Khỏe mạnh tài chính, từ nay về sau!

  1. Đầu tư & Tài chính

Là người có năng lực và làm lâu năm trong lĩnh vực truyền thông, thu nhập thuộc hàng khủng của bạn là niềm mơ ước của nhiều người. Bạn bảo chuyện bạn thu nhập 9 con số đã là chuyện bình thường từ nhiều năm về trước nhưng bạn vẫn khó khăn về tài chính, nhất là khi bạn lập gia đình và rồi có con. Bạn và chồng của mình tuy có nhiều điểm chung, trò chuyện được với nhau nhưng nhìn chung vẫn là hai tuýp tính cách tài chính khác nhau. Theo lời bạn kể, chồng bạn là tuýp người tiết kiệm điển hình còn bạn là người tiêu xài điển hình.


Chiều thứ 2, sau khi vội vàng kí vài giấy tờ, bạn gặp Heo Đất để kể về chuyện của mình. Bạn kể về những thay đổi trong đời sống gia đình, trong cách bạn nhìn nhận cuộc sống kể từ khi bạn quyết định dành thời gian nhiều hơn cho tài chính cá nhân. Mình đã chia sẻ với bạn về mô hình 

4 thành phần này. Bạn nhìn vào và nhận ra "hóa ra lâu nay mình ở ô số 4".

Bạn thấy mình may mắn khi có mẹ làm trong ngành bảo hiểm nên bạn đã có những bảo vệ cần thiết nếu có cú sốc tài chính, nhưng có vẻ như phần an toàn cho tương lai của bạn vẫn chưa được hợp lý. Rồi mặc dù bạn có thu nhập rất cao cả chồng của bạn cũng vậy nhưng ô số 3 của bạn vẫn đang quá bấp bênh. Một thời gian dài ở ô số 4, nay bạn chuyển việc, không muốn trong lĩnh vực truyền thông nữa, bạn gặp khó khăn vì chưa biết đầu là mức sống ở ô số 1 của mình. Ngày trước, được nhiều ưu đãi từ công ty, được công ty hỗ trợ nhiều chi phí, bạn nghĩ đó là ô số 1 của mình, hóa ra không phải. Nay vì chưa điều chỉnh được lối sống, mức chi ngay bạn đã gặp khó khăn mà nhờ mô hình này bạn mới hiểu do đâu mà có những thách thức ấy.

Mô hình này tuy đơn giản nhưng rất hữu dụng để bạn suy nghĩ lại về hiện trạng và có phương cách thay đổi. Bạn đang chuyển dần từ 4 đến 2 về 1 và đi đến 3. Theo cách này, bạn giảm chi ở 4 để tăng bảo vệ tài chính, phân bổ cho các khoản sinh hoạt cơ bản rồi cuối cùng phân bổ cho các mục tiêu tài chính và mục tiêu trong cuộc sống. Với bạn đây là cách để có cuộc sống cân bằng và thoải mái hơn.

Còn bạn, bạn thấy mình ở đâu trong mô hình này?

Từ khóa: 

hoạch định tài chính

,

tài chính gia đình

,

tài chính cá nhân

,

quản lý tài chính

,

quản lý tài chính cá nhân

,

kỹ năng tài chính

,

bảo vệ tài chính

,

đầu tư & tài chính

Mình đang ở ô số 4; ô số 1 & 3 của mình đang rất yếu; ô số 2 thì hiện nay mình có 1 số khoản dự phòng nhỏ cho sức khỏe & chi trả cho các loại BHYT để hạn chế các rủi ro về sức khỏe.

Mình đang cố găng để trong thời gian tới sẽ cân bằng hơn, hướng đến ô số 3 tốt hơn.

Trả lời

Mình đang ở ô số 4; ô số 1 & 3 của mình đang rất yếu; ô số 2 thì hiện nay mình có 1 số khoản dự phòng nhỏ cho sức khỏe & chi trả cho các loại BHYT để hạn chế các rủi ro về sức khỏe.

Mình đang cố găng để trong thời gian tới sẽ cân bằng hơn, hướng đến ô số 3 tốt hơn.