Khi "dương tính" là chuyện...  bình thường ở huyện?

Báo Tuổi Trẻ sáng nay, 4/1/2018 có dẫn lời Đại tá Trần Sơn (nguyên phó Phòng hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) thế này: "Theo khảo sát khoảng 6 năm trước thì có hơn 30% tài xế xe container (bằng lái FC) dương tính với ma túy, đây là con số nhức nhối nhưng nhiều năm qua ngành giao thông dường như bất lực. Có người cho rằng lái xe siêu trường siêu trọng đi đường dài, tài xế phải sử dụng ma túy mới đủ sức "cày", có tài xế lên cơn nghiện phóng bạt mạng đến chỗ mua ma túy,..."

Từ khi nào mà "dương tính" lại bình thường như cân đường hộp sữa như vậy? Từ khi nào mà con số hơn 30% tài xế xe container dương tính với ma túy (Cứ 3 chiếc xe container chạy ngoài đường là có 1 chiếc xe do một ông nghiện ma túy cầm lái) lại được thống kê ra với thái độ "vì điều đó vẫn quanh đây, có nghĩa là... bình thường thôi" như vậy?

Vẫn biết là "tài xế được cấp bằng lái FC không hề đơn giản và nhiều doanh nghiệp vận tải biết tài xế sử dụng ma túy nhưng vẫn thuê do nhu cầu lớn", nhưng việc tài xế nghiện ma túy lái xe có thể nào xem là bình thường được không?

Cá nhân mình thì thấy "bình thường thôi bình thường thôi bình thường thôi, mà sao nghe không bình thường"...

Làm sao bây giờ, khi tai nạn giao thông đang diễn ra như một dịch bệnh trên đất nước ta mà lý do lại đến từ những chuyện "bình thường" như vậy?

Từ khóa: tai nạn giao thông, an toàn giao thông , ma túy, Tin Tức

Có thời điểm mình đi viết bài ở miền Tây, mỗi tuần đều chạy xuống Tiền Giang, Đồng Tháp, Bến Tre,v.v... và đều phải chạy qua Quốc lộ 1A. Thật sự lần nào cũng cảm thấy kinh khủng, không phải sợ đường sá hay gì, mà là xe tải, container chạy như kiểu sắp giết ai đó đến nơi.

Một thống kê mới đây cho thấy Việt Nam thuộc top các quốc gia có tình trạng giao thông nguy hiểm hàng đầu thế giới. Minh chứng là ngay Sài Gòn, mình đã từng tận mắt chứng kiến hàng chục chiếc xe tải phân khối lớn chạy rượt đuổi nhau, mình không nói thêm hoặc nói quá, nhưng đúng kiểu rượt đuổi nhau trên đường Lê Thánh Tôn (quận 1) lúc 11h đêm.

Thật sự mình nghĩ vụ tai nạn vừa rồi sẽ còn tiếp diễn thôi chỉ là tùy mức độ nặng nhẹ. Bởi khi mà các tài xế vẫn nghiễm nhiên chạy xe như kiểu sắp giết một ai đó. Khi mà luật pháp còn quá nhẹ tay. Khi mà người chết vì tai nạn giao thông chỉ được bồi thường vài chục triệu đồng (có thể vài trăm triệu đấy?!) Khi mà con người còn quá xem nhẹ mạng sống.... thì đừng bao giờ nói tới chuyện hạn chế hay cấm thậm chí là trừng phạt.


Trả lời

Có thời điểm mình đi viết bài ở miền Tây, mỗi tuần đều chạy xuống Tiền Giang, Đồng Tháp, Bến Tre,v.v... và đều phải chạy qua Quốc lộ 1A. Thật sự lần nào cũng cảm thấy kinh khủng, không phải sợ đường sá hay gì, mà là xe tải, container chạy như kiểu sắp giết ai đó đến nơi.

Một thống kê mới đây cho thấy Việt Nam thuộc top các quốc gia có tình trạng giao thông nguy hiểm hàng đầu thế giới. Minh chứng là ngay Sài Gòn, mình đã từng tận mắt chứng kiến hàng chục chiếc xe tải phân khối lớn chạy rượt đuổi nhau, mình không nói thêm hoặc nói quá, nhưng đúng kiểu rượt đuổi nhau trên đường Lê Thánh Tôn (quận 1) lúc 11h đêm.

Thật sự mình nghĩ vụ tai nạn vừa rồi sẽ còn tiếp diễn thôi chỉ là tùy mức độ nặng nhẹ. Bởi khi mà các tài xế vẫn nghiễm nhiên chạy xe như kiểu sắp giết một ai đó. Khi mà luật pháp còn quá nhẹ tay. Khi mà người chết vì tai nạn giao thông chỉ được bồi thường vài chục triệu đồng (có thể vài trăm triệu đấy?!) Khi mà con người còn quá xem nhẹ mạng sống.... thì đừng bao giờ nói tới chuyện hạn chế hay cấm thậm chí là trừng phạt.


Để thức trong thời gian dài thì vẫn có thể hút thuốc lá, uống cafe, hoặc các thủ thuật khác ít nguy hại.

Vấn đề ở đây theo mình đó là nguồn cung cấp tài xế đang thấp hơn so với nhu cầu của thị trường quá nhiều dẫn tới những tài xế nghiện ma túy chưa bị đào thải.

Chẳng có gì là bình thường cả ở đây cả, lấy số đông ra bao biện cho hành động vi phạm pháp luật, coi thường mạng sống của chính mình và người khác thì ko chấp nhận được. Và kể cả việc lấy áp lực công việc ra làm lý do để sử dụng ma túy, nghiện ngập cũng thế, 70% còn lại vẫn lái, và ko hút chích đó thôi.

Ngoài ra thì cá nhân mình thấy nên phạt nặng cả đội sử dụng ma túy nữa thay vì chỉ phạt hành chính, tốt nhất là đưa vào trại cải tạo tầm 6 tháng, vừa cai nghiện lại vừa lao động công ích tạo lợi ích cho xã hội.

Thôi thà dương tính còn hơn là xét nghiệm nhầm thành âm tính. ☠️

Không biết có ai thắc mắc như mình ko. 
Nghiện ma túy là có hút ma túy, mà muốn hút thì phải mua, có mua là có bán rồi. Ngày nào cũng nghe thấy có người nghiện nhưng chẳng mấy khi nghe thấy ông này bà kia bị bắt vì mua bán ma túy. Đội ngũ hình sự phòng chống ma túy đang ở đâu. Không chỉ ma túy ko thôi đâu, đi đâu cũng nghe nói có người này xấu người kia ác. 141 chỉ thấy có ở các tp lớn thôi, mấy tỉnh lẻ chả thấy đâu hết