Khám phá đam mê của bản thân

  1. Hướng nghiệp

Lần trước mình có viết về việc thực sự không dễ gì để phát hiện ra trong tay mình có gì, đam mê cũng là một trong số đó.

Chắc bạn còn nhớ Lý thuyết con nhím có nói về Thứ bạn thích/đam mê là một trong 3 yếu tố để xác định nên nghề nghiệp lý tưởng của bản thân.

Trong bài viết này sẽ cùng tìm hiểu một bài test khá là phù hợp để khám phá đam mê của bạn.

Trắc nghiệm tính cách MBTI

MBTI là viết tắt của Myers-Briggs Type Indication. Bằng cách sử dựng các câu hỏi trắc nghiệm tâm lý, tính cách, cách chúng ta phản ứng, ứng phó với các tình huống hay đơn giản những thói quen và cơ sở đưa ra quyết định của mỗi người trong cuộc sống, bài test sẽ phân loại chúng ta vào nhóm những tính cách phổ biến và gợi ý ra một số nghề nghiệp phù hợp với nhóm tính cách ấy.

Bản chất tính cách của con người cực kì đa dạng, không chắc trong mọi tình huống thì sẽ thể hiện tính cách như nhau nên bài test này khá hay khi đưa ra được 16 nhóm tính cách để chúng ta tham chiếu.

a89f5ff47344c8329e54706767eac545

Trắc nghiệm nhóm tính cách giúp bạn hiểu rõ bản thân mình hơn

4 tiêu chí thực hiện bài test

Điều thú vị trong MBTI là cách lựa chọn 4 tiêu chí sát với những hành động con người thường phải đối mặt.

1.    Xu hướng tự nhiên nhằm phát hiện chúng ta thuộc nhóm Extraversion (Hướng ngoại) / Introversion (Hướng nội)

Gần đây các bạn ở Noron có đặt nhiều câu hỏi liên quan tới hướng nội và hướng ngoại đồng thời có những so sánh về hai nhóm này. Cá nhân mình thì suy nghĩ hơi khác, nhóm nào cũng đều có cái hay riêng, có những thế mạnh riêng, chỉ cần ta tôn trọng sự khác biệt đó thì hoàn toàn vẫn có thể khai thác được sự thú vị của từng nhóm tính cách.

MBTI sẽ đưa ra một số câu hỏi nhằm xác định xu hướng ứng xử của một người với thế giới quan bên ngoài.

– Hướng ngoại là hướng về thế giới bên ngoài gồm những hoạt động, con người, đồ vật.

– Hướng nội là hướng vào nội tâm, gồm ý nghĩ, tư tưởng, trí tưởng tượng

introverted-versus-extroverted-business-owners-infographic-1200x630

Bạn là người Hướng ngoại hay Hướng nội?

2.    Cách con người tìm hiểu và nhận thức về thế giới

Thông thường có hai cách con người nhận thức: một là thông qua dữ liệu, số liệu, nhân chứng bằng chứng hay còn gọi là Sensing (giác quan) và ngược lại là Intuition (trực giác).

Cũng tương tự như hướng nội và hướng ngoại, cả hai đều có ưu và nhược, không thể nói cái nào tốt hơn hẳn cái nào.

Khi sử dụng giác quan để tiếp nhận thông tin thì tất cả những chi tiết bên ngoài sẽ được đưa tới các giác quan của cơ thể, bước vào một căn phòng mắt ta sẽ quan sát, tai ta sẽ nghe âm thanh, mũi ta ngửi mùi hương, tay chân ta chạm vào đồ vật, lưỡi cảm nhận món đồ uống được đưa đến cho ta. Ghi nhận bằng các giác quan khiến con người có nhiều thông tin chi tiết về sự kiện đã và đang diễn ra.

Ngược lại là cách tiếp nhận trực giác, não bộ sẽ vận hành nhiều hơn nhằm tìm hiểu, diễn giải và tự giả định các mô hình về tình huống để liên hệ thực tế, đối chiếu xem tình huống nào là phù hợp. Nhờ sự suy đoán này mà con người có thể suy đoán được cả tương lai.

9fff03a558624a7ca493126b2fb398a2

Mỗi người sẽ sử dụng giác quan hoặc trực giác để nhìn nhận thế giới

3.    Quyết định và lựa chọn

Bên cạnh cách tiếp nhận thì MBTI tập trung vào cả cách con người đáp ứng các thông tin. Có hai cách đưa ra quyết định và lựa chọn chính đó là dựa vào Thinking (Lý trí) hoặc Feeling (Cảm xúc).

Có rất nhiều người quyết định bằng cảm xúc cảm thấy quyết định của mình không chính xác bằng ra quyết định bằng lý trí tuy nhiên điều này cũng không hẳn là đúng. Dựa vào cảm xúc để quyết định thường chiếm tỉ trọng cao hơn so với ra quyết định bằng lý trí.

Tôi lấy ví dụ như khi bạn đi mua ti vi, bạn đã dự đoán trong đầu mình sẽ mua ti vi màu gì, bao nhiêu inch, giá bao nhiêu, hãng nào nhưng đến khi bạn đến cửa hàng điện máy, bạn lại mua một chiếc ti vi hoàn toàn khác. Nhờ sự phi lý trí này mà chuỗi cửa hàng như Điện máy xanh, HC, Pico mới tồn tại được (đọc thêm sách Phi lý trí).

Nên việc phân loại này chủ yếu tìm ra xu hướng ra quyết định nào chiếm tỉ trọng nhiều hơn của mỗi người, ra quyết định bằng lý trí sẽ căn cứ vào thông tin, dữ liệu, sự suy luận hay chính là logic của con người. Còn cảm tính sẽ phụ thuộc vào yêu ghét, giá trị nhân văn hay cảm xúc nhiều hơn.

healthy-decision-making-healthyplace

Bạn quyết định dựa vào lý trí hay cảm giác

4. Cách thức hành động:

Cuối cùng là căn cứ trên cách thức chúng ta hành động khi làm bất kì công việc nào trong cuộc sống, chủ yếu chúng ta sẽ tuân theo hai cách Judging (Nguyên tắc) hay Perceiving (Linh hoạt).

Thường thì những người nguyên tắc sẽ gặp cản trở khi giao tiếp với thế giới, anh ấy cứng nhắc lắm, anh ấy nguyên tắc lắm nhưng đây lại là nhóm người có tỉ lệ thành công cao hơn nhờ sự chuẩn bị, nhờ kế hoạch, nhờ những viễn cảnh họ tự vẽ ra khi làm một điều gì đó.

Ngược lại, người linh hoạt sẽ để diễn biến tự nhiên, cong ăn cong, thẳng ăn thẳng, không quá đặt nặng việc bị thay đổi, hoàn toàn thoải mái khi phải thích nghi, thậm chí là bỏ ngang việc đang dang dở.

Chính bởi sự phức tạp của mỗi bản thể mà MBTI sẽ ghép nối để tạo ra nhóm các tính cách khác nhau cho chúng ta so chiếu.

Kết quả

Từ cách vận hành nói trên chúng ta sẽ tìm ra nhóm tính cách của bản thân theo danh sách dưới đây:

ISTJ – Người trách nhiệm

ISFJ – Người nuôi dưỡng

ISFP – Người nghệ sĩ

ISTP – Thợ lành nghề

INFJ – Người che chở

INFP – Người lý tưởng hóa

INTJ – Người có trí tuệ bậc thầy

INTP – Nhà tư duy

ENFJ – Người cho đi

ENFP – Người truyền cảm hứng

ENTJ – Nhà điều hành

ENTP – Người có tầm nhìn

ESFJ – Người quan tâm

ESFP – Người trình diễn

ESTJ – Người giám sát

ESTP – Người sáng lập

Thậm chí có những người sẽ nằm ở nhóm X – thì sẽ một trong 2 nhóm tính cách gần nhất với bạn.

Lời kết

Chỉ mất 10’ cho 70 câu hỏi, bạn hoàn toàn có thể tìm ra một số gợi ý thú vị để trả lời cho câu hỏi liên quan tới tính cách, đam mê, điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.

Hãy thử thực hiện và share với mình về kết quả của bạn ở phần comment dưới đây nhé.

Huyền Leaf

Link bài test:

Trắc nghiệm tính cách MBTI - Nhận kết quả ngay

innocom.vn


Từ khóa: 

hướng nghiệp

Cảm ơn chị Huyền về bài viết rất hữu ích có kèm phần trắc nghiệm tính cách MBTI. Em đã làm thử và thấy nó khá giống với mình.

Trả lời

Cảm ơn chị Huyền về bài viết rất hữu ích có kèm phần trắc nghiệm tính cách MBTI. Em đã làm thử và thấy nó khá giống với mình.