Kinh nghiệm kinh doanh cho những shop nhỏ?

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

Mình có ấp ủ mở một store nhỏ kiểu như: Noth Garden, Tiệm gốm tháng mười hai, Jar of Dirt, Reng Reng coffee. Kiểu retail store (có thể kết hợp bán online) tập trung vào trải nghiệm khách hàng, chất lượng sản phẩm và lựa chọn phân khúc khách hàng.


Theo kinh nghiệm và quan sát của mọi người thì những store đó thành công nhờ những yếu tố nào?

Mọi người có lời khuyên gì cho người mới khởi sự kinh doanh như mình không?


Từ khóa: 

kinh doanh

,

kinh nghiệm

,

kinh doanh và khởi nghiệp

Mình có biết một số tiệm bán đồ gốm khá dễ thương và xinh xắn ở Sài Gòn như Nhà có hai người, Thu vén,... hay những quán cà phê theo phong cách giới trẻ hiện nay và khá thành công như Nấp, Thinker & Dreamer và mình rút ra kết luận rằng đây là những mô hình có một concept riêng, được tạo nên nhờ một gout thẩm mỹ khác biệt với đại đa số.

Bên cạnh đó mình nghĩ bạn cũng nên dành thời gian đi làm thêm ở những cửa hàng bạn cho là độc đáo để học hỏi kinh nghiệm. Như kiểu trải nghiệm từ những khâu nhỏ nhất, từ những công việc đơn giản nhất rồi hãy dần dần đi lên. Học về chiến lược kinh danh, chiến lược marketing, kĩ năng truyền thông hiệu quả,v.v... còn rất nhiều thứ để trau dồi và học từng ngày đấy nhỉ?!


Trả lời

Mình có biết một số tiệm bán đồ gốm khá dễ thương và xinh xắn ở Sài Gòn như Nhà có hai người, Thu vén,... hay những quán cà phê theo phong cách giới trẻ hiện nay và khá thành công như Nấp, Thinker & Dreamer và mình rút ra kết luận rằng đây là những mô hình có một concept riêng, được tạo nên nhờ một gout thẩm mỹ khác biệt với đại đa số.

Bên cạnh đó mình nghĩ bạn cũng nên dành thời gian đi làm thêm ở những cửa hàng bạn cho là độc đáo để học hỏi kinh nghiệm. Như kiểu trải nghiệm từ những khâu nhỏ nhất, từ những công việc đơn giản nhất rồi hãy dần dần đi lên. Học về chiến lược kinh danh, chiến lược marketing, kĩ năng truyền thông hiệu quả,v.v... còn rất nhiều thứ để trau dồi và học từng ngày đấy nhỉ?!


Chị nghĩ liên quan đến việc kinh doanh thì mấy yếu tố em có nhắc đến "tập trung vào trải nghiệm khách hàng, chất lượng sản phẩm và lựa chọn phân khúc khách hàng" đã khá rõ ràng rồi mà , vấn đề là làm thế nào để làm tốt thôi. Với chị các yếu tố quan trọng để giúp việc kinh doanh thành công:

Từ phía khách hàng: 

1. Sản phẩm: sản phẩm phải đủ tốt, đủ chuẩn. Sản phẩm là gốc rễ để đảm bảo cho việc có khách hàng rồi khách hàng sẽ quay lại; cho việc mkt hay làm dịch vụ tốt sẽ có được khách hàng mới và giữ chân khách hàng đã có.

2. Dịch vụ & trải nghiệm khách hàng: nếu bán hàng offline thì từ việc bày biện, trưng bày sản phẩm; từ việc thiết kế flow khách hàng rõ ràng từ khi khách hàng bước chân vào cửa hàng tới khi họ bước ra khỏi cửa hàng (dù mua hay ko mua) đều cần tính trước để chuẩn bị cho quy trình phục vụ, cho việc training nhân viên, đảm bảo trải nghiệm tốt nhất. Khi đi mua hàng tại các cửa hàng, những ấn tượng nho nhỏ về dịch vụ thôi cũng đủ khiến chị ấn tượng và lần sau khi có nhu cầu sản phẩm đó, đó là điểm cộng để nó xuất hiện đầu tiên trong tâm trí mình rồi

Nếu bán hàng online thì chị nghĩ cũng cần thiết kế flow từ khi tiếp nhận thông tin, tư vấn cho tới giai đoạn đóng gói, giao nhận (logistic ) và chăm sóc khách hàng nên được thiết kế và có guidline, chuẩn mực rõ ràng. Chị từng vì quá yêu thích dịch vụ chăm sóc, đổi trả hàng của một nhãn hàng thời trang mà mua thêm đồ bên đó (dù trc đó chị ko phải khách hàng, và lúc chị tiếp xúc là do vụ đổi trả một món đồ) 

3. Câu chuyện về sản phẩm/ phong cách thương hiệu: với việc mua hàng trực tiếp hay online, thì câu chuyện của sản phẩm/ thương hiệu được thể hiện qua cách thiết kế, qua ấn phẩm/ bao bì đóng gói hay cách nhân viên giao tiếp, tương tác với khách hàng cũng là cách để tạo ra ấn tượng cho khách hàng, để nó dễ xuất hiện trong tâm trí KH khi có nhu cầu.

Câu chuyện hay phong cách này có thể base trên người chủ (thường với kinh doanh nhỏ thì người chủ chính là người đại diện, là điểm để khách hàng có tin tưởng hay không) hoặc base trên sản phẩm x khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến.

Cô em gái chị bán mỹ phẩm, sử dụng túi giấy  + luôn ghi lời cảm ơn/ chúc mừng cho KH bằng chữ viết tay . Đó cũng là những thứ tạo ghi nhớ rất rõ ràng 

4. Quảng cáo, xúc tiến bán, thúc đẩy doanh số : khi mở rộng quy mô và hướng tới việc có được nhiều khách hàng thì việc đầu tư cho các hoạt động mkt, xúc tiến bán là rất quan trọng. Nhưng hãy lựa chọn thời điểm, khi muốn scale phải đảm bảo là việc set up về quy trình dịch vụ, chất lượng sản phẩm phải đủ tốt. Nếu ko bung tiền có khách hàng, trải nghiệm KH dở thì lại trở thành vấn đề lớn.


Từ phía quản trị doanh nghiệp

5. Kiểm soát, cân bằng được dòng tiền: thường statr-up hay fail vì việc này :) 

6. Quản trị con người, nhân sự 





Để thành công trong kinh doanh cần rất nhiều yếu tố, đặc biệt là với những mô hình kinh doanh như bạn kể thì phải có yếu tố đặc sắc, có một loại văn hóa kinh doanh của riêng mình. Điểm này thì chủ yếu dựa vào chủ doanh nghiệp là chính.

Những điều cơ bản cần khi khởi nghiệp, đặc biệt là với mô hình sáng tạo, chất riêng... theo mình cần có là: 

1. Chất lượng - Giá cả: Dù kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ thì chất lượng vẫn là thứ đầu tiên và sau cùng giữ chân khách hàng, bên cạnh đó cũng phải có phương án thiết lập giá cả hợp lí nhất để cân đối thu chi, có lợi nhuận và không quá đắt với khách hàng. Điều này cần có nguồn cung ổn định và chất lượng nhất, cần xác định rõ phân khúc, đối tượng khách hàng phục vụ và các chi phí liên quan để định giá.

2. Job to be done? Sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ giải quyết nhu cầu nào, vấn đề nào mà khách hàng đang cần? Điều này rất quan trọng, vì nhiều doanh nghiệp chỉ bán thứ mình có mà không phải là thứ khách hàng cần, như vậy sẽ rất khó tiếp cận khách hàng tiềm năng.

3. Lợi thế cạnh tranh: sản phẩm, dịch vụ của bạn có điểm gì đặc biệt mà các sản phẩm, dịch vụ cùng loại trên thị trường không có? Nếu giống nhau, vì sao người ta phải dùng của bạn?

4. Các yếu tố khác như: thái độ phục vụ, thiết kế không gian, chế độ khuyến mãi, hậu mãi... 

Vài lời chia sẻ