Kiểu gắn bó của bạn ảnh hưởng đến đời sống tình dục như thế nào?

  1. Giáo dục

  2. Giới tính

Kiểu gắn bó sẽ lý giải một phần lý do vì sao có người chỉ thích những cuộc tình qua đường, người thì muốn trong mối quan hệ cam kết lâu dài.

Kiểu gắn bó ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào trong phòng ngủ?

Các kiểu gắn bó hình thành trong suốt thời thơ ấu và tác động đến chúng ta qua thời niên thiếu và cả khi trưởng thành. Chúng ảnh hưởng đến cách ta nhìn nhận về bản thân cũng như cách ta đánh giá các mối quan hệ xã hội.

Ngoài ra, các kiểu gắn bó của một người cũng dự đoán cách người đó tiếp cận và hành động trong các mối quan hệ. Và vì tình dục là một phần trung tâm trong các mối quan hệ tình cảm lãng mạn nên cũng hợp lý khi nhiều người cho rằng phong cách gắn bó tác động đến cả đời sống chăn gối của một người.

Có 4 kiểu gắn bó cơ bản:

  • Gắn bó an toàn

  • Gắn bó lo âu

  • Gắn bó né tránh

  • Gắn bó lo âu – né tránh

Mỗi kiểu gắn bó đều cho chúng ta biết cách mình sẽ nhìn nhận, tiếp cận và trải nghiệm tình dục. Trong khi gắn bó an toàn thường mang đến đời sống tình dục viên mãn, ba kiểu còn lại – được phân loại là không an toàn – lại dẫn dến nhiều vấn đề hơn trong mối quan hệ thân mật.

https://cdn.noron.vn/2022/02/13/240571983885585675689796577137422890277591n-1644721931.jpg
Nguồn: @milkformycoconut

Tiếp theo, chúng ta hãy cùng xem xét từng kiểu gắn bó tác động đến chuyện ấy như thế nào.

*Để xác định mình thuộc kiểu gắn bó nào, bạn kiểm tra

tại đây
.

Kiểu gắn bó an toàn: Tìm kiếm mối quan hệ lâu dài và ít vướng vào cuộc tình qua đường

Những người có kiểu gắn bó an toàn thường ít lo lắng về giá trị bản thân hoặc về vai trò của họ trong một mối quan hệ.

Họ hài lòng với những gì mình có, cả trong cuộc sống lẫn tình yêu. Vì vậy, họ thường tìm kiếm các mối quan hệ lâu dài và cam kết dựa trên sự tin tưởng, thấu hiểu và gần gũi về mặt tình cảm.

Một khi họ đang trong mối quan hệ như vậy, họ sẽ thấy hài lòng và tích cực về đời sống tình dục. Họ hoàn toàn thoải mái với việc thử những điều mới trên giường ngủ.

Những người có kiểu gắn bó an toàn cũng ít tham gia vào những cuộc tình một đêm hoặc FWB. Họ hiếm dùng tình dục để thao túng người khác hoặc nuôi dưỡng cái tôi của mình.

Lý do chính để họ làm tình là nhằm bày tỏ tình cảm với người yêu của mình. Kết quả, những người như vậy sớm tận hưởng sự thỏa mãn và đam mê trong tình dục.

https://cdn.noron.vn/2022/02/13/3-1644721932.jpg

Kiểu gắn bó lo âu: Dễ rơi vào lưới tình, sử dụng tình dục để được công nhận và thường không tin tưởng người yêu

Người có kiểu gắn bó lo âu thường lo lắng thái quá về cách người khác nhìn nhận mình. Họ dễ trở nên ám ảnh và mang cảm xúc không ổn định trong mối quan hệ thân mật vì sợ bị từ chối và đánh giá thấp. Chỉ một hành động nhỏ của đối phương cũng khiến họ ghen tuông tột độ, dẫn đến tức giận và nghi ngờ.

Những người có kiểu gắn bó này luôn thấy mình thiếu thốn và không hài lòng với cách mình được yêu. Họ dễ trở nên bám víu, phụ thuộc vào người yêu. Trớ trêu thay, chính điều này lại khiến đối phương cảm thấy ngột ngạt, chán nản, thậm chí gây ra nhiều xung đột và thất vọng trong mối quan hệ.

Các hành vi tình dục của những người này thường là để bù đắp cho sự thiếu thốn tình yêu lẫn cảm giác an toàn. Họ dùng tình dục với 2 mục đích:

  • Thao túng: kích động sự chú ý và quan tâm của đối phương.

  • Có được sự công nhận, đảm bảo và gần gũi từ đối phương.

Vì luôn trong trạng thái lo sợ bị từ chối hoặc bỏ rơi, họ dễ đồng ý tham gia các hoạt động tình dục mà họ không thực sự muốn làm. Do đó, họ ít có trải nghiệm thỏa mãn trong tình dục.

https://cdn.noron.vn/2022/02/13/716980947669699-1644722063.jpg

Kiểu gắn bó né tránh: Không dễ yêu và thường có nhiều mối tình chóng vánh

Người có kiểu gắn bó né tránh thường tỏ ra xa cách và lạnh lùng, không muốn gần gũi hoặc thân mật với người khác.

Họ không dễ yêu và dường như không tin vào cái gọi là “hạnh phúc mãi mãi”. Họ sợ thân mật và ít có các mối quan hệ cam kết, lâu dài.

Họ kiêng quan hệ tình dục hoặc thích những mối tình một đêm, FWB. Họ sử dụng tưởng tượng hoặc nội dung khiêu dâm để thay thế cho sự thân mật, và làm tình mà không cần tình cảm.

Vì tình dục đòi hỏi sự gần gũi về thể chất và tâm lý nên sẽ gây sự khó chịu ở những người có kiểu gắn bó né tránh này. Do đó, họ không thích những trải nghiệm tình dục mình có, cũng không thể tận hưởng màn dạo đầu nồng nàn và đầy tình cảm.

Nếu họ tham gia vào hoạt động tình dục thì thường vì 3 lý do:

  • Khẳng định cái tôi (dùng tình dục để khẳng định địa vị và uy tín với nhóm bạn cùng lứa)

  • Thao túng hoặc kiểm soát đối phương

  • Giảm căng thẳng

Nói chung, người có kiểu gắn bó né tránh không sử dụng tình dục để thể hiện tình cảm với đối phương. Điều này sẽ càng bi kịch nếu chẳng may họ quen phải người có kiểu gắn bó lo âu.

https://cdn.noron.vn/2022/02/13/5-new-1644721933.jpg

Kiểu gắn bó lo âu – né tránh: cảm thấy không xứng được yêu, thích những cuộc tình qua đương và dễ mắc chứng nghiện tình dục

Những người có kiểu gắn bó lo âu – né tránh mang trong mình các đặc điểm của hai kiểu gắn bó lo âu và né tránh. Họ lúc thì đeo bám người yêu quá mức, lúc lại tỏ ra xa cách, sợ thân mật. Do đó, hành vi, tâm lý của họ thường không ổn định và khó đoán trước.

Điều này cũng được áp dụng trong các tương tác tình dục. Ví dụ, họ có thể bày tỏ niềm đam mê và tình yêu đến tột cùng với đối phương, nhưng ngay sau đó lại né tránh ân ái vì sợ gần gũi.

Cũng giống kiểu gắn bó lo âu, những người có kiểu lo âu – né tránh nhìn nhận bản thân theo hướng tiêu cực, có lòng tự trọng thấp và luôn tin mình không đáng được yêu.

Họ gặp khó khăn trong việc tin tưởng và dựa dẫm người yêu. Do đó, họ thường theo đuổi kiểu tình dục không cần tình yêu. Mặt khác, việc luôn tìm kiếm những cuộc tình qua đường có liên quan đến khả năng nghiện tình dục cao hơn.

https://cdn.noron.vn/2022/02/13/6-1644721933.jpg

Vậy làm thế nào để chữa lành các vấn đề trong 3 kiểu gắn bó không an toàn? Mời bạn tìm đọc cuốn “Gắn bó yêu thương” của tác giả Amir Levine và Rachel Heller. Phạm vi một cuốn sách mới làm rõ mọi vấn đề chứ trong khuôn khổ bài viết này thì khó. 😊

Nguồn thông tin từ:

How Your Attachment Style Influences Your Sex Life (attachmentproject.com)

.Ngưn.

Sống văn hóa - Yêu văn minh - Làm tình có trách nhiệm

Từ khóa: 

sex education

,

giáo dục giới tính

,

kiểu gắn bó

,

giáo dục

,

giới tính

Kiểu gắn bó cũng ảnh hưởng tới vấn đề yêu đương và các mối quan hệ của cặp đôi.

Từng có thời gian FWB với một né tránh. Đúng kiểu theo tình tình chạy, chạy tình tình theo.

Trả lời

Kiểu gắn bó cũng ảnh hưởng tới vấn đề yêu đương và các mối quan hệ của cặp đôi.

Từng có thời gian FWB với một né tránh. Đúng kiểu theo tình tình chạy, chạy tình tình theo.

U là trời, trước giờ mình cứ nghĩ là bản thân đã xác định được xu hướng tình dục của mình một cách kĩ lưỡng cho đến khi đọc được bài viết này 😂 Cảm ơn bạn nhiều, mình lại gom góp thêm được chút kiến thức nữa.