Kỉ niệm ngày thành lập La Mã (21/4)

  1. Lịch sử

Năm nay nếu theo lịch tính từ ngày thành lập La Mã thì là năm MMDCCLXXIII A.V.C ,hay 2773 Từ Ngày Thành Lập Thành Phố (La Mã)

AVC (hoặc dĩ nhiên là AUC) là viết tắt của Anno Urbis Conditae (trong năm của Thành phố được thành lập), hay Ab Urbe Condita (Từ lúc thành lập Thành phố; cũng là tên gọi của bộ sách sử La Mã của Titus Livius).

Ngày này được xác định dựa trên tính toán của Marcus Terentius Varro. Dù các sử gia không thể xác minh được, truyền thống vẫn được giữ là ngày này.

Theo thần thoại La Mã, thành phố La Mã (Roma) được đặt tên bởi Romulus (đặt theo chính tên mình), sau khi đã giết chính người anh em song sinh là Remus (nếu không thì có thể Roma đã là Rema haha!). Ngoài lề, nếu ai thích đội bóng AS Roma thì chắc hẳn có biết về huy hiệu của đội. Hình 2 đứa trẻ bú sữa từ con sói đó chính là Romulus và Remus. Đây là cũng là biểu tượng của La Mã.

350px-She-wolf_suckles_Romulus_and_Remus


Ngoài lề lần 2: Tượng 2 đứa trẻ được thêm vào sau thì ai cũng biết. Nhưng tượng con sói Capitolina bản gốc trước đây được các học giả tin rằng do người Êtruscô tạo ra (hồi mình học lịch sử nghệ thuật thì giáo sư cũng vẫn còn nghĩ như vậy). Nhưng gần đây thì người ta biết nó được làm trong thời Trung Cổ (nhưng có thể là bản chép lại của một tượng trước đó?).

Dưới đây là một bài nhạc Kim Loại Chết (thể loại Death Metal) tên Romulus. Bài hát nói về việc Romulus giết em mình và thành lập nên La Mã:

Từ khóa: 

la mã

,

roma

,

remulus

,

remus

,

tiếng latinh

,

lịch sử