Những yếu tố nào là quan trọng khi chọn ngành học đại học?

  1. Hướng nghiệp

  2. Thấu Ngành Hiểu Nghề

Từ khóa: 

chọn ngành chọn nghề

,

chọn trường đại học

,

hướng nghiệp

,

thấu ngành hiểu nghề

Mình nghĩ bạn cần dựa vào ba yếu tố chính sau đây:

1. Sở trường: chính là thứ mà bạn làm tốncó chút xíu sức lực cũng có thể hoàn thành mà còn hoàn thành rất tốt nữa khiến mọi người ai cũng phải khen.

2. Đam mê: đam mê khác sở thích nha bạn sở thích chỉ là nhất thời thôi còn đam me chính là thứ mà bạn muốn theo đuổi suốt đời và là một phần lí tưởng sống của bạn.

3. Nhu cầu thị trường cùng lợi nhuận thu lại: nhìn chung thì các ngành hiện nay đều có nhu cầu thị trường như nhau, nhà nước vẫn còn cho mở trường đạo tạo ngành nào thì ngành đó vẫn còn nhu cầu còn lợi nhuận thu vào tức là tiền lương, cái này phải dựa vào nhu cầu của bạn.

Trả lời

Mình nghĩ bạn cần dựa vào ba yếu tố chính sau đây:

1. Sở trường: chính là thứ mà bạn làm tốncó chút xíu sức lực cũng có thể hoàn thành mà còn hoàn thành rất tốt nữa khiến mọi người ai cũng phải khen.

2. Đam mê: đam mê khác sở thích nha bạn sở thích chỉ là nhất thời thôi còn đam me chính là thứ mà bạn muốn theo đuổi suốt đời và là một phần lí tưởng sống của bạn.

3. Nhu cầu thị trường cùng lợi nhuận thu lại: nhìn chung thì các ngành hiện nay đều có nhu cầu thị trường như nhau, nhà nước vẫn còn cho mở trường đạo tạo ngành nào thì ngành đó vẫn còn nhu cầu còn lợi nhuận thu vào tức là tiền lương, cái này phải dựa vào nhu cầu của bạn.

https://cdn.noron.vn/2021/10/20/cay-nghe-nghiep-anhtuanle-1634706238.png

Bạn tham khảo mô hình cây hướng nghiệp này nhé. Cái gốc của bạn như thế nào và quả bạn muôn gặt được ra sao.

Để chăm cây thì ta bắt đầu từ ‘rễ’. Nhưng có vẻ việc tìm việc hiện tại của chúng mình thì lại bị ngược lại, chúng mình đang bắt đầu từ ‘quả’ trước đúng không? Bây giờ thử hỏi một vài phụ huynh và một vài bạn trẻ câu hỏi ‘Em muốn chọn một công việc như thế nào?’ , sẽ rất dễ dàng chúng ta nhận được các câu trả lời kiểu như là:

  • ‘Em muốn làm việc cho tập đoàn đa quốc gia, môi trường chuyên nghiệp…’

  • Cô muốn cho con học ngành nào ‘hot’, ra trường là có việc được luôn.

  • Em muốn tìm một công việc mức lương từ 1000$ trở lên…

Chính việc ta chỉ nhìn vào phần thân trên của cái cây khi lựa chọn công việc là nguyên nhân khiến cho các bạn trẻ chúng mình bây giờ bị hoang mang, lo lắng về tương lai nghề nghiệp. Nếu chúng mình không có khả năng chuyên môn và kinh nghiệm tốt, làm sao để vào được tập đoàn đa quốc gia đây? Bây giờ ngành Ngân hàng đang ‘hot’ và nhiều cơ hội việc làm, liệu 5 năm nữa nó có còn ‘hot’ như vậy không? Làm thế nào để biết được mức lương bao nhiêu là phù hợp với nhu cầu của bản thân? Vô vàn câu hỏi được đặt ra để khiến chúng ta ngày càng lo lắng hơn.

Thay vì những câu hỏi trên bạn hãy nghĩ và tìm ra đáp án cho những câu hỏi dưới xem nhé

  • Sở thích của mình là gì? Mình cảm thấy vui vẻ khi làm công việc như thế nào? Những lúc rảnh rỗi mình thường làm gì?

  • Mình có kĩ năng gì trong công việc? Mình làm gì giỏi hơn các bạn khác?

  • Giá trị công việc của mình là gì? (Bạn muốn đóng góp cho xã hội, muốn kiếm nhiều tiền hay muốn được mọi người kính nể hay có lý do gì đó khác, đại loại là mục đích đi làm của chúng mình để làm gì).

Trả lời được những câu hỏi trên, ta sẽ có được một cái nhìn vững hơn về lộ trình nghề nghiệp cho bản thân.

Cuộc đời hạnh phúc nhất khi được sống với đam mê và sở thích của bản thân, việc chọn ngành học quyết định lớn đến hướng đi nghề nghiệp trong tương lai của bạn. Hãy chọn một ngành học thực sự phù hợp với sở thích và hứng thú của bản thân.

Ví dụ bạn đam mê tính toán và những con số, bạn có thể nghiên cứu các ngành nghề như tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh, tài chính kế toán. Còn những bạn có khả năng cảm thụ văn học, giàu cảm xúc, có năng khiếu viết văn, hoạt ngôn nên lựa chọn những ngành về báo chí, truyền thông, giáo viên….. không thể nào bắt người có năng khiếu toán học chọn ngành nghề liên quan đến văn học hoặc ngược lại nếu người ấy không có hứng thú và năng khiếu đúng không

Khi chọn ngành chọn nghề bạn nên đặt ra các câu hỏi bạn thắc mắc về nghề và hãy tìm hiểu thật kỹ và tự trả lời các câu hỏi bao gồm:

“Tôi thích ngành gì, nghề gì?”, “Tôi làm được nghề gì?”, “Tôi cần làm nghề gì?” Chỉ thích và có năng lực thôi chưa đủ để bạn có mức thu nhập tốt phục vụ cho cuộc sống, bạn cần tìm hiểu xu hướng nghề trong xã hội, ngành nghề nào đang được đầu tư nhiều, ngành nghề nào đang “HOT” và ngành nghề nào mang đến nguồn thu nhập tốt.

Học ngành nào vừa phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân, điều kiện kinh tế gia đình, đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội để có việc làm khi ra trường và nuôi dưỡng những hoài bão của mình là mục đích quan trọng nhất để thí sinh lựa chọn ngành nghề học tập. Hãy lắng nghe bản thân và lựa chọn ngành học yêu thích, theo đuổi ước mơ của mình nhé.

Những yếu tố mình thấy khá quan trọng như:

Bản thân có đủ điều kiện đáp ứng: Điều kiện để bản thân lựa chọn ngành nghề theo đuổi cần được cân nhắc kỹ lưỡng, đó là các yếu tố đầu ra, khả năng tài chính, thời gian.

Nếu bạn lựa chọn một ngành học có chi phí cao hoặc bạn mong muốn được đi du học đòi hỏi bạn phải có nỗ lực lớn và quyết tâm theo đuổi mục tiêu của mình. Bạn có thể chăm chỉ học tập và dành học bổng để giảm chi phí đóng học và vươn tới ước mơ của mình.

Bên cạnh đó, năng lực đáp ứng được các yêu cầu của nghề nghiệp còn là sức khỏe phù hợp, đảm bảo với cường độ lao động và tính chất lao động.

Năng lực đáp ứng được các yêu cầu của nghề nghiệp; Tính cách phù hợp; Sức khỏe; Điều kiện, hoàn cảnh gia đình đáp ứng được chi phí đào tạo, nuôi dưỡng nghề….

Năng lực đáp ứng được các yêu cầu của nghề nghiệp cũng tương tự như những điều kiện đáp ứng với nghề khi lựa chọn nhưng đối với yếu tố năng lực còn lại yếu tố nội lực. Có nghĩa là nó nằm ngay chính bản thân bạn: Tính cách, sức khỏe, đam mê…. Khi bản thân bạn thực sự yêu, thích và quyết tâm chắc chắn những điều kiện này sẽ đáp ứng được yêu cầu của ngành học và nghề nghiệp trong tương lai của bạn.

trước tiên mk xin lỗi mọi người,,,cũng muốn viết viết gì đó khuyên các e nhưng mà nghĩ lại đến chính cái người đi khuyên còn không biết mk chọn đúng hay sai nghề nghiệp của mk chứ chưa nói tới ngành học đại học mà bản thân chưa đụng tới bao giờ...đến chính người đi khuyên còn đang không hiểu chính mình thì thật là khó...

  thiết nghĩ các e có thể tìm trên gg hàng tá lời khuyên hệ thống bài bản từ chuyên gia còn để nói thì ai cũng có ý đúng...vì các bạn ạ...mk có tìm hiểu vấn đề này lâu rồi và mk dám khẳng định rằng đây là "" chuyện không hề dễ dàng 1 tí nào "" cho bất kỳ ai chứ đừng nói là các e tân sinh vien...ko đơn giản 1 tý nào... ko phải câu chuyện 1 sớm 1 chiều... thế nên đại học Việt Nam mới có hệ thống học tín chỉ 2 năm đầu để sv học kt cơ bản và suy nghĩ lại hướng đi ngành học của mk chính xác hơn ... còn mọi lời khuyên của mn thì đều đúng hết...😊

Khả năng - sở thích - bối cảnh xã hội.

Mình thấy bài chia sẻ này của bạn Trần Huyền khá hay và thực tế, bạn có thể tham khảo nhé!

Sở thích - cơ hội việc làm - trường học - ... - khả năng

Hãy chọn đúng ngành mình cảm thấy yêu thích để tạo động lực học tập. Đừng để bản thân phải bỏ dỡ sau những công sức đổ ra vì chán nản học sai ngành.

Và đặc biệt đừng quân tâm nhiều đến khả năng của bản thân. Chúng ta không biết được khả năng của mình dài tới đâu đâu. Vì vậy đừng vội bỏ qua ước mơ chỉ vì sự tư ti đấy nhé

Mình phải thích công việc đó

Có nhiều ý tố nhưng trước hết e nên chọn.

Ngành mà e yêu thích vì ngành e yêu thích e có đam mê e có hứng thú với nó e mới học được. Sau này nó gắn bó với e cả cuộc đời nếu như e lựa chọn những gì e k thích mà bởi sự ràng buộc nào đó. Cho đến khi e nữa vời e sẽ bỏ nó mà thôi.