất nhiều người quanh mình, khi bước sang giai đoạn U30 U40 vẫn đang loay hoay tìm kiếm con đường cuộc đời mình.
Đôi lúc mình đã nghĩ, nếu ngày đó, bản thân được trang bị nhiều kĩ năng hơn, và được định hướng cụ thể hơn thì có lẽ mình đã không mất những 10 năm cho một hành trình ĐI TÌM CON ĐƯỜNG SỰ NGHIỆP. 
Từ bài học của bản thân. Mình cho rằng nếu chúng ta đều được trang bị kiến thức và kĩ năng tự định hướng cho chính mình và con cái thì cuộc sống sẽ bớt đi vô vàn gánh nặng.
Thân tặng bạn!
Tham ra nhóm của mình tại đây để không bỏ lỡ chia sẻ nha

 

Từ khóa: 

sách

,

tâm lý học

,

hướng nghiệp

,

tâm sự cuộc sống

Chúng ta trưởng thành qua trải nghiệm :) chúc Eva vui và thành công với những dự định sắp tới nhé bạn.

Trả lời

Chúng ta trưởng thành qua trải nghiệm :) chúc Eva vui và thành công với những dự định sắp tới nhé bạn.