Kiến thức cơ bản về chứng khoán - Phần 6

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

  2. Đầu tư & Tài chính

  3. Women Talk

  4. Kinh doanh

(chị em nhớ cmt khen tôi chăm chỉ nhé)

--------------------

8. EPS LÀ GÌ?

EPS là viết tắt của Earning Per Share, đây là một chỉ số đại diện cho lợi nhuận của công ty trên tổng số cổ phiếu mà công ty đó phát hành.

EPS là chỉ số thể hiện cho sự kiếm lời của một doanh nghiệp. EPS là chỉ số quan trọng duy nhất trong việc tính giá cổ phiếu. Đây cũng là bộ phận trọng trong việc cấu thành nên chỉ số P/E.

Công thức tính EPS như sau:

EPS = (Tổng lợi nhuận ròng – Cổ tức cổ phiếu ưu đãi)/ Lượng cổ phiếu bình quân đang lưu thông

Ví dụ:

Tổng số cổ phiếu được phát hành của Công ty A là 100.000 cổ phiếu. Lợi nhuận năm 2021 thu về là 1.000.000 USD. Số cổ tức cổ phiếu ưu đãi phải trả là 200.000 USD. Tức là còn 800.000 USD. Chỉ số EPS của công ty A sẽ là 8 USD, hay còn gọi là thu nhập trên một cổ phiếu của công ty A.

Từ đây có thể hiểu rằng, chỉ số EPS càng cao thì công ty hoạt động càng hiệu quả.

Hiện nay, một số doanh nghiệp có thể lợi dụng các kỹ thuật tính toán để đưa ra con số EPS hấp dẫn nên các nhà đầu tư vẫn cần tìm hiểu rõ ràng các con số thông qua phân tích tài chính và các chỉ số khác.

Còn tiếp 👉👉👉follow me!

 

Từ khóa: 

kinh doanh và khởi nghiệp

,

đầu tư & tài chính

,

women talk

,

kinh doanh

Chúc bạn một ngày tốt lành 🍏
Trả lời
Chúc bạn một ngày tốt lành 🍏

Em chưa hiểu điểm này, tại sao ''Hai doanh nghiệp có cùng tỷ lệ EPS nhưng khác số lượng cổ phần (cổ phiếu) thì doanh nghiệp nào có ít cổ phần hơn tức là doanh nghiệp đó sử dụng vốn hiệu quả và ngược lại''?

Mời bạn đọc bài viết đầy đủ tại: