Kí sự cách ly mùa covi

  1. Tư vấn sức khỏe Covid-19

  2. Tâm lý học

  3. Xã hội

  4. Tâm sự cuộc sống

 
Sars Cov 2

Mình vẫn nhớ những ngày đầu tiên covi xuất hiện trên thế giới này, nhắc về nó ai cũng hoảng sợ. Sau ba năm có vẻ như mọi người đều dần quen với nỗi sợ đó nên đã không còn quá sợ hãi khi nghĩ về nó. Nhưng sự thật là sự tàn khốc mà nó để lại cho loài người không thể nào diễn tả hết. 

Mình đã có quãng thời gian nghỉ làm rất dài. Chính xác là sau mười sáu tháng mình mới quay lại công ty cũ trước đây. Mười sáu tháng nghỉ và sau hai ngày đi làm mình dương tính với covi. Triệu chứng chỉ là sổ mũi nhẹ. Giây phút ấy mình đã vô cùng hoang mang. Có lẽ nếu bạn từng là F0 thì bạn đều hiểu cảm giác đó. Cảm giác sợ hãi, lo lắng, hụt hẫng và ái ngại. Bỗng trong đầu khởi lên một ý nghĩ rằng sao mình lại bị nhiễm bệnh cơ chứ?

Có rất nhiều chuyện trên đời này chúng ta phải thực sự trải qua mới thực sự hiểu hết được sự khắc nghiệt của cuộc sống hay sự vi diệu của vũ trụ. Cũng giống như vậy, khi nhận kết quả dương tính với Sars Cov2 và khi mình bước vào thế giới bên kia hàng rào của khu vực cách ly mình mới hiểu thấu được sự nguy hiểm của nó nhưng cũng nhờ nó mình càng hiểu hơn giá trị của tình người và đặc biệt là sự quan tâm chia sẻ từ ngôi nhà thân yêu Sam Sung Thái Nguyên.

Sự thật là chúng ta ai rồi cũng có thể là F0 vì vậy hãy đối diện với nó bằng lòng bao dung và sự dũng cảm.

Chúng ta phải sống vì vậy chúng ta sẽ phải đối diện với mọi chuyện xảy ra trên cuộc đời này. Cuộc sống đâu cho phép chúng ta ôm nỗi sợ đó rồi ngồi một chỗ lo lắng, sợ hãi và nghĩ vẩn vơ khi mà điều chúng ta lo sợ còn chưa diễn ra. Cuộc sống đòi hỏi chúng ta dũng cảm bước qua mọi khó khăn bằng tất cả hiểu biết, cố gắng và tình yêu.
Sự thật là chúng ta ai rồi cũng là F0 hoặc ai đó xung quanh chúng ta cũng sẽ vậy. Cuộc sống nó vốn là như thế, nếu chúng ta không dám đối diện và không dám bước qua chúng ta sẽ là người ở lại. Hãy dũng cảm đối diện với cuộc sống này, dũng cảm bước qua mọi rào cản để sống một cuộc đời trọn vẹn.

Bạn sẽ thế nào nếu hôm nay bạn nhận kết quả dương tính với Covid 19? Bạn sẽ dũng cảm đối diện với nó đúng không? 

Khi nhận kết quả dương tính, việc đầu tiên mình làm đó là tự kiểm tra lại xem mình có nguy cơ cao bị lây nhiễm khi nào, đã tiếp xúc với những ai, đã đi đến những đâu. Điều này tưởng chừng đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng bởi lẽ một sự sai sót nhỏ cũng có thể ảnh hưởng rất lớn. Giả sử bạn bỏ sót nơi mình đã đi qua và nhớ nhầm vị trí mình chưa bao giờ tiếp xúc thì người cần kiểm tra sức khỏe sẽ không biết để tự bảo vệ mình còn người đáng lẽ không cần đi cách ly lại phải thực hiện việc đó. Đó chỉ là một ví dụ rất nhỏ còn thực tế những thiếu sót luôn để lại hậu quả rất trầm trọng. Chính vì vậy nếu một ngày bạn có thông báo dương tính với Covi thì cứ bình tĩnh đón nhận nó như một lẽ hiển nhiên rằng "Ai rồi cũng sẽ trải qua Covi như một quy luật ngàn năm nay". Giống như sởi, thủy đậu và vô vàn căn bệnh khác, cơ thể chúng ta đang ngày một tiến hóa để chiến thắng căn bệnh Covi thế kỉ này. 
Đừng sợ hãi. Nỗi sợ không giúp chúng ta thay đổi đươc hiện thực. Có vẻ như chúng ta vẫn đang giữ thói quen miệt thị với những người nhiễm bệnh bằng ngôn từ, ánh mắt hành động. Sự thật là Con virut đó có thể ở bất cứ đâu xung quanh chúng ta, trực chờ một điểm yếu nào đó của chúng ta rồi chiếm lấy một chiếc ghế trong cơ thể này. Sự thật là chúng ta đang cố gắng phòng tránh tối đa có thể nhưng chúng ta cũng đâu thể chắc chắn bản thân miễn nhiễm. Vì vậy, đừng bao giờ miệt thị bất cứ ai vì một ngày nào đó chính chúng ta cũng sẽ ở hoàn cảnh đó. Khi chúng ta bao dung với xung quanh thì tự khắc thế giới cũng đáp trả lại cho chúng ta những điều tốt đẹp. Đừng sợ, đừng lo lắng, đừng ái ngại. Việc chúng ta sợ hãi sẽ khiến chúng ta muốn che giấu tình trạng của mình và điều này vô cùng nguy hiểm. Sẽ có nhiều người mắc bệnh hơn và nhiều người không kịp thời được phát hiện. Hãy nêu cao tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, hãy cũng động viên chia sẻ và cổ vũ nhau vượt qua mọi khó khăn. Bạn sẽ làm đúng không?
Đúng là cuộc sống này quá rộng lớn và chúng ta chẳng thể nào có đủ khả năng để kiểm soát vòng quay của số phận. Chúng ta sẽ không thể nào ngăn được việc mình mất đi một ngón tay, khiếm khuyết đi một đôi mắt, mất đi cơ hội nói chuyện và việc chúng ta nhiễm bệnh cũng vậy. Nó là những điều hiển nhiên sẽ xảy ra trong cuộc sống này. Nhưng cơ thể này là của chúng ta bởi vậy đối diện với tất cả bằng tâm thái như thế nào người quyết định chính là chúng ta. Cuộc sống sẽ cho ta cả trăm ngàn những cú vả ngoại mục, người đời sẽ cho ta trăm ngàn những cái nhìn thiếu thiện cảm nhưng đối diện với cuộc sống này như thế nào đều là do bạn. Hãy dũng cảm lên nào. Hãy chiến đấu và chiến thắng tất cả.
Đừng bỏ cuộc. Chúng ta sẽ sống và sống khỏe mạnh. Đúng là nó đáng sợ và nguy hiểm, mọi thứ viết về nó đều đúng cả. Nhưng chúng ta vẫn là thế hệ động vật bậc cao với trí thông minh siêu việt. Nếu loài người xếp thứ hai thì sẽ không có sinh vật nào trên hành tinh này có thể xếp thứ nhất. Hãy tin tưởng vào cơ thể này của bạn và đồng hành cùng nó trên chặng đường gian nan sắp tới.
Vào những năm 1950, giáo sư một trường đại học, ông Curt Richter đã thực hiện một thí nghiệm kinh hoàng với chuột để xem chúng có thể vùng vẫy dưới nước trong bao lâu. Đầu tiên, ông bắt mười hai con chuột bỏ chúng vào những cái lọ chứa nước ngập đến phân nửa rồi quan sát cảnh chúng chết đuối. Những lọ thủy tinh này rất lớn để bọn chuột không thể bám vào thành lọ hoặc nhảy ra khỏi đó. Trung bình thì chúng sẽ bỏ cuộc và chết chìm sau khoảng 15 phút. 
Sau thí nghiệm đó ông đã làm lại một thí nghiệm khác. Thay vì đợi đến khi chúng chết chìm thì ngay khi lũ chuột chuẩn bị kiệt sức, Richter sẽ nhấc chúng ra, hong khô và để chúng nghỉ trong một vài phút, sau đó ông lại tiếp tục cho chúng vào trong lọ. Trong lần thử nghiệm thứ hai này, bạn nghĩ những con chuột này có thể trụ được bao lâu? 60 tiếng, bạn có tin không? 60 tiếng bơi đấy.
Kết quả cho thấy rằng bằng việc nhấc bọn chuột ra, hay nói cách khác là cứu chúng ngay trước khi chúng chết đuối đã khiến cho thời gian bơi tăng lên đến xấp xỉ 240 lần trong lần tiếp theo được cho lại vào lọ. Có một con chuột có thể trụ được đến 81 tiếng. Kết luận được đưa ra là, vì lũ chuột này tin rằng cuối cùng thì chúng sẽ được cứu nên chúng đẩy giới hạn của bản thân lên trên cả giới hạn của cơ thể, nghe có vẻ vô lý nhưng đó là sự thật.
Mặc dù đó là một thí nghiệm tàn nhẫn nhưng nhờ nó bạn có thể tin rằng niềm tin chứa đựng một sức mạnh huyền bí vi diệu mà bạn không thể nào tưởng tượng được. Bởi vậy, hãy tin tưởng vào cơ thể này, tin tưởng vào sức khỏe của chúng ta. Hãy tin tưởng vào những giá trị tốt đẹp và giữ cho bản thân một tâm thái an yên nhất có thể. Việc gì đến sẽ đến và việc của chúng ta là bình thản đón nhận tất cả. 
Đừng buông tay. Cần lắm một lời động viên. Cần lắm một lời chia sẻ. Đừng buông tay nhau khi chúng ta bước qua giông tố của cuộc đời. 
Trong ca dao tục ngữ của Nước ta có câu "Một cây làm chẳng nên non ba cây chụm lại nên hòn núi cao". Có thể khẳng định rằng tinh thần đoàn kết chính là sức mạnh của cộng đồng. Một gia đình đoàn kết sẽ hạnh phúc, môt đội nhóm đoàn kết sẽ bền vững, một tổ chức đoàn kết sẽ thành công, một dân tộc đoàn kết sẽ vượt qua tất cả. Đừng buông tay, hãy trao đi yêu thương bằng sự cảm thông, lắng nghe và chia sẻ. Hãy cùng chung sức chung lòng để vững vàng vượt qua đại dịch.
Sự cố gắng của một người là vô cùng nhỏ bé. Sự cố gắng của cả một cộng đồng là vô cùng lớn lao. Không sợ hãi, không bỏ cuộc, không buông tay chính là con đường vượt qua đại dịch thế kỉ này.

Hôm nay mình đã bước vào thế giới phía sau hàng rào cách ly.

Mình chính thức là F0. Thật víp vì sau khi đi làm hai ngày mình làm F0 luôn chứ chẳng làm F1 hay F2 gì đó. Đấy là câu nói trêu đùa của mấy người bạn nhắn cho mình. Mình còn không rõ mình lây từ đâu và lây khi nào, điều đó thật sự rất nguy hiểm. Thật sự may mắn vì mình đã test BCR cách đó 4 ngày và test nhanh cách đó 2 ngày nhờ vậy mà mình đã có thể khoanh vùng tiếp xúc khá nhanh. Điều này có ý nghĩa vô cùng lớn trong truy vết F1 và F2 của mình. Có lẽ tất cả chúng ta đều nên tự chủ động test BCR hàng tháng và test nhanh mỗi tuần nếu sống và tiếp xúc những nơi có nguy cơ cao. 
Thế giới phía sau hàng rào vốn không đáng sợ. Đáng sợ nhất chính là lòng người. Sẽ có người hỏi bạn tại sao lại lây nhiễm. Tại sao và tại sao là câu hỏi chẳng ai giải quyết được. Sẽ có người động viên bạn không sao mọi chuyện sẽ ổn cả. Vậy bạn muốn nghe câu hỏi nào? Bạn muốn nhận lại điều gì hãy trao đi điều đó nhé. Hãy trao đi sự quan tâm chia sẻ để nhận lại điều đó sau nay.
Triệu chứng của mình chỉ là sổ mũi nhẹ. Nếu không nhờ công ty test thì mình cũng đơn thuần cho rằng mình bị cảm lạnh. Mọi thứ vẫn rất bình thường và mình lại có thời gian viết vài chữ tại đây. Mọi người thấy đấy, thực ra Covid cũng không quá đáng sợ như chúng ta vẫn từng nghĩ. Vì thế hãy cứ dũng cảm mà đối diện với tất cả. Đương nhiên chúng ta cũng sẽ không tránh được một vài cái nhìn, một vài lời nói làm ta buồn lòng nhưng như vậy cũng có sao cơ chứ. Bên cạnh những người thiển cận thiếu hiểu biết là cả ngàn vạn những tấm lòng những con người hiểu biết tử tế và tốt bụng. Và cho dù không có ai đi nữa chẳng phải vẫn có chính chúng ta hay sao. Hãy tự tưởng thưởng cho mình tất cả tình yêu thương và niềm tin bất diệt vào cuộc sống này.

Chúng ta đều xứng đáng sống hạnh phúc khỏe mạnh bình an.

Nguồn:
[ Kí sự cách ly mùa Covi] Thế giới phía bên kia hàng rào. - Eva_sưởi ấm trái tim bằng con chữ☘ Trang đã bị xóa hoặc thay đổi - Xin lỗi vì sự bất tiện này! Eva_sưởi ấm trái tim bằng con chữ☘ www.sugiasach.com

 

Từ khóa: 

tư vấn sức khỏe covid-19

,

tâm lý học

,

xã hội

,

tâm sự cuộc sống

Cũng phải cẩn thận nha, giữ sức khỏe cho tốt bạn nhé. Nhớ xông mũi hàng ngày và bổ sung vitamin C nhé. Chúc bạn sớm hồi phục nha, mình cũng từng là 1 F0 và đã khỏi bệnh, nhưng hậu COVID sức khỏe cũng giảm sút nhiều đó bạn đừng chủ quan

Trả lời

Cũng phải cẩn thận nha, giữ sức khỏe cho tốt bạn nhé. Nhớ xông mũi hàng ngày và bổ sung vitamin C nhé. Chúc bạn sớm hồi phục nha, mình cũng từng là 1 F0 và đã khỏi bệnh, nhưng hậu COVID sức khỏe cũng giảm sút nhiều đó bạn đừng chủ quan

Chúc bạn sớm khỏe nha, giữ được tinh thần lạc quan như bạn trong hoàn cảnh này thật tốt.

Hình như mình là f0 cách đây 5 năm rồi sao ấy.hi

Theo dõi bạn lâu rồi và rất thích bạn. Cách diễn đạt nhẹ nhàng, tạo cảm giác gần gũi thân quen cho người đọc lắm ấy.

Trong hoàn cảnh dịch bệnh ở nhà triền miên, việc học cũng như công việc đều trao đổi qua online khiến mình đôi khi khá cô đơn và chán nản. Đọc bài của bạn giúp mình có thêm động lực chiến đấu với nó và cảm thấy thật hạnh phúc khi bản thân vẫn đang được sống khỏe mạnh.

Chúc bạn sớm hồi phục! Và luôn mong nhận được những chia sẻ khác từ bạn <3