Khi nói chuyện với người ngoại quốc?

  1. Ngoại ngữ

Khi nói chuyện với người nước ngoài có những khi mình nghe không rõ và thường phải hỏi lại nhiều. Điều đó làm mình thấy ngại và mất tự tin hơn rất nhiều. Hoặc khi mình nói người ta cũng chỉ mỉm cười, gật đầu khiến mình không biết họ đã hiểu được ý mình chưa. Các bạn có thể tư vấn cho mình một vài cách để 2 bên được hiểu nhau tốt hơn không?

Từ khóa: 

ngoại ngữ

Mình thì hay lái qua chuyện khác nếu những câu mình nghe không rõ mang tính chất xã giao :))) Lúc đó người ta sẽ tự biết là mình không nghe rõ.

Trả lời

Mình thì hay lái qua chuyện khác nếu những câu mình nghe không rõ mang tính chất xã giao :))) Lúc đó người ta sẽ tự biết là mình không nghe rõ.

Nên nói trước với họ là skill tiếng Anh mình chưa đc tốt lắm. Họ sẽ nói từ từ và phát âm rõ ràng cho bạn thôi. Còn việc họ mỉm cười hay gật đầu thì phải tùy ngữ cảnh thôi 😄.

Hi, mình cũng vậy! Mình chuyên kiểu tiếng Anh "tĩnh", khi học với GV nn online, nghe ko rõ thì mình lại "Can you repeat again?" ...Cô lại typing và hiểu thì nói OK hoặc Yes hoặc I see.

Nhưng khi giao tiếp gặp đời thường thì đúng là hơi bất tiện nhỉ! Có bạn bảo dùng ngôn ngữ cơ thể. Mình cũng chưa đc tốt món này!

Ko hiểu 1 phần thì đội kia nó sẽ hỏi lại, còn nói tù quá nó ko hiểu tí gì thì đúng là nó sẽ chỉ cười trừ thật, cơ mà nát ở level đó thì nên về luyện lại skill.

Còn nghe thì chẳng có cách nào ngoài nghe nhiều, tiếp xúc nhiều cả, xem film, nghe hội thoại, nghe lecture...

Chú ý là chỉ học mấy cái giáo trình kiểu IELTS, TOELF ko đủ đâu, vì trong đấy toàn là tiếng Anh chuẩn. Mỗi nước lại nói TA theo các kiểu khác nhau, Anh, Nhật, Đức, Pháp, Arap... cách phát âm tiếng Anh rất khác nhau, nghe ko quen đảm bảo là ko nghe được mấy đâu.

Vừa rồi được học thầy Tây ở công ty. Mình thấy thầy nhận xét là mọi người trong lớp nói hơi nhanh. Nên theo mình, khi nói chuyện với Tây, bạn cứ nói thật chậm rãi và bình tĩnh, cố gắng phát âm cho chuẩn. Điều này rất quan trọng. Khi bạn làm việc với các đối tác nước ngoài, thường họ sẽ nói 1 vài câu để thăm dò trình độ của bạn, nếu bạn nói chậm rãi từ tốn, họ cũng sẽ làm thế với bạn. Khi cả 2 bên nói chậm rãi và từ tốn, sẽ đều hiểu được ý của bên còn lại. Ngoài ra, bạn cũng nên luyện tập thường xuyên kỹ năng Nghe và Nói để quá trình giao tiếp được hiệu quả hơn bằng các cách sau:

  1. Tự luyện phát âm tốt, có thể xem video trên youtube hoặc sử dụng các app như Elsa Speak...
  2. Chịu khó dùng các App kết bạn và nói chuyện với người nước ngoài, như HelloTalk, Cambly, Speaky...
  3. Sau khi nói chuyện qua chat thành thạo và kỹ năng nghe đã tốt lên, bạn sẽ thấy phản xạ tiếng Anh của bản thân tốt hơn hẳn. Khi đó hãy nói chuyện trực tuyến/trực tiếp với người nước ngoài.

Practice makes perfect = Có công mài sắt có ngày nên kim

Chúc bạn thành công!

Thời mình mới học tiếng Anh, cũng hay bị "khớp" khi nói chuyện với người nước ngoài, bây giờ đỡ nhiều rồi hì hì. Mình nghĩ bạn có thể làm những bước sau:

- Chủ động nói với họ rằng tiếng Anh bạn chưa tốt lắm, để họ có thể nói chậm lại.

- Nếu ko hiểu ý của họ, cứ mạnh dạn hỏi lại (mình biết chuyện này đối với nhiều bạn khá là khó khăn, do tâm lý ngại hỏi, nhưng cứ chịu khó hỏi riết thì sẽ quen thui). :D

- Nên làm quen với việc nghe giọng tiếng Anh của người nước ngoài. Có thể luyện bằng cách xem các chương trình TV bằng tiếng Anh, hoặc khi xem phim có thể tắt subtitle tiếng Việt đi để tập nghe tiếng Anh. Cá nhân mình thấy cách này vừa vui vừa hữu hiệu, nhất là khi xem những bộ phim mình yêu thích. Cách này cũng có thể giúp bạn học được những từ lóng và những cách nói lóng (slang) mà người bản ngữ hay dùng.

- Nên tập cách phát âm cho chuẩn. Trong giao tiếp nghe-nói thông thường, bạn ko cần bận tâm vào việc từ vựng. Nên chú trọng phần tập phát âm hơn (nhất là những từ có âm đuôi phía sau, vd như các âm "s", "t", "th"...trong tiếng Việt tụi mình ko có âm đuôi, nên người Việt nói tiếng Anh hay mắc lỗi này, trong khi người nước ngoài họ phải dựa vào các âm đuôi này để hiểu và phân biệt các từ với nhau).

- Nếu có dịp đi du lịch nước ngoài hoặc du học, nên tận dụng và kết bạn với người nước ngoài, và nếu được hãy giữ liên lạc với họ. Việc này sẽ giúp bạn quen dần với việc giao tiếp bằng tiếng Anh (cho dù là qua chat chit online).

Trên đây là những cách mà mình đã áp dụng, và tính đến thời điểm hiện giờ thì mình thấy khá hữu hiệu. Chúc bạn thành công!